Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 4-2016

Ngày 01/04/2016 08:49 AM (GMT+7)

Từ ngày 1-4, nhiều quy định liên quan mật thiết đến đông đảo người dân sẽ có hiệu lực thi hành. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc những quy định quan trọng này.

Rút ngắn thời hạn cấp giấy phép lao động

Từ 1-4, rút ngắn thời hạn cấp phép lao động từ 10 xuống còn 7 ngày làm việc cho lao động người nước ngoài kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động. Trường hợp không cấp giấy phép lao động thì có văn bản trả lời và nêu rõ lý do. Sở Lao động Thương binh và Xã hội là đơn vị cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.

Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 4-2016 - 1

Rút ngắn thời hạn cấp phép lao động làm việc cho lao động người nước ngoài 

Người lao động nước ngoài là người di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp, tình nguyện viên, chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành và lao động kỹ thuật... là những đối tượng không thuộc diện cấp giấy phép lao động. Nghị định số 11/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có hiệu lực từ 1-4 quy định.

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Cũng từ 1-4, doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất sản phẩm CNHT từ 1-1-2015 đáp ứng các điều kiện theo quy định, được cấp Giấy xác nhận ưu đãi sản xuất sản phẩm CNHT thì sẽ được ưu đãi về thuế TNDN.

Trong thời gian đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN nếu DN thực hiện nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp xác định riêng thu nhập từ dự án sản xuất sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển để hưởng ưu đãi thuế TNDN theo quy định.

Ưu đãi thuế TNDN quy định tại Thông tư này áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN từ năm 2015. Thông tư 21/2016/TT-BTC hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với CNHTquy định.

Khám sức khỏe đăng ký nghĩa vụ quân sự

Công dân đang làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự; khám, kiểm tra sức khỏe theo lệnh gọi của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện sẽ được hưởng nguyên lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe đi, về theo chế độ quy định hiện hành của pháp luật.

Nghị định số 13/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đăng ký và chế độ, chính sách của công dân trong thời gian đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự có hiệu lực từ 8-4 quy định.

Mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung

Quyết định quy định cụ thể về nguồn kinh phí mua sắm tập trung; áp dụng cách thức thực hiện mua sắm tập trung; danh mục tài sản mua sắm tập trung; trách nhiệm của đơn vị mua sắm tập trung; lộ trình áp dụng mua sắm tập trung; quản lý, sử dụng nguồn thu, kinh phí tiết kiệm được thông qua mua sắm tập trung; công khai mua sắm tập trung. Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung có hiệu lực từ 1/4/2016.

Liên quan đến quy định này, đáng chú ý là quy định mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với xe công. Cụ thể, yêu cầu từ năm 2016, mua sắm tập trung cấp quốc gia sẽ được áp dụng đối với ô tô bao gồm ô tô phục vụ công tác cho các chức danh, ô tô phục vụ công tác chung, ô tô chuyên dùng (trừ ô tô chuyên dùng có gắn kèm trang thiết bị chuyên dùng, ô tô có cấu tạo đặc biệt theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, ô tô chuyên dùng tại đơn vị vũ trang nhân dân).

Công an chỉ bảo vệ phiên xử khi tòa yêu cầu

Mỗi phiên tòa phải cử ít nhất hai cán bộ, chiến sĩ trở lên thực hiện bảo vệ phiên tòa. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ trong phòng xử án phải thực hiện đúng nhiệm vụ đã được phân công; giám sát chặt chẽ mọi hành vi của bị cáo, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người tham dự phiên tòa.

Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 4-2016 - 2

Việc bảo vệ phiên tòa chỉ thực hiện khi có yêu cầu của tòa án.

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ trong phòng xử án có trách nhiệm nhắc nhở, chấn chỉnh người vi phạm trật tự nội quy phiên tòa, không để xảy ra mất an ninh, trật tự; gây rối, đe dọa, tấn công HĐXX, hủy hoại, cướp hồ sơ, tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc các bị cáo hành hung lẫn nhau.

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa chỉ được rời khỏi vị trí bảo vệ sau khi HĐXX, người tham dự phiên tòa, bộ phận áp giải, hộ tống đã ra khỏi khu vực xử án ít nhất là 15 phút… Việc bảo vệ phiên tòa chỉ thực hiện khi có yêu cầu của tòa án. Thông tư số 13/2016 quy định thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa của lực lượng công an, có hiệu lực từ ngày 24-4.

Được mua chỗ để ô tô trong chung cư

Được mua bán chỗ để ô tô trong chung cư là quy định nổi bật mới tại Thông tư 02/2016/TT-BXD, có hiệu lực từ ngày 2-4.

Trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê thì chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế, xây dựng theo dự án được duyệt dành cho một căn hộ. Chủ sở hữu chỉ được chuyển nhượng, cho thuê chỗ để ô tô cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.

Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 4-2016 - 3

Chủ sở hữu căn hộ chung cư được mua chỗ đậu xe ô tô

Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau; nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe.

Tăng phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Từ 1-4, tăng mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe ô tô dưới sáu chỗ ngồi không kinh doanh vận tải lên mức 437.000 đồng/năm (tăng 40.000 đồng); xe ô tô 16 chỗ ngồi kinh doanh vận tải lên 3.054.000 đồng/năm (tăng 509.000 đồng) và xe ô tô 24 chỗ ngồi kinh doanh vận tải lên 4.632.000 đồng/năm (tăng 772.000 đồng).

Tăng mức bồi thường bảo hiểm cho xe cơ giới bị tai nạn với số tiền tối đa mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả trong trường hợp có thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn (trước đây là 70 triệu đồng/người/vụ). Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 1-4 quy định

Điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm

Từ 15-4, chủ bán hàng và người chế biến thức ăn, nước uống tại các quán ăn phải có Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm (còn hiệu lực) do cơ quan có thẩm quyền cấp; [hải khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm tại cơ sở y tế cấp quận/huyện trở lên.

Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 4-2016 - 4

Chủ bán hàng và người chế biến thức ăn phải khám sức khỏe định kỳ

Hồ sơ khám sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất của cơ sở phải được lưu trữ đầy đủ tại cơ sở sản xuất. Chủ cơ sở và người sản xuất trực tiếp tại cơ sở phải có Giấy xác nhận đủ sức khỏe để sản xuất thực phẩm do cơ sở y tế cấp quận/huyện trở lên cấp.

Thông tư 57/2015/TT-BCT quy định về Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành từ ngày 15-4 quy định.

Thực hiện cơ chế một cửa tại hải quan

Từ 1-4, theo quy chế mới thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hải quan, thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế tại cơ quan Tổng cục Hải quan là 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ.

Thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc: Tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu, giải quyết vướng mắc của tổ chức, cá nhân và hồ sơ đã đủ Điều kiện giải quyết.

Trường hợp phải bổ sung thông tin, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu, phải thông báo (bằng văn bản hoặc qua email, điện thoại...) cho tổ chức, cá nhân đề nghị bổ sung thông tin; tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ khi tổ chức cá nhân cung cấp đầy đủ hồ sơ, thông tin, các đơn vị nghiệp vụ phải có văn bản trả lời.

Quyết định 369/QĐ-TCHQ quy định về quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan Tổng cục Hải quan, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4 quy định.

Quy định mới về lệ phí cấp giấy phép lái xe

Từ ngày 9-4, mức thu lệ phí cấp giấy phép lái xe (in trên chất liệu giấy) là 30.000 đồng/lần cấp (cấp mới, cấp đổi, cấp lại).

Lệ phí cấp giấy phép lái xe (in trên chất liệu nhựa) là 135.000 đồng/lần cấp (cấp mới, cấp đổi, cấp lại).

Thông tư 29/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 32/2013/TT-BTC về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch và lệ phí cấp giấy phép lái xe trong Công an nhân dân, có hiệu lực thi hành từ ngày 9-4 quy định.

Theo Đ. Liên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự