Những chú hề xoa dịu nỗi đau cho nạn nhân động đất Nepal

Ngày 10/05/2015 14:45 PM (GMT+7)

Một nhóm các chú hề người Israel đang nỗ lực chữa lành những tổn thương tâm lý cho nạn nhân trận động đất kinh hoàng khiến gần 8.000 người thiệt mạng ở Nepal bằng cách chọc cười họ.

Tại bệnh viện dã chiến của Lực lượng Quốc phòng Israel ở thủ đô Kathmandu của Nepal, khu vực bị động đất  tàn phá nặng nề nhất, những "chú hề  bác sĩ" đến từ Dự án Những Bác sĩ Ước mơ, vui vẻ chơi đùa với các bệnh nhân nhí - nạn nhân động đất Nepal.

Những chú hề xoa dịu nỗi đau cho nạn nhân động đất Nepal - 1

Một chú hề đang bày trò để chọc cười trẻ em sau trận động đất tại Nepal.

Các chú hề thổi bong bóng và nhảy múa, cố gắng chọc cười những đứa trẻ thơ ngây nhưng đang bị tổn thương nặng nề sau khi tận mắt chứng kiến và trải qua thảm họa kinh hoàng khiến gần 8.000 người thiệt mạng, hơn 15.000 người bị thương xảy ra hôm 25.4 vừa qua.

Những chú hề xoa dịu nỗi đau cho nạn nhân động đất Nepal - 2

Một chú hề trong chương trình Những Bác sĩ Ước mơ đang trò chuyện với một bé gái Nepal.

Các chú hề vặn những quả bóng bóng thành hình các con vật ngộ nghĩnh, bất ngờ tặng họa hay đồ chơi, gây bất ngờ cho các bệnh nhân nhí, mang lại cho các em những niềm vui nhỏ nhỏ. Các trò chơi tập thể vui nhộn cũng được tổ chức nhằm khuyến khích trẻ em Nepal hòa đồng trở lại.   

"Chơi đùa với trẻ em là cách mang lại niềm vui cho chúng và cũng là để phá vỡ nỗi sợ hãi, hoảng hốt, căng thẳng trong lòng các em", chú hề tên "Dush" nhấn mạnh.

Trước nỗ lực của các chú hề, nhiều trẻ em Nepal, mặc dù chân, tay vẫn đang bó bột hoặc đầu bị thương phải quấn băng trắng, đã nở nụ cười thích thú. Một bé gái xinh xắn bị gãy chân trong trận động đất nhiệt tình vỗ tay và cười khúc khích trước những trò mua vui của các chú hề.

Tuy nhiên, hai bé trai bị thương nặng, trong đó có một em đã bị mắc kẹt tới tận 5 ngày trong đống đổ nát sau khi nhà em bị sập do động đất, khắp người quấn băng trắng, chỉ xem các chú hề diễn trò bằng ánh mắt trống rỗng, buồn bã. Không chỉ bị tổn thương nặng nề về thể chất, hai bé trai còn phải chịu cú sốc lớn sau thảm họa kinh hoàng."Đây là chương trình phối hợp giữa các y bác sĩ với các chú hề. Ai cũng hiểu rằng, những chú hề có khả năng giúp bác sĩ tiếp xúc với các bệnh nhân nhí dễ dàng hơn", chú hề Dush chia sẻ.

Một bác sĩ ở Kathmandu cho hay, họ gặp khó khăn trong việc điều trị cho một số bệnh nhân nhí bị sốc tâm lý nặng sau trận động đất. Một số em không ngừng gào khóc, hoảng loạn, không chịu để bác sĩ lại gần. Một số em khác lại trở nên lầm lỳ, thẩn thờ, không chịu giao tiếp, nói cười với bất kỳ ai.

 Theo chú hề Dush, việc giao tiếp với những trẻ em đang bị tổn thương về mặt tinh thần sau trận động đất kinh hoàng được thực hiện bằng nhiều cách và đôi khi khá khó khăn trong những trường hợp bệnh nhân bị sốc tâm lý nặng. "Chúng tôi có thể nói chuyện với các bệnh nhân bằng tiếng Anh. chúng tôi cũng có thể trò chuyện bằng tiếng Do Thái. Tuy nhiên, đôi khi lời nói không có tác dụng. Chúng tôi giao tiếp với các em bằng ngôn ngữ của những chú hề". Không chỉ làm việc tại bệnh viện dã chiến, những chú hề còn tới thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất, giúp đỡ, mua vui cho những người vừa sống sót sau thảm họa kinh hoàng.

"Mục đích của những chuyến đi là để xoa dịu nỗi đau và giảm bớt những nỗi lo lắng, hoang mang tuyệt vọng ở không chỉ trẻ em mà các nạn nhân động đất Nepal ở mọi lứa tuổi bằng cách chọc cười họ", tuyên bố của Đại sứ quán Nepal tại Kathmadu nhấn mạnh

Dự án Những Bác sĩ Ước mơ được thành lập năm 2002 và hoạt động tại 20 bệnh viện trên khắp Israel. Đội ngũ Những Bác sĩ Ước mơ sẽ lưu lại ở Nepal trong 9 ngày, chủ yếu giúp chữa lành những tổn thương tâm lý cho các bệnh nhân nhí. Các chú hề là những nghệ sĩ biểu diễn đã được đào tạo y tế và điều dưỡng.

Theo Phương Đăng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Động đất