4 sự cố hàng không nghiêm trọng chỉ trong tuần qua

Ngày 31/03/2015 14:19 PM (GMT+7)

Liên tiếp những sự cố của hàng không thế giới trong vòng 1 tuần trở lại đây khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ an toàn của máy bay - phương tiện đi lại ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại.

Máy bay vẫn được đánh giá là phương tiện vận chuyển an toàn nhất và được nhiều người lựa chọn nhất. Tuy nhiên, những con số thương vong từ những vụ tai nạn máy bay trong thời gian gần đây khiến hành khách không khỏi lo lắng, bất an khi lựa chọn loại hình dịch vụ này. 

Chỉ tính riêng trong vòng 1 tuần trở lại đây, hàng không thế giới đã gặp nhiều sự cố khiến hàng trăm người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, nghiêm trọng nhất là vụ máy bay của hãng Germanwings chở 150 người rơi tại vùng núi Apls, miền Nam nước Pháp. 

Hãy cùng điểm lại những sự cố hàng không trong tuần qua:

1. Máy bay rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng

Ngày 24/3, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings rơi tại vùng núi Apls, miền Nam nước Pháp, khi đang trên đường bay từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, tới thành phố Duesseldorf, Đức. Vụ tai nạn thảm khốc này đã khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh -- trong đó có 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Anh và một công dân Malaysia.

4 sự cố hàng không nghiêm trọng chỉ trong tuần qua - 1

Cơ phó Lubitz được chẩn đoán có nhiều vấn đề về tâm lý và sức khỏe

Các nhà điều tra cho biết cơ phó trong chuyến bay có dấu hiệu đã cố tình lao chiếc máy bay đâm xuống núi sau khi anh ta khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái.

Đã gần một tuần trôi qua kể từ khi chiếc máy bay gặp nạn, đến thời điểm này, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy và thu hồi khoảng 400-600 mảnh thi thể của các nạn nhân nằm dọc các khe núi. 

Sau khi được đưa lên khỏi sườn núi, các mảnh thi thể sẽ được chụp ảnh và quét 3D trước khi đưa vào nhà xác bảo quản chờ nhận dạng. Hiện các nhà khoa học đã bắt tay vào việc nhận dạng các mảnh thi thể nạn nhân, khoảng 50 thi thể có thể nhận dạng được bằng mắt thường. 

4 sự cố hàng không nghiêm trọng chỉ trong tuần qua - 2

Lubitz đã lao thẳng máy bay chở 150 người vào vách núi

Germanwings là hãng hàng không giá rẻ liên kết với hãng Lufthansa, cũng của Đức . Máy bay Airbus A - 320 là máy bay phản lực hai động cơ  thường có khoảng 150 đến 180 chỗ ngồi, được đưa vào sử dụng từ năm 1988. Đây là vụ tai nạn máy bay đầu tiên liên quan đến Germanwings – công ty con của hãng hàng không Lufthansa.

2. Máy bay Canada chở 137 người đâm vào cột điện, 25 người bị thương

Ngày 30/3, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu AC624 của hãng hàng không Air Canada trong hành trình từ Toronto đến sân bay quốc tế Halifax Stanfield ở Nova Scotia thì gặp phải sự cố khi hạ cánh khiến máy bay trượt khỏi đường băng và đâm vào một cột điện cao thế gần đó.

4 sự cố hàng không nghiêm trọng chỉ trong tuần qua - 3

Chiếc máy bay lao xuống đường băng sau khi va vào một giàn ăng-ten

Khi xảy ra sự cố, trên máy bay chở 137 người gồm 132 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Rất may, tất cả các hành khách đã được đưa xuống mặt đất an toàn và không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên, hầu hết hành khách đều trong tình trạng bị sốc và có khoảng 25 hành khách đã được đưa đến bệnh viên vì bị thương nhẹ.

Tại hiện trường, chiếc máy bay đã bị hư hỏng nặng sau sự cố, khi phần mũi của máy bay bị xé toạc, và một chiếc động cơ ở bên cánh phải bị hư hỏng nặng sau khi máy bay trượt dài trên đường băng.

Nguyên nhân ban đầu được dự đoán là do tuyết rơi dày vào thời điểm máy bay hạ cánh, thêm vào đó, một số bộ phận máy móc tại sân bay gặp sự cố về điện. 

Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đây một tuần chiếc máy bay Airbus A320 gặp sự cố.

3. Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh khẩn vì dọa có bom

Cũng trong ngày 30/3, chiêc máy bay  Boeing 777 mang số hiệu TK15 của hãng hàng không hãng Turkish Airlines khởi hành từ Istanbul và dự kiến đến Sao Paulo đã phải hạ cánh khẩn vì bị dọa có bom.

4 sự cố hàng không nghiêm trọng chỉ trong tuần qua - 4

Máy bay của hãng Turkish Airlines.

Một phát ngôn viên của hãng cho biết, tổ bay đã tìm thấy một mảnh giấy dọa đánh bom tại một trong các nhà vệ sinh. 

Cơ trưởng sau đó đã xin phép để chuyển hướng phi cơ chở khoảng 250 người đến sân bay Casablanca Mohammed V tại Morocco, tiến hành hạ cánh khẩn cấp. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra cẩn thận nhưng không thấy có vật thể nào khả nghi, các nhà chức trách cho hay báo động đánh bom là giả và phi cơ sau đó đã được tiếp tục hành trình.

4. Máy bay Thái hỏng động cơ, khách hoảng loạn, ngất xỉu

Hôm nay (31/3), thêm một sự cố kinh hoàng trên không đã xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không Thái Lan. 

Dailymail đưa tin, chiếc máy bay mang số hiệu  OX682 của hãng hàng không Thái Lan Orient Thai Airlines, trên hành trình từ Phuket, Thái Lan tới Thành Đô, Trung Quốc, đã bị hỏng động cơ ngay trên không trung và lao nhanh xuống mặt đất.

4 sự cố hàng không nghiêm trọng chỉ trong tuần qua - 5

Nhiều hành khách hoảng loạn sau sự cố

Rất may, cơ trưởng đã kiểm soát được tình hình khi máy bay lao xuống đất với tốc độ rất nhanh. Các nhân chứng cho biết, hành khách trên máy bay bị ù tai hoặc chảy máu mũi, ngất xỉu do máy bay bất ngờ giảm độ cao. Tất cả mặt nạ khí đã bung ra và hành khách càng trở nên lo lắng khi các tiếp viên cũng trào nước mắt. Nhiều hành khách đã phải nhờ đến sự chăm sóc y tế.

Phi hành đoàn quyết định hoãn chuyến bay và hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay ở Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc.

Nhiều hành khách chuyển sang chuyến bay khác để tiếp tục chuyến đi đến Thành Đô.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot