"Nhức mắt" chụp ảnh phản cảm nơi linh thiêng

Ngày 19/03/2013 18:57 PM (GMT+7)

Thời gian gần đây, liên tiếp những bức ảnh giới trẻ "hồn nhiên" tạo dáng chụp ảnh nơi tôn nghiêm, đã bị cộng đồng mạng lên án gay gắt.

Liên tiếp xuất hiện ảnh giới trẻ tạo dáng nơi linh thiêng

Đầu tháng 1/2013, bức ảnh một cô gái "tự tin tạo dáng trên mộ liệt sĩ để chụp ảnh" xuất hiện trên Facebook đã bị cư dân mạng “ném đá dữ dội". Sự thiếu hiểu biết và “cạn nghĩ” này nhanh chóng bị cộng đồng mạng đồng loạt lên án.

quot;Nhức mắtquot; chụp ảnh phản cảm nơi linh thiêng - 1
Bức hình này được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, kèm theo với đó là hàng nghìn những comment phẫn nộ và lên án.

Cô gái trong bức ảnh báng bổ các liệt sĩ đã khuất, sau sức ép của dư luận đã phải đăng lên Facebook những bức ảnh thắp hương xin lỗi. Thế nhưng đến tận bây giờ, hành động đó vẫn chưa thể xóa đi định kiến về những người trẻ “não ngắn”, cộng đồng mạng vẫn chưa thể thông cảm.

Chưa đầy một tháng sau đó (cuối tháng 2/2013), dân mạng tiếp tục xôn xao bởi bức ảnh chàng trai ngực trần ngồi chụp ảnh ngay trên ngôi mộ của một dòng họ. Sau khi sự việc diễn ra, cũng kịch bản tương tự, chàng trai quay lại thắp nhang xin lỗi vì hành vi bất kính của mình.

quot;Nhức mắtquot; chụp ảnh phản cảm nơi linh thiêng - 2
 Bức ảnh của nam thanh niên này đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng

Tuy nhiên nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng xen lẫn bức xúc bởi : "Nếu đơn giản là cứ làm việc sai, sau đó quay lại thắp nhang hối lỗi xin được tha thứ, thì mọi chuyện đã quá dễ dàng rồi. Có những điều không thể đem ra đùa giỡn, bởi làm như thế bạn đã tự vẽ nên chân dung chính mình" - bạn có nickname Long Nguyễn nêu quan điểm.

Tiếp tục, ngày 5/3, lại một thanh niên gây sóng gió trên mạng khi ngồi xổm quay lưng trên một ngôi mộ, chân còn mang dép lê.

quot;Nhức mắtquot; chụp ảnh phản cảm nơi linh thiêng - 3
Bức ảnh nam thanh niên với thái độ bất kính ngồi chụp ảnh trên mộ lại tiếp tục khiến cư dân mạng nổi sóng, phẫn nộ.

Mới đây nhất, hình ảnh một thanh niên ngồi lên tượng đài Lý Thái Tổ chụp ảnh và đăng tải lên trang cá nhân lại khiến cộng đồng mạng nổi sóng. Hình ảnh nhạo báng khi ngồi lên tượng đài Vua Lý Thái Tổ được nam sinh này đưa lên làm hình đại diện cá nhân đang bị cộng đồng mạng lên án và cảnh báo sẽ bị “ném đá”.

Nick name Đỗ Mạnh Cường đã thẳng thắn phê phán: “Dân học truyền hình mà vô ý thức” và nhiều người khác đang lên án mạnh mẽ cùng lời khuyên nên gỡ bỏ hình ảnh ấy xuống. Tuy nhiên, nam sinh này đã trả lời: “Thôi cứ kệ xem ai nói gì không đã”.

quot;Nhức mắtquot; chụp ảnh phản cảm nơi linh thiêng - 4
Ảnh trên Facebook của nam sinh ngồi lên tượng đài Vua Lý Thái Tổ.

Trào lưu hay thiếu kiến thức tâm linh?

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt bức ảnh tạo dáng bên các bia mộ được đăng tải khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về suy nghĩ, ý thức của một bộ phận thanh niên hiện nay.

Rất nhiều những comment thể hiện sự phẫn nộ của cộng đồng mạng được chia sẻ trên mạng. Hầu hết mọi người đều tỏ bực tức và lên án hành động thiếu ý thức của nam thanh niên, thể hiện sự bất kính đối với những người đã qua đời.

Nhiều người sẵn sàng buông những lời lẽ cực kỳ nặng nề dành cho những bạn trẻ này như "vô học", "ngắn não", "suy nghĩ nông cạn", ....

Thậm chí, có người còn phải hoảng hốt thốt lên rằng: "Chẳng lẽ ngồi lên mộ người đã khuất chụp ảnh lại trở thành trào lưu trong giới trẻ? Không hiểu nổi những suy nghĩ và hành động của các bạn trẻ hiện nay. Giới trẻ ngày nay càng ngày bị xấu đi bởi những hình ảnh như thế này đây”

Nếu như ngày trước, việc tạo dáng chụp ảnh với các tư thế phản cảm ở đình, chùa, bảo tàng hay nơi tôn nghiêm khiến dư luận bức xúc bao nhiêu, thì chuyện một vài người trẻ nay sẵn sàng ngồi, “nhảy”, nằm lên mộ để chụp và thản nhiên tung lên mạng càng khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Có thể dùng một lý lẽ để bao biện, rằng các thanh niên này với kiến thức hạn hẹp, thiếu hiểu biết nên mới vô tư tạo dáng trên tượng phật, hay ngôi mộ - nơi linh thiêng của người đã khuất. Thế nhưng, chụp lại bức ảnh đã là việc đáng lên án, tung nó lên mạng mới khiến sự việc bị đẩy lên đỉnh điểm, gánh chịu cơn phẫn nộ của bất cứ ai có suy nghĩ “bình thường” rằng không thể lấy nơi tôn nghiêm ra làm trò đùa.

Dù bằng bất cứ lý do gì, do sự thiếu kiến thức tâm linh, báng bổ với người đã khuất, coi thường sự tôn nghiêm, hay muốn gây sự chú ý, mong mỏi nổi tiếng một cách “ngớ ngẩn”, thì việc trèo lên những bức tượng Phật hay các ngôi mộ kể cả chưa xây để chụp ảnh đều là việc làm cực kỳ phản cảm.

Những hành động xúc phạm đến những giá trị văn hóa đã bị dư luận phản ứng rất dữ dội nhưng có không ít bạn trẻ tỏ ra thờ ơ, vô tư "tạo dáng" chụp ảnh như các bạn nam nữ thanh niên trong những bức hình trên. Dù có bạn đã biết quay lại thắp hương hối lỗi nhưng vẫn còn nhiều người không thể thông cảm với hành động thiếu suy nghĩ đó.

Trước những sự việc học sinh, SV đứng ngồi lên đầu rùa hay bia mộ là chốn linh thiêng - TS. Nguyễn Thị Tố Quyên - Phó Trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng, những hành vi này “cần có sự lên án gay gắt của xã hội và có những thông tin chính thức phản ứng lại. Nếu đó là học sinh, sinh viên thì cần có quyết định kỉ luật”.

Vai trò của gia đình, nhà trường trong việc định hướng và giáo dục con cái những giá trị truyền thống của dân tộc cũng được TS Quyên nhắc đến nhầm nâng cao ý thức tự giác của mỗi người trẻ.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan