Không nên hoang mang về cá quả tiêm thuốc mê

Ngày 15/10/2014 14:19 PM (GMT+7)

Thông tin cá quả bán tại các chợ Hà Nội hầu hết là cá quả Trung Quốc bị tiêm thuốc mê khiến người tiêu dùng khá băn khoăn lo lắng khi sử dụng loại thực phẩm này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tiêm thuốc mê cũng là một phương pháp bảo quản bình thường khi vận chuyển.

Thực hư cá quả bị tiêm thuốc mê?

Tại các chợ Hà Nội, cá quả là mặt hàng được bán khá phổ biến. Khảo sát sáng ngày 15/10 của phóng viên tại một số chợ nội thành Hà Nội cho thấy, cá quả là mặt hàng khá được yêu thích, đặc biệt các bà mẹ có con nhỏ hay chọn loại thực phẩm này để nấu bột, nấu cháo cho con mình.

Ở chợ phố Nguyễn Phúc Lai, Đống Đa, Hà Nội, sau khi chọn mua một con cá quả gần 1 kg, chị Nguyễn Thị Hồng, trú tại Đống Đa, Hà Nội cho hay: "Thịt cá quả thơm, chắc nên tôi hay mua về, xương ninh lấy nước ngọt, thịt gỡ để trộn cháo cho con ăn. Cá này làm ruốc cũng rất thơm ngon, cháu nhà tôi rất thích".

Còn ở chợ Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, cá quả loại khoảng 1 kg được bán với giá 110.000 đồng/kg, loại từ 1,5 kg giá 130.000 đồng/kg. Tại chợ này, cá quả cũng được người dân chọn mua khá nhiều.

Chị Lưu Phương Dung, trú tại Ba Đình, Hà Nội vừa mua hai con cá quả tại chợ này cho hay, chị mua về để làm món cá quả kho riềng. Theo chị Dung, cá quả kho riềng thịt chắc và thơm hơn hẳn các loại cá kho khác nên gia đình chị rất thích.

Tuy nhiên, chị Phương Dung cũng bày tỏ băn khoăn của mình: "Dù vẫn hay mua nhưng tôi vẫn rất phân vân và lo lắng vì lâu nay tôi hay nghe nói không chỉ cá quả mà các loại cá khác như cá rô phi, lươn, cá tầm, cá trắm... đều là hàng Trung Quốc, được rồi tiêm thuốc mê trước khi vận chuyển về Việt Nam. Thịt thì có tăng trọng, cá thì thuốc mê, không biết thực hư thế nào?". 

Cùng chung lo lắng như chị Dung, nhưng chị Hồng Hạnh, trú tại Linh Đàm, Hà Nội đã hạn chế tiêu dùng loại thực phẩm này. Chị Hạnh nói: "Tôi nghe nói cá quả bây giờ chủ yếu là cá quả Trung Quốc chứ cá quả Việt Nam làm sao có nhiều như vậy để bán. Mà chuyển từ Trung Quốc về thì chắc chắn phải có loại thuốc nào đó để bảo quản để cá bày bán ở chợ vẫn sống khỏe, quẫy đành đạch như vậy". 

Theo chị Hạnh, chưa biết độc hại cụ thể ra sao nhưng lâu nay, để hạn chế rủi ro, chị đã quyết định hạn chế mua cá quả và chuyển sang các loại cá khác như cá trắm, cá chép...

Còn về phía người bán hàng, khi được hỏi về nguồn gốc cá quả đang bán và thông tin cá quả bị tiêm thuốc mê, để dễ bán, hầu hết những người bán hàng đều một mực khẳng định, không hề bán cá quả Trung Quốc, chỉ bán cá quả Việt Nam. Thậm chí một số người còn mạnh miệng khẳng định, mình bán cá quả sông và làm gì có chuyện tiêm thuốc mê!

Không nên hoang mang về cá quả tiêm thuốc mê - 1

Cá quả được bán ở hầu hết các chợ. Ảnh: Bảo Anh

Tiêm thuốc mê để ngủ đông

Được biết, cá quả được nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam bao gồm cả nhập chính ngạch và nhập lậu. Ngoài nhập khẩu chính ngạch được kiểm dịch qua cửa khẩu, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã liên tục bắt giữ nhiều vụ nhập lậu cá quả từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển vào Việt Nam để tiêu thụ.

Ngay trong tháng 7 vừa qua, Hải quan Quảng Ninh đã thu giữ và tiêu hủy 800kg cá quả nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Về thông tin cá quả Trung Quốc trước khi vào Việt Nam bị gây mê, ông Lê Văn Khoa, Trung tâm Chuẩn đoán Thú y trung ương, Bộ NN-PTNT cho hay, dù là hình thức nhập khẩu như thế nào thì với một quãng đường xa, khi vận chuyển cũng yêu cầu cần phải có phương pháp bảo quản mới đảm bảo cá quả được tươi sống và không thải ra chất thải. Trong các phương pháp bảo quản thì gây mê là một phương pháp được sử dụng khá phổ biến.

Ông Khoa cho hay: "Trong quá trình vận chuyển, để không thải ra chất thải gây độc cho cá, người ta áp dụng rất nhiều biện pháp như gây sốc nhiệt (giảm nhiệt độ), dùng thuốc gây mê .... Do đó, gây mê không phải là phương pháp độc hại, mà phụ thuộc vào thuốc người ta dùng để gây mê là loại thuốc gì?"

Mong các cơ quan chức năng lấy mẫu cá quả tại cá chợ Hà Nội kiểm tra và công bố kết quả để người tiêu dùng được yên tâm.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn