Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi

Ngày 18/04/2013 10:51 AM (GMT+7)

Nguồn tin từ chính quyền Boston ngày 17-4 tiết lộ, họ đã phát hiện hình ảnh của một nghi phạm vụ đánh bom đẫm máu ở Boston từ đoạn video do camera giám sát quay lại hiện trường.

Đoạn băng lấy từ camera giám sát của cửa hàng bách hoá Lord & Taylor trên đường Boylston, nơi diễn ra giải chạy việt dã lâu đời nhất thế giới, cho thấy hình ảnh một người khả nghi tìm đường chạy sau vụ nổ, trong lúc mọi người còn đang bàng hoàng. Đây được xem là nghi phạm tiềm năng của vụ nổ bom đẫm máu tại Boston.

Hình ảnh trong đoạn băng cho thấy người đàn ông này da trắng, cao khoảng 1,8m, mặc áo khoác đen, áo lót ghi có mũ, đi giày trắng và bỏ lại chiếc ba lô trong lúc đang nói chuyện bằng điện thoại di động.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 1

Một người đàn ông mặc đồ đen bị phát hiện có hành vi khả nghi. Trong khi mọi người co rúm lại vì bất ngờ trước vụ nổ, người đàn ông này lại chủ động chạy khỏi hiện trường.

Ông Stephen Murphy, chủ tịch hội đồng thành phố Boston, cho biết, cơ quan điều tra đang khôi phục dữ liệu về tất cả các cuộc điện thoại thực hiện trong khoảng thời gian ghi trên camera để xác định danh tính người đàn ông bị tình nghi.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 2

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 3

Trong khi mọi người sững sờ vì vụ nổ, nhiều người nằm rạp xuống đất, bị thương và choáng váng, thì người đàn ông (được làm nổi bật trong khung hình) lại hành động khác hẳn. Người này ngay lập tức tìm cách bỏ chạy khỏi hiện trường

Ông Murphy không biết liệu các nhân viên điều tra đã nhận dạng được người đàn ông kia chưa, nhưng nói thêm: “Họ có thể đang ở giai đoạn sắp bắt giữ một ai đó và đây là thông tin tốt”.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 4

Người đàn ông khả nghi nhanh chóng di chuyển khỏi hiện trường giữa cảnh hỗn loạn.

Giới chức trách Boston nói họ đang phân tích hàng nghìn bằng chứng về vụ tấn công, từ các bức ảnh, các video được ghi lại bằng điện thoại di động, cho đến các mảnh đạn được gắp khỏi chân các nạn nhân.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 5

Các nhân viên FBI đang tiến hành kiểm tra hiện trường vụ nổ

Trước đó, cảnh sát đã tìm được ắp của một chiếc nồi áp suất, dường như đã nổ tung trong vụ nổ, đã được phát hiện trên nóc một tòa nhà gần hiện trường 2 vụ đánh bom. Một tấm mạch in và một túi đựng pin - một phần của cơ chế gây nổ - cũng đã được tìm thấy.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu cho thấy một trong 2 thiết bị nổ được đặt trong một chiếc nồi áp suất có dung tích 6 lít được nhồi đinh và bi kim loại. FBI đang tiến hành nghiên cứu mảnh vỡ của chiếc nồi, đinh, túi nylon và bảng mạch điện tử tìm thấy sau vụ nổ để phục dựng lại thiết kế quả bom.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 6

Tấm ảnh trên cho thấy một cái túi nằm cạnh một thùng thư, kế hàng rào ngăn cách giữa khách bộ hành và đường chạy marathon.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 7

Và cái túi này biến mất trong tấm ảnh tiếp theo, được chụp sau khi quả bom phát nổ (WHDH đã làm mờ một số chi tiết máu me). Nhân chứng chụp hình cho biết hình thứ nhất và thứ hai được chụp cách nhau khoảng một tiếng hoặc hơn

Một nguồn tin của cảnh sát nói rằng thiết bị nổ được thiết kế để hoạt động như loại bom tự chế, có sức sát sinh cực lớn với tốc độ mảnh bom văng lên tới 1.000m/giây.

Loại bom này không gây ra áp suất khủng khiếp, nhưng đủ sức văng các mảnh kim loại đi khoảng cách xa để gây sát thương lớn, giống như vũ khí gây sát thương trong quân đội.

Theo những số liệu mới nhất do cảnh sát trưởng Boston Ed Davis tiết lộ, có tổng cộng ba người thiệt mạng và 176 người bị thương, trong đó 17 người ở trong tình trạng nguy kịch. Các nạn nhân có độ tuổi từ hai tới 71, bao gồm chín trẻ em.

Nạn nhân thứ ba thiệt mạng trong vụ nổ vừa được xác định là một sinh viên người Trung Quốc. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Boston chưa công bố danh tính của nạn nhân này.

Hai nạn nhân còn lại là cậu bé 8 tuổi và một cô gái 28 tuổi người Mỹ.
 
Nhà chức trách Mỹ đã huy động lực lượng tối đa cho cuộc săn lùng với hơn 1.000 cảnh sát hiện đang làm việc ở Boston.

Những đầu mối quan trọng của vụ nổ bom Boston:

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 8

Nắp một chiếc nồi áp suất được tìm thấy trên nóc một tòa nhà.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 9

Cơ quan điều tra đã tìm thấy một vỏ nồi áp suất tại hiện trường. Đây chính là chiếc vỏ đựng thuốc nổ mà kẻ khủng bố đã dùng để tấn công đám đông trong cuộc thi marathon Boston.

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 10

Một chiếc túi màu đen được tìm thấy tại hiện trường

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 11

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 12

Một cục pin có gắn với dây điện được tìm thấy tịa hiện trường vụ nổ Boston

Nổ bom Boston: Hé lộ ảnh một người đàn ông khả nghi - 13

Bức ảnh này cho thấy những mảnh còn lại của một bảng mạch điện tại hiện trường. Đây có thể là đầu mối để tìm hiểu cách các quả bom được kích nổ.

He Yin (Theo DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan