Những chuyện “động trời” tại Trung tâm Da liễu tỉnh Quảng Nam

Ngày 25/01/2015 10:15 AM (GMT+7)

Những ngày qua đường dây nóng báo Đời sống và Pháp luật liên tục nhận được điện thoại của bạn đọc phản ánh thắc mắc, bức xúc về quy trình làm việc cũng như kết quả xét nghiệm bệnh lý tại khoa Xét nghiệm, trung tâm Da liễu (TTDL) Quảng Nam.

PV nhanh chóng có mặt tại trung tâm, tìm hiểu, xâu chuỗi từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Cuối cùng, bí mật “động trời” được hé lộ.

Những chuyện “động trời” tại Trung tâm Da liễu tỉnh Quảng Nam - 1

Trung tâm Da liễu Quảng Nam, "địa chỉ đỏ" của những sai phạm.

Vị Trưởng khoa nhiều nghi vấn

Theo thông tin bạn đọc L.T.K.L. (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) phản ánh, khi đến TTDL Quảng Nam thăm khám, bà L. được các bác sỹ tư vấn làm thủ tục xét nghiệm. Tuy nhiên, điều khó hiểu là quy trình xét nghiệm tại TT lại tương đối lòng vòng, yêu cầu bà L. đi làm xét nghiệm nhiều lần, nhưng mỗi lần lại cho ra một kết quả khác nhau. Bức xúc trước cung cách làm việc của TTDL, bà L. ra bệnh viện tư nhân xét nghiệm, thì kết quả tại đây so với kết quả của TTDL Quảng Nam chênh lệch nhau rõ rệt. Theo đó, bản kết quả xét nghiệm của TTDL Quảng Nam cho ra một trị số cao một cách bất thường. Nghi ngờ các cán bộ xét nghiệm tại TT không đủ chuyên môn nghiệp vụ, làm việc tắc trách, bà L. đành gõ cửa báo chí nhờ làm sáng tỏ vụ việc.

Qua điều tra của PV, Trưởng khoa Xét nghiệm TTDL Quảng Nam là bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1978), tốt nghiệp Cử nhân ngành Hóa phân tích, trường ĐH Đà Lạt hạng trung bình năm 2001. Tuy nhiên, theo hồ sơ lưu tại TT, bà Hạnh chỉ có giấy chứng nhận tốt nghiệp, còn bằng tốt nghiệp đại học theo khai báo thì đã bị mất(?). Đây thực sự là một điều rất khó hiểu bởi trên thực tế ngành Hóa phân tích không liên quan gì đến công tác xét nghiệm tại TTDL.

Những chuyện “động trời” tại Trung tâm Da liễu tỉnh Quảng Nam - 2

Bằng cấp của Trưởng khoa Xét nghiệm Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.

Mặc dù ngành hóa phân tích không thuộc ngạch để tuyển dụng cho "suất" viên chức làm cán bộ xét nghiệm da liễu, nhưng để "chữa cháy" bà Hạnh đã "thòng" thêm vào hồ sơ của mình một giấy chứng nhận tham gia khóa học 5 tháng về xét nghiệm hóa sinh - huyết học do bệnh viện TW Huế cấp năm 2008. Nghi ngờ tờ giấy này được làm giả một cách công phu, PV tìm tới trung tâm Y tế huyện Thăng Bình (Quảng Nam), nơi bà Hạnh công tác thời điểm năm 2008 và là đơn vị cử bà Hạnh tham gia khóa học trên để xác minh thông tin.

Trao đổi với PV, bác sỹ Võ Hưng Lựu, Giám đốc TTYT huyện Thăng Bình khẳng định: "Sau khi nhận được thông tin từ PV, tôi đã điều cán bộ TT rà soát lại toàn bộ sổ sách, giấy tờ của tất cả các nhân lực làm việc tại TT thì vào thời điểm từ ngày 28/7 - 29/11/2008 (thời gian thể hiện trên giấy chứng nhận của bà Hạnh-PV) đơn vị không cử cán bộ nào tên Nguyễn Thị Mỹ Hạnh tham gia khóa học 5 tháng về xét nghiệm hóa sinh - huyết học tại bệnh viện TW Huế. Ngay cả sổ công tác, bảng lương cũng không có cái tên nào là Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (sinh ngày 8/9/1978). Do vậy, tại thời điểm năm 2008, bà Hạnh không phải là quân số của TTYT huyện Thăng Bình".

Cũng theo bác sỹ Lựu, ngành hóa phân tích chủ yếu liên quan đến việc phân tích, kiểm định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tốt nghiệp ngành này nếu làm việc bên ngành y cao nhất chỉ có thể làm việc tại TT Y tế dự phòng. Còn công tác xét nghiệm tại TTDL đòi hỏi phải có trình độ chuyên khoa. Thậm chí, ngay cả khi giấy chứng nhận trên hợp lệ thì bà Hạnh vẫn chưa hội tụ đủ các yếu tố để làm cán bộ xét nghiệm, bởi đây chỉ là giấy chứng nhận tham gia khóa học chứ không phải là chứng chỉ hành nghề.

Ứng tuyển vào vị trí trái ngành, trái nghề, giấy tờ lờ mờ thế nhưng điều lạ là bà Hạnh lại vượt qua kỳ tuyển dụng viên chức vào tháng 10/2010, của sở Y tế Quảng Nam một cách hết sức ngoạn mục để về công tác tại TTDL Quảng Nam. Chưa dừng lại ở đó, khi đang còn trong thời gian làm việc hợp đồng nhưng bà Hạnh tiếp tục được cất nhắc lên vị trí Trưởng khoa Xét nghiệm?

Làm việc trái chuyên môn, sai sót là điều khó tránh khỏi. Và điều đó càng được cụ thể hóa bằng việc một cán bộ của trung tâm đề nghị thành lập hội đồng xác minh việc khoa Xét nghiệm quản lý vật tư tiêu hao, không hợp lý dẫn đến thất thoát tiền của cơ quan và ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân. Từ phản ánh của CBNV, ngày 7/11/2014, Tổ xác minh của TTDL Quảng Nam do bác sỹ Ca Phú, Phó Giám đốc TTDL Quảng Nam làm Tổ trưởng, đã có biên bản kết luận sau buổi kiểm tra đối với khoa Xét nghiệm.

Kết luận của tổ xác minh như sau: "Về khoa Xét nghiệm, nhân viên không nắm vững quy trình chuẩn, mỗi cán bộ làm theo mỗi kiểu, không rõ chuyên môn nên tiêu hao hóa chất. Khi có kết quả xét nghiệm cao bất thường không báo cáo lãnh đạo kịp thời để kiểm tra và có hướng giải quyết. Bảo quản hóa chất chưa đúng quy định (hóa chất để nhiệt độ phòng đem để tủ lạnh). Một số hóa chất hết hạn để chung với hóa chất còn hạn... Về công tác quản lý, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chưa hoàn thành chức trách Trưởng khoa; quản lý, bảo quản, sử dụng hóa chất không đúng quy định dẫn đến thất thoát tiền của cơ quan; thực hiện công tác chuyên môn xét nghiệm chưa đúng quy định dẫn đến ảnh hưởng kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân".

Kết quả xác minh phân tích rõ sai phạm nghiêm trọng đồng thời nêu quan điểm, kiến nghị lãnh đạo cơ quan có hướng giải quyết kịp thời. Thế nhưng điều lạ là từ ngày có kết quả xác minh đến nay đã bước qua năm thứ hai, bà Hạnh vẫn chưa nhận bất cứ một hình thức kỷ luật nào.

Những chuyện “động trời” tại Trung tâm Da liễu tỉnh Quảng Nam - 3

Báo cáo kiểm tra của Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Quảng Nam.

Những khuất tất chưa được làm rõ

Theo tìm hiểu của PV, bà Hạnh không phải là "sếp" duy nhất sai phạm. Bởi ngay cả cấp trên của bà Hạnh, bác sỹ Nguyễn Hoàng Liên, Giám đốc đồng thời là Bí thư chi bộ TTDL Quảng Nam cũng mắc phải vô số những sai sót, đặc biệt là trong khâu tuyển dụng và bố trí nhân sự.

Theo đó, ngoài trường hợp của Trưởng khoa Xét nghiệm Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, bác sỹ Liên còn ra nhiều quyết định gây tranh cãi khác. Đầu tiên là bổ nhiệm bà Huỳnh Thị Thu Hiền đang trong thời gian tập sự chưa đủ 36 tháng làm Phó khoa Điều trị. Tiếp đó, bổ nhiệm bà Hoàng Thị Kim Hương có trình độ Trung cấp Y làm Trưởng khoa Điều dưỡng. Bên cạnh đó, bác sỹ Liên cũng có tờ trình đề nghị sở Y tế bổ nhiệm bà Trần Thị Liên làm Trưởng khoa Dược, khi chưa có bằng đại học và đề nghị bổ nhiệm điều dưỡng Trưởng cho bà Mai Thị Nhân khi chưa đủ thời gian công tác theo quy định... Đặc biệt, một số viên chức chờ xét tuyển nhưng bị thôi việc đột xuất, một số cho thôi việc nhưng không được thực hiện quy trình để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp...

Những sai phạm trên đã được cụ thể hóa bằng bản báo cáo kết quả kiểm tra ngày 22/10/2014 của Tổ kiểm tra của Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Quảng Nam. Báo cáo của Tổ công tác đề nghị Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối xem xét áp dụng hình thức kỷ luật đối với bà Nguyễn Hoàng Liên. Tuy nhiên, đến ngày 28/10/2014, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Quảng Nam chỉ ra Thông báo số 34-TB/UBKT ĐUK đề nghị bà Liên nghiêm túc nhận khuyết điểm, vi phạm, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo.

Giám đốc TT sai phạm chỉ dừng ở mức rút kinh nghiệm, trong khi Trưởng khoa Xét nghiệm "dính" nghi án dùng bằng giả, nhưng hai năm trôi qua vẫn chưa nhận bất cứ hình thức kỷ luật nào. Chính điều này đã khiến dư luận hết sức bức xúc, đặt câu hỏi về việc có một "ô dù" bảo kê cho sai phạm của cán bộ TTDL Quảng Nam(?!).

Trách nhiệm thuộc Sở Y tế Quảng Nam

Trao đổi với PV, bác sỹ Ca Phú, Phó Giám đốc TTDL Quảng Nam cho biết: "Tổ công tác và TT chỉ có chức năng kiến nghị còn việc bổ nhiệm hoặc luân chuyển, thay đổi Trưởng khoa thẩm quyền thuộc về Giám đốc sở Y tế Quảng Nam. Tuy nhiên, từ lúc có kết quả báo cáo xác minh đến nay kiến nghị của chúng tôi vẫn chưa được giải quyết".

Theo Nguyễn Hưng (Đời sống pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan