Nỗi đau người mẹ bị tạt axit: Bỏ việc vì sợ con tự tử

Ngày 20/04/2016 19:26 PM (GMT+7)

Tiếng cười hầu như không còn hiện diện trong gia đình của những nạn nhân bị tạt axít.

Đang yên ổn công tác tại một cơ quan nhà nước cấp sở ở TP HCM, ông Phạm Tân (ngụ đường Gò Dầu, quận Tân Phú) đột ngột nộp đơn nghỉ việc. Quyết định của ông khiến nhiều người sửng sốt bởi để đạt được vị trí đó, ông phải phấn đấu nhiều năm.

Tất cả vì con

Với ông Tân, đó là lựa chọn sáng suốt bởi không có gì quý hơn tình thân. Cách đây 3 năm, con gái ông là Lê Thị Tuyết (19 tuổi) bị một nhóm thanh niên lạ mặt đổ axít lên đầu. Hiện khuôn mặt của Tuyết biến dạng như bà lão 70 tuổi, tóc chỉ còn lưa thưa vài sợi.

Nỗi đau người mẹ bị tạt axit: Bỏ việc vì sợ con tự tử - 1

Chị Vũ Thị Loan (36 tuổi; ngụ quận Tân Bình, TP HCM) bị tạt axít vào năm 2013. Suốt 3 năm qua, hung thủ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Vợ thường xuyên công tác xa, chỉ có ông Tân gần gũi, chăm sóc con. Những ngày đầu Tuyết gặp nạn, ông phải nghỉ phép hơn 1 tháng để túc trực bên giường bệnh. Khi đi làm trở lại, để con gái ở nhà một mình, lòng ông luôn bất an. Một hôm trở về nhà sớm, ông bàng hoàng chứng kiến con gái thắt dây chuẩn bị treo cổ tự tử.

Đó là hành động bột phát sau chuỗi ngày dài Tuyết bị trầm cảm nặng, ít nói, thường xuyên cáu gắt. “Lúc trước, con gái tôi xinh lắm, có nhiều người theo đuổi nó. Thế nhưng, từ khi bị tạt axít, bạn bè dần né tránh, nó suy sụp hoàn toàn. Nhà có 2 đứa con, một đã lập nghiệp tận TP Cần Thơ, giờ vợ chồng tôi chỉ còn Tuyết sống bên cạnh. Con buồn, ba mẹ đau đớn theo” - ông Tân nói.

Ông Tân đã từ chối mức lương cao, công việc nhà nước để bây giờ làm bảo vệ cho quán cà phê gần nhà. Buổi sáng đi làm đến trưa xin phép về nhà nấu cơm, tâm sự cùng con. Ông sợ nhất là thời tiết nóng khiến da con gái khô lại, máu chảy ra. Lúc đó, ông chỉ biết động viên con đừng nghĩ đến cái chết.

Có thể phải bán cả nhẫn cưới

Nhiều lần nghe con la hét vì đau đớn, cả gia đình chỉ biết lặng im. Hỏi người gây hại, Tuyết lại hoảng loạn hơn. Cho đến bây giờ, 3 năm đã trôi qua, gia đình ông vẫn chưa biết ai là kẻ chủ mưu gây ra nỗi đau cho Tuyết.

Để có tiền chăm sóc con, mỗi tháng, gia đình ông Tân phải tốn gần 10 triệu đồng cho chi phí thuốc men, phẫu thuật. Tiền mỗi ngày một cạn dần, bao nhiêu tài sản gia đình cũng bán đi. Thấy Tuyết buồn khổ, dù có khánh kiệt, gia đình cũng phải chạy khắp nơi vay mượn.

Nỗi đau người mẹ bị tạt axit: Bỏ việc vì sợ con tự tử - 2

Chị Vũ Thị Loan mỗi ngày bơm vá xe ở ngã tư đường để nuôi sống cả nhà

“Với tình cảnh này, có thể vợ chồng tôi phải bán luôn cả cặp nhẫn cưới giữ gìn suốt 25 năm qua. Điều chúng tôi lo là sau này, khi vợ chồng không còn sức lao động, tương lai của đứa con gái sẽ ra sao và rồi nỗi đau này đến khi nào mới chấm dứt” - ông Tân chia sẻ.

Thứ mà gia đình ông Tân cảm thấy trống vắng nhất trong nhà chính là nụ cười. Ngày Tết cũng như ngày thường, chẳng ai dám vui vẻ. Có lúc đang xem truyền hình, đến đoạn phim hài hước, ông phá lên cười, chẳng may con gái đi ngang qua tưởng đâu chê trách đã khóc rất to.

“Từ nhỏ được chăm sóc, yêu thương nên khi bị axít hủy hoại khuôn mặt, con gái tôi sốc rất nặng” - ông Tân tâm sự.

Không biết hung thủ là ai

Sau khi bị ca axít oan nghiệt đổ ập vào người, cuộc sống của gia đình chị Vũ Thị Loan (36 tuổi; ngụ quận Tân Bình, TP HCM) đảo lộn hoàn toàn. Cả nhà từ ngoài Bắc vào TP HCM lập nghiệp. Chồng chị bị liệt một tay, thường xuyên nằm viện vì bệnh tiêu hóa. Bao năm qua, chị Loan là trụ cột của gia đình bằng nghề bơm vá xe đạp, xe máy ở giao lộ Trường Chinh - Ấp Bắc (phường 13, quận Tân Bình). Nhà đã nghèo lại còn gặp nạn. Hôm 21-9-2013, trong lúc đang vá xe cho khách, chị bị 2 thanh niên chạy đến tạt nguyên ca axít vào người. Thứ chất độc đã khiến gần như toàn bộ cơ thể biến dạng, chị chỉ biết nằm trên đường kêu cứu và quằn quại trong đau đớn.

Thời điểm đó, gia đình chị chỉ còn đúng 800.000 đồng. Nghe nói đưa đến bệnh viện hao tốn hơn 100 triệu đồng, chị chỉ muốn tự tử.

Chị càng đau đớn hơn khi nhìn thấy chồng bệnh tật phải đi vá xe thay mình, đứa con duy nhất cũng bỏ học theo cha kiếm tiền. Đêm nào chị cũng khóc và luôn nghĩ rằng mình là gánh nợ khiến gia đình kiệt quệ. “Thấy con trai nghỉ học chỉ vì mẹ mà tôi xót xa vô cùng. Có khi còn thấy chồng liên tục nhiều đêm ăn mì gói thay cơm” - chị Loan tâm sự.

Tài sản của gia đình cũng lần lượt bán đi. Mỗi khi soi gương, chị lại lo đến cuộc phẫu thuật sắp tới và đành bỏ cuộc vì nhà không đủ tiền. Có lần do quá tự ti, chị Loan gợi ý chồng hãy tìm người phụ nữ khác có ngoại hình bình thường, đừng nên sống chung với người cơ thể chi chít vết sẹo như chị. Nghe vậy, chồng chị ôm chặt vợ và hứa sẽ không bao giờ bỏ rơi gia đình. Sức mạnh của tình yêu đã khiến chị rời bỏ ý nghĩ tự tử. Hiện nay, hằng ngày, từ 15 giờ đến rạng sáng, chị miệt mài sửa xe, con trai thương mẹ nên đã đi học trở lại.

Giờ đây, chị vẫn đau đáu nỗi lo sợ khi hung thủ gây án vẫn chưa lộ diện. “Công an quận Tân Bình thông báo với tôi do không có manh mối nên không xử lý được. Nếu tìm ra người gây án, có chết tôi mới nhắm mắt được” - chị nói.

Sau biến cố axít, khách đến tiệm bơm hơi, vá xe ít đi. Không ít bậc phụ huynh chở con đến bơm xe thấy mặt và tay của chị Loan sần sùi đã bỏ đi. Họ sợ đứa trẻ nhìn thấy rồi đâm ra ám ảnh.

Với chị Loan, dù trên người có vết sẹo và tương lai sau này phải sống khốn khổ với thương tích nhưng niềm vui được nhìn thấy con tiếp tục đi học sẽ bù đắp tất cả. Mỗi khi rảnh, chồng con lại ra nơi làm việc của chị để động viên, giúp đỡ.

Theo Lê Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự