Nổ pháo hoa: Bà bầu 8 tháng vượt tường cao 3m

Ngày 14/10/2013 19:57 PM (GMT+7)

Hai ngày sau vụ nổ pháo hoa kinh hoàng tại Nhà máy Z121 ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ, những người có mặt ở thời điểm nổ, vẫn chưa hết bàng hoàng.

“Nhắm mắt lại, đầu óc tôi lại nhớ tới cảnh tượng kinh hoàng đó, nó không khác gì những thước phim trong chiến tranh. Những tiếng la ó, tiếng nổ, pháo sáng, rồi những vật thể bay trong không trung cứ tới tấp bay về phía chúng tôi. Thực sự chỉ có điều thần kỳ mới giúp tôi có thể trở về với gia đình và ngồi nói chuyện như lúc này”, chị V.A. làm tại phân xưởng pháo hoa (A17) nhớ lại thời khắc kinh hoàng.

Chị V.A. nói, giờ chị vẫn còn rất hoảng loạn, một phần vì dư âm sau vụ nổ, rồi đến những đám tang và phần còn lại là sự lo lắng cho các đồng nghiệp đang phải đấu tranh với tử thần trong bệnh viện.

“Tôi chỉ còn nhớ thời điểm trước khi phát nổ, lúc đó tổ làm việc của tôi cách xa khu phát nổ đầu tiên khoảng 100m, mọi người đang làm việc trong phòng điều hòa đóng kín cửa, bỗng nghe một âm thành lạ phát ra. Nghĩ chỉ là ai đó đập cửa, nhưng chỉ vài giây sau, có tiếng hô hoán "Chạy, chạy đi, nổ xưởng rồi".

Cả 7 người ở tổ tôi vội lao ra khỏi phòng và cắm đầu chạy thoát thân. Tôi và một số đồng nghiệp vừa chạy về phía khu nhà tắm thì một tiếng nổ động trời vang lên. Sức ép đã đánh bật tôi lên không trung gần 1m và ngã đập xuống nền đá hoa. Bật dậy, tôi tiếp tục lảo đảo chạy về phía hàng rào cao 3m.

Ở đó, lúc bình thường chắc chắn tôi không thể vượt qua nổi, nhưng trong thời khắc sinh  tử, tôi đã vượt qua và chỉ bị dây thép gai cào vào người. Ra tới đường lớn, trước mắt tôi là cảnh náo loạn, người người hô hào, đẩy nhau mỗi người một hướng chạy thoát thân”, người nữ công nhân thuật lại với khuôn mặt tím tái và đôi mắt rớm lệ.

Nổ pháo hoa: Bà bầu 8 tháng vượt tường cao 3m - 1

Hiện trường tan hoang sau vụ nổ

Cũng may mắn thoát khỏi “lưới hái tử thần”, anh K. - công nhân nhà máy kể lại câu chuyện: “Khi những tiếng nổ lẹt đẹt phát ra, mọi người chạy tán loạn. Khi tôi đang cố thoát thân thì một tiếng nổ long trời lở đất vang lên. Sức nén thổi bay và ném tôi đập vào tường. Choáng váng trong tích tắc, tôi vực dậy và tiếp tục chạy về khu hàng rào và nhảy qua. Cứ thế cắm đầu và hòa vào dòng người chạy về khu vực Võ Lao”.

Trong khi đó, chị Năng - công nhân - được đồng nghiệp kể lại như một “anh hùng”. Chị Năng sinh năm 1985, đang mang bầu được 8 tháng. Khi sự cố xảy ra, sự nặng nề và chậm chạp của một bà bầu đã không còn, thay vào đó là hình ảnh của một “vận động viên điền kinh”. Chị đã chạy và vượt qua cả hàng rào cao khoảng 3m để thoát thân cùng các đồng nghiệp bình thường khác.

Theo các cán bộ công nhân viên làm tại xí nghiệp pháo hoa, có lẽ may mắn nhất là trường hợp của chị Lài. Cùng với hơn 10 người, chị Lài (nhà tại xã Phú Hộ - Phù Ninh-Phú Thọ) làm việc tại tổ ngòi - khu vực được cho là bị xóa sổ hoàn toàn. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà chị lại thoát khỏi tay thần chết. Hiện chị Lài đã qua cơn nguy hiểm và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Trong 216 cán bộ công nhân viên có mặt làm việc tại A17 vào buổi sáng kinh hoàng 12/10 vừa qua, 23 người tử nạn sẽ là nỗi đau không thể hàn gắn.

Nổ pháo hoa: Bà bầu 8 tháng vượt tường cao 3m - 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thắp hương tưởng niệm anh Hà Anh Tuấn, nạn nhân trong vụ nổ thảm khốc

Một ngày sau đám tang của vợ chồng anh Ngô Quang Tài và chị Nguyễn Thị Vân (xã Phú Hộ - thị xã Phú Thọ - Phú Thọ), phóng viên tìm đến chia sẻ nỗi buồn với gia quyến. Trong bầu không khí tĩnh lặng, những tiếng cười đùa vô tư của trẻ thơ khiến ai nấy đều chạnh lòng.

Hai tấm ảnh đặt chung trên một bàn thờ, tiếng thút thít não nề, sự mờ mịt của những làn khói nhang làm cho ngôi nhà 3 gian thêm phần u ám.

Thấy người lạ vào nhà, dù buồn bã, mệt mỏi nhưng gia chủ vẫn cố gượng để có những giao tiếp xã giao. Bỏ qua những câu hỏi của chúng tôi, bố đẻ anh Tài chỉ biết gật đầu trong nỗi xót thương hai người con.

“Anh Tài đã mất ngay tại hiện trường trong ngày 12/10, còn chị Vân được đưa đi cấp cứu. Nhưng 1 ngày sau, chị ấy cũng trút hơi thở cuối cùng" - một người hàng xóm cho biết.

Người này cho biết thêm, thi thể hai vợ chồng anh Tài, chị Vân đã được an táng ngay trong chiều 13/10).

Giữa căn nhà của anh Hà Anh Tuấn (SN 1987) - người tử vong trong vụ nổ, bác Trọng (bố anh Tuấn) nuốt nước mắt nhớ lại: “3 năm trước, thằng Tuấn nhà tôi đã thoát chết trong vụ nổ container chứa pháo hoa tại Mỹ Đình (Hà Nội - PV). Nhưng lần này ông trời đã không còn thương nó rồi!".

Vụ nổ kho pháo hoa tại Phú Thọ đã cướp đi sinh mạng của 24 người. 2 ngày sau vụ nổ kinh hoàng tại kho pháo hoa, khu vực Nhà máy Z121 vẫn được phong tỏa. Công tác dọn dẹp và trấn an dư luận cũng như cán bộ công nhân viên đang được các lãnh đạo nhà máy Z121 và Bộ Quốc phòng triển khai.

Khi được hỏi có tiếp tục quay trở lại nhà máy và tiếp tục công việc hay không, một số công nhân viên cho biết, sau sau vụ nổ, họ vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào từ nhà máy. "Mọi người vẫn đang tiếp tục nghỉ ngơi. Nhưng khi nhà máy được dọn dẹp xong, chúng tôi vẫn làm việc tại đây, đó là công việc rồi.”, một công nhân xin không nêu tên cho biết.

Theo Nguyễn Tú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan