Những đứa trẻ chào đời diệu kỳ sau tai nạn giao thông

Ngày 02/01/2017 09:44 AM (GMT+7)

Sau những vụ tai nan giao thông (TNGT) thảm khốc, những đứa trẻ ấy được sinh ra và sống sót kỳ diệu. Có em mất mẹ, có em mất cả mẹ lẫn cha, nhưng các em đã lớn lên trong vòng tay yêu thương của người thân và cộng đồng.

Chào đời trong tai nạn giao thông

Ngày 15/12, chúng tôi về thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) thăm cậu bé Cao Đức Trọng.

Chào đời trong lúc mẹ đã hôn mê sâu do TNGT, rồi trút hơi thở cuối cùng sau đó vài ngày, Trọng không hề được biết đến dòng sữa ngọt lành và hơi ấm tình mẹ. Thiệt thòi nhân đôi với cháu bé khi anh Cao Đức Dương (bố Trọng) cũng bị chấn thương sọ não, bất tỉnh suốt nhiều tháng trong bệnh viện. Trong vụ TNGT thảm khốc ấy, chị gái Trọng là Cao Ngọc Quỳnh (SN 2011) cũng bị thương nặng, sau điều trị vẫn không bình thường trở lại, đến nay cháu học lớp 1 mà chưa biết hết mặt chữ cái.

Những đứa trẻ chào đời diệu kỳ sau tai nạn giao thông - 1

Bé Cao Đức Trọng trong vòng tay bà nội.

8 tháng trước, ngày 15/5, anh Dương điều khiển xe máy chở vợ là chị Đồng Thị Cúc (đang mang thai 8 tháng) cùng 2 con là Cao Đức Huy (SN 2008) và Cao Ngọc Quỳnh (SN 2011). Khi tới đoạn đường 403 qua thôn Phúc Xá, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, xe máy của anh Dương va chạm với một xe taxi, cả gia đình anh Dương bị thương nặng. Chị Cúc nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật gấp lấy thai nhi ra khỏi bụng mẹ. Bé Trọng được cứu sống trong thời khắc cận kề “cửa tử”, lúc chị Cúc vẫn hôn mê và tử vong sau đó vài ngày.

Tai họa ập đến, ôm đứa cháu đỏ hỏn mồ côi mẹ về nhà, bà Đỗ Thị Mây, bà nội bé Trọng dồn sức già chăm con, nuôi cháu.

“Con người ta sinh non phải lồng ấp, phải chế độ dinh dưỡng đặc biệt, còn cháu tôi thì nằm chiếu rách, ai cho sữa gì uống sữa đấy. Tôi còn bận lo kiếm ăn, lo cho bố và anh chị của Trọng, nên nhiều lúc cứ vứt thằng bé đấy, dường như mụ cũng thương tình nên nó tự ăn, tự lớn", bà Mây xót xa kể.

Vượt qua tất cả, bé Trọng lớn lên khỏe mạnh, lanh lợi. 8 tháng tuổi, Trọng đã lò dò bám vào thành giường tập đứng, miệng ê a tập nói. “Hồi mẹ cháu mới mất, nhiều người muốn xin cháu về nuôi, tôi vẫn bảo đợi bố cháu tỉnh lại rồi quyết định. Nhưng giờ bố cháu cũng chẳng quyết định được và chính cháu thành động lực vui sống của cả gia đình”, bà Mây ôm cháu vào lòng, trìu mến nói.

Cũng sinh ra khi mẹ đã chết lâm sàng do TNGT, bé Đinh Văn Thắng (trú tại xã Đức Long, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) lớn lên trong vòng tay yêu thương của người bác.

Ngày 12/4/2016, chị Hoa (mẹ bé Thắng) mang thai được 36 tuần tuổi đang đứng bên QL8A (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) thì bị xe máy một người đàn ông chạy tốc độ cao tông vào. Chị Hoa ngã xuống đường bất tỉnh, được đưa đến bệnh viện. Giây phút bé Thắng chào đời, cũng là lúc chị Hoa trút hơi thở cuối cùng. Bác sỹ bảo chỉ chậm vài giây, có thể đã không cứu sống được cháu bé.

Chiều cuối năm, PV Báo Giao thông ghé thăm gia đình bác Đinh Thị Nhu (nhà số 6, đường Yên Bình, P. Hưng Phúc, TP Vinh, Nghệ An) - người đang cưu mang, nuôi dưỡng bé Thắng. Bác Nhu cho biết, mẹ mất khi bé Thắng vừa chào đời, gia đình khó khăn, bố của Thắng là anh Đinh Văn Hương phải chăm mẹ già và anh trai của Thắng bị bệnh down, nên gia đình bác đón bé về nuôi từ lúc chào đời.

“Giờ Tôm (tên gọi ở nhà của bé Thắng) đã biết ngồi, bụ bẫm, khỏe mạnh, chúng tôi mừng lắm”, bác Nhu nói.

Lúc Thắng được sinh ra, mọi người đều lo lắng, sợ vụ TNGT sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé sau này. Nhưng như một phép màu, Thắng được nuôi bộ với sự chắt chiu, thiếu thốn của gia đình bác Nhu mà tăng cân đều đặn, các cữ lẫy, bò, ngồi đều sớm hơn trẻ cùng trang lứa, không đau ốm gì.

Cũng chào đời trong TNGT và chưa một ngày được hưởng sự chăm sóc, bú mớm từ mẹ, bé Cao Quốc Huy, cậu bé văng khỏi bụng mẹ trong vụ TNGT kinh hoàng năm nào đã có thể chạy nhanh với một chân giả. Tháng 10/2014, anh Nguyễn Văn Nam (33 tuổi, trú ấp An Thới, xã Hội An, huyện Chợ Mới, An Giang) chở vợ là chị Nguyễn Thị Kim Ngọc đang trở dạ chuẩn bị sinh con vào bệnh viện bằng xe máy. Trên đường đi, xe máy của anh va chạm với xe bồn trộn bê tông. Hậu quả, chị Ngọc ngã xuống đường tử nạn, bé sơ sinh trong bụng văng ra ngoài, đứt lìa một chân. Anh Nam cũng bị xe cán nát một phần chân phải. 

“Khi bị TNGT, tôi không nghĩ con mình sống nổi. Văng khỏi bụng mẹ đã lập tức bị cán nát đôi chân, sức sống mãnh liệt của con cùng sự hỗ trợ tích cực của y bác sỹ đã níu con tôi lại với sự sống. Lần tái khám gần nhất tháng 10/2016, bác sỹ nói Huy tăng trưởng tốt, nặng 12 kg, cao 84 cm, ăn ngủ tốt, sức khỏe bình thường”, anh Nam vui vẻ nói.

Những đứa trẻ chào đời diệu kỳ sau tai nạn giao thông - 2

Dù sinh non và mẹ mất ngay sau đó, bé Đinh Văn Thắng vẫn lớn lên bụ bẫm, khỏe mạnh.

Những chia sẻ ấm lòng

Hôm chúng tôi hỏi thăm, anh Nam cho biết anh vừa đi sắm ít quần áo, đồ dùng cho bé Huy đón Tết. Anh Nam tâm sự, bé Huy sinh ra đã mất mẹ, bố thì tàn tật, là thiệt thòi không gì bù đắp được. Nhưng thật may, nhờ tấm lòng của nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có Báo Giao thông hỗ trợ và chia sẻ, bố con anh vượt qua được giai đoạn hoạn nạn, ổn định cuộc sống.

“Đến bây giờ, vẫn có những tổ chức, cá nhân thăm hỏi, động viên bé Huy. Số tiền các tổ chức, cá nhân hỗ trợ con, trong đó có hơn 200 triệu đồng Báo Giao thông hỗ trợ, tôi dành mua hơn 7 mẫu ruộng để canh tác, phần còn lại gửi tiết kiệm. Hiện thu nhập từ canh tác ruộng đủ cho tôi, bé Huy và chị gái Huy sinh sống, nên “cái gốc” do Báo Giao thông và các nhà hảo tâm ủng hộ, tôi quyết giữ cho bé Huy sau này”, anh Nam cho hay.

Nhìn bé Trọng vừa say giấc, bà Mây xúc động cho biết, nếu không có báo chí, cộng đồng mạng chia sẻ, thì bà không biết phải xoay xở thế nào với đứa cháu nội mồ côi mẹ khi vừa chào đời, khi bố bé bất tỉnh trong viện nhiều tháng và chị gái bé bị chấn thương sọ não phải điều trị dài ngày.

“Nhờ các bài báo, các chia sẻ trên mạng, trong đó có Báo Giao thông, các tổ chức, cá nhân đã đến thăm hỏi, chia sẻ, ủng hộ cháu từ tiền đến sữa, bỉm, quần áo... Không chỉ ủng hộ tiền, có những nhóm từ thiện như nhóm Niềm tin (Hải Phòng) đã cử các tình nguyện viên tới chăm sóc 2 chị em cháu tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng cho tới khi các cháu ra viện. Có những bà mẹ đang nuôi con thơ tìm về tận nhà cho cháu Trọng bú nhiều ngày”, bà Mây nói.

Gia đình hai bác Tạo - Nhu cưu mang bé Thắng cũng không khấm khá gì. Cả hai vợ chồng năm nay đã trên 60 tuổi. Lương hưu ít ỏi chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng phải trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Con gái đầu lòng của bác Nhu đã lấy chồng và đang nuôi con nhỏ, con trai thứ hai đang học đại học. Khác với trường hợp của bé Trọng, bé Huy, bác Nhu cho biết bé Thắng chưa được tổ chức, cá nhân nào hỗ trợ ngoài những người hàng xóm tốt bụng.

Hiện giờ để có tiền nuôi dưỡng cháu Thắng, vợ chồng bác Nhu phải mở thêm một quầy tạp hóa nhỏ tại nhà để vừa có thể ở nhà trông cháu, vừa kiếm thêm tiền mua sữa cho Thắng. “Chỉ mong Tết này, bà con ủng hộ cho hàng hóa bán được nhiều hơn chút để lo Tết cho bé Thắng tươm tất hơn”, bác Nhu nói.

Theo Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự