Nước uống đóng bình: Không nên lạm dụng

Ngày 13/03/2013 11:24 AM (GMT+7)

Dù đảm bảo chất lượng hay không, các chị em cũng không nên lạm dụng nước uống đóng bình hoặc nước uống tinh khiết.

Đây là lời khuyên của các chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm gửi đến các chị em và người tiêu dùng.

Nhiều mẫu thiếu chất lượng

Trong những năm vừa qua, các lực lượng chức năng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã tổ chức kiểm tra và bắt giữ hàng ngàn lô nước đóng bình kém chất lượng. Trong đó, chủ yếu là các lô nước bị nhiễm vi sinh, điều kiện, quy trình sản xuất không đảm bảo chất lượng….

Gần đây nhất, trong tháng 1 vừa qua, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM đã phát hiện hơn 80 mẫu trong số 400 mẫu nước uống đóng bình sản xuất tại TP HCM được kiểm tra, không đạt những tiêu chuẩn quy định.

Theo nhận định của Chi cục này, so với các năm 2008, 2009, là năm bắt giữ và tiêu hủy hàng loạt các lô nước đóng bình không đảm bảo chất lượng, thì  đến năm 2012, chất lượng dù đã cải thiện hơn nhưng tỷ lệ mẫu không đảm bảo chất lượng vẫn còn rất lớn.

Cụ thể, 23% số mẫu nước đóng bình dung tích từ 20 lít trở lên vi phạm, hơn một nửa không được chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các xét nghiệm theo quy định. Khoảng 10% số mẫu còn lại cũng có những vi phạm theo kiểu dương tính với vi sinh hoặc có độ pH cao hay thấp hơn tiêu chuẩn hay có lượng Clo cao hơn quy định cho phép.

Tháng 12/2012 vừa qua, Đội 4, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra bất ngờ một công ty chuyên sản xuất nước uống đóng bình là công ty TNHH Nga Sơn Trang, đóng tại đường Thanh Lãm (Phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội). Lực lượng kiểm tra đã phát hiện toàn bộ nguồn nước để sản xuất đều sử dụng nước giếng khoan. Vỏ chai, vỏ bình đều được tái chế từ một loại ống rất nhỏ thu mua theo dạng tái sử dụng trên thị trường theo cách thủ công.

Nước uống đóng bình: Không nên lạm dụng - 1

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở nước đóng bình

Thông tin từ Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho hay, ngoài những ô nhiễm vi sinh và điều kiện sản xuất không đảm bảo, một số mẫu nước đóng chai, đóng bình khi phân tích còn bị nhiễm Pseumonas, là một loại vi trùng rất nguy hiểm, có khả năng kháng thuốc cao, dễ làm nhiễm trùng đường ruột, hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu.

Nước đun sôi để nguội là tốt nhất

Trao đổi về vấn đề này, ông PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh thuộc Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội lưu ý các chị em và gia đình, không nên dùng các loại nước uống đóng bình có tên tuổi không đảm bảo. Ngay cả với các loại nước uống tinh khiết, đảm bảo tiêu chuẩn và có uy tín, các chị em cũng không nên lạm dụng bởi xét về mặt công nghệ, khi sản xuất thì các loại nước này đã qua xử lý tẩy trùng, diệt khuẩn. ..Quá trình này sẽ đồng thời loại bỏ các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như  canxi, sắt,...nên uống lâu dài, cơ thể sẽ bị thiếu khoáng chất.

Còn đối với các loại nước khoáng, mỗi loại sẽ có hàm lượng các chất khoáng là kali, magie, natri… khác nhau nên nếu dùng lâu một loại sẽ làm cho cơ thể bị thiếu các loại khoáng khác.

Mùa hè đang đến gần cũng là thời điểm nhu cầu về nước của cơ thể tăng cao, lượng nước uống hàng ngày lớn hơn các mùa khác. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, uống nước đun sôi để nguội vẫn là tốt nhất bởi nước đun sôi để nguội giúp cơ thể dễ hấp thu, tăng lượng hồng cầu của tế bào. Đặc biệt, nước đun sôi để nguội không có đường hay các loại hương liệu, chất tạo màu nên không gây tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể.

Nước uống đóng bình: Không nên lạm dụng - 2

Nước đun sôi để nguội tốt nhất cho cơ thể

Đối với nước đun sôi để nguội, tốt nhất là nên dùng trong vòng 24h, hạn chế vi khuẩn xâm nhập trở lại. Về bảo quản, nên chứa nước trong dụng cụ và khu vực sạch sẽ, không nên chứa nước bằng các dụng cụ được sản xuất bằng nhựa tái sinh. Tốt nhất là để nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

Khi đi ra ngoài, nhất là vào thời tiết nắng nóng mùa hè, mỗi chị em nên mang theo một chai nước đun sôi để nguội trong túi xách để uống khi cần. Điều này sẽ giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc từ những nguồn nước giải khát trôi nổi không hợp vệ sinh. Tuy nhiên, chị em cũng lưu ý, nếu uống nước bằng chai, chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn. Sau mỗi lần ra ngoài mà không uống hết, chị em nên bỏ hoặc vệ sinh chai sạch sẽ để sử dụng lần sau. 

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan