Phẫn nộ nạn bạo hành trẻ ở trường mầm non

Ngày 26/03/2013 17:49 PM (GMT+7)

Liên tiếp những vụ bạo hành, bóc lột sức lao động trẻ em xảy ra trong trường mầm non khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình.

Liên tiếp scandal ở trường mầm non gây phẫn nộ

Mới đây nhất, dư luận đang phẫn nộ vụ việc cô giáo tại trường mần non Lê Quý Đôn "hành" các bé 5 tuổi bưng bê cực nhọc.

Vụ việc này được hé lộ khi một độc giả phản ánh vào ngày 20/3 cho biết, tại trường mầm non Lê Quý Đôn (Hai Bà Trưng, Hà Nội), một số học sinh lớp mẫu giáo lớn A2 phải khiêng nhiều lần những thùng bằng inox đựng cơm, canh, xoong thức ăn từ trên tầng 4 xuống tầng 1.

Phẫn nộ nạn bạo hành trẻ ở trường mầm non - 1
Cơ sở 2 của trường Mầm non Lê Quý Đôn tại địa chỉ 100 Thuý Ái bị tố có hiện tượng học sinh phải bê các thùng thức ăn từ tầng 4 xuống tầng 1

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Phạm Thúy Khanh, quyền hiệu trưởng trường mầm non Lê Quý Đôn khẳng định hoàn toàn không có việc cá bé trong trường phải mang những thúc ăn đựng cơm.

Ngay sau đó, độc giả nói trên đã cung cấp clip quay cảnh 2 em nhỏ lớp Mẫu giáo lớn A2 (MG Lớn A2) phải nhiều lượt khiêng những thùng bằng inox để đựng cơm, canh và xoong thức ăn từ trên tầng 4 xuống tầng 1.

Trong clip, có thể thấy rõ sự mệt mỏi và gắng sức của các em qua những lời hội thoại và cả những cố gắng mỗi khi nhấc những chiếc thùng lên. “Nặng quá”, một bé nói trong clip. Các em phải liên tục nghỉ ở các chiếu nghỉ, thậm chí phải nghỉ ở giữa cầu thang.

Người xem clip cũng dễ thấy mỗi khi các em bước được một bậc thì đáy chiếc thùng lại đập xuống cầu thang, không khó để hiểu rằng các em không thể nâng những chiếc thùng lên cao do không đủ sức và mệt.

Vụ việc này đang gây phẫn nộ trong dư luận và đang được báo chí cũng như các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ vụ việc này.

Đây không phải là sự việc duy nhất diễn ra tại trường mầm non, trước đó, chỉ trong tháng 11/2012, ở Hà Nội xảy ra liên tiếp hai vụ nghi bạo hành trẻ mầm non gây xôn xao dư luận. Đó là trường hợp gia đình bé T.S tố cô giáo P. Trường mầm non S.O.S (Mai Dịch, Cầu Giấy) đánh “chấn động não” trẻ 3 tuổi và nghi án giáo viên Trường mầm non Sao Mai (Ba Đình) dùng củ ấu đâm thâm tím tay hai bé Vy 3 tuổi và Tuệ Anh 4 tuổi.

Gia đình bé T.S (sinh năm 2009)  tháng 11 năm 2012 đã tố cáo giáo viên tên Phượng, Trường mẫu giáo S.O.S (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) đánh vào đầu khiến cháu bị chấn động não và sợ đi học.

Phẫn nộ nạn bạo hành trẻ ở trường mầm non - 2
Theo gia đình, bé T.S mấy ngày qua nhất quyết không muốn đến trường vì “sợ bị cô giáo đánh”

Gia đình bé T.S cho biết, ngày 29/10/2012, sau khi ở lớp học về, bé có biểu hiện nôn, sốt cao. Cho rằng cháu có thể bị trúng gió nên bà ngoại đã đánh gió cho cháu. Đến ngày 3/11, gia đình cho bé đi khám ở Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội vì vẫn kêu đau ở đầu. Tại đây, bác sĩ chuẩn đoán cháu bị chấn động não và suy dinh dưỡng.

Ngày 29/10/2012, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tiến hành điều tra vụ việc hai học sinh của trường mầm non Sao Mai (ở số 33, đường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) bị thương ở bàn tay sau một buổi học ở ngôi trường này.

Theo cơ quan điều tra, Công an phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) nhận được trình báo của gia đình chị Nguyễn Thu Hiền (trú tại phường Vĩnh Phúc) và chị Nguyễn Quỳnh Chi (trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh về việc 2 con của 2 chị bị người khác dùng vật nhọn, đâm nhiều nhát vào 2 lòng bàn tay sau buổi học tại trường mầm non Sao Mai.

Phẫn nộ nạn bạo hành trẻ ở trường mầm non - 3
Đôi bàn tay của cháu Tuệ như bị kim đâm.

Chị Nguyễn Thu Hiền cho biết, chiều ngày 22/10, chị đón bé Trương Gia Tuệ (4 tuổi) đi học từ trường mầm non Sao Mai về thì nghe cháu kêu đau ở tay và nói là bị cô giáo chủ nhiệm tên Hương đánh. Khi chị xem tay cháu thì hoảng hồn, vì 2 bàn của tay con bị sưng tấy. Xem kỹ hai bàn tay của bé thấy hàng chục vết giống như kim đâm chảy máu.

Khi chị Hiền hỏi lý do gì mà bị đâm như vậy, cháu Gia Tuệ nói rằng: “Do nghịch rèm nên bị cô giáo chủ nhiệm (tên Hương) phạt”. Nghe cháu nói như vậy chị Hiền không tin, nhưng về sau con nói có một bạn khác cũng bị cô đánh nữa thì chị mới tá hỏa.

Phụ huynh phẫn nộ

Những vụ việc nói trên cho thấy tình trạng vô cảm đáng báo động của một bộ phận giáo viên mầm non.

Trên các diễn đàn, các bậc làm cha mẹ tỏ ra hết sức phẫn nộ, lo lắng và bất bình vì thực trạng này cứ ngang nhiên lộng hành. Một mẹ có nickname Bé Bi chia sẻ: "Nhìn những hình ảnh con em mình mới bé xíu mà phải bưng bê những đồ nặng gần bằng trọng lượng bản thân thì ai chẳng xót. Các cơ quan chức năng cần làm rõ vụ việc này và xử lý nghiêm. Giáo dục trẻ mầm non là môi trường để trẻ học tập, vui chơi chứ không phải là nơi để lạm dụng sức lao động của trẻ em".

Bộc lộ quan điểm về vấn đề này, GS. Nguyễn Minh Thuyết – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Hiện tượng giáo viên bạo hành trẻ mầm non rất phẫn nộ. Những người có hành vi bạo hành đã làm ngược đạo đức người thầy. Tôi chắc chắn họ không đủ tố chất để làm nghề dạy học. Làm sao những người làm giáo dục con người lại có thể tàn nhẫn đánh một đứa trẻ như vậy?”.

GS cho rằng, những vụ bạo hành trẻ mầm non chủ yếu xảy ra ở lớp tư thục, nhóm giữ trẻ. Có thể những người trông coi trẻ không được đào tạo qua trường lớp sư phạm nào, họ chỉ coi đó là nghề kiếm sống như bao nghề khác, chứ không đam mê hay yêu trẻ.

Trong hội thảo khoa học “Mô hình nhân cách giáo viên mầm non thời kỳ hội nhập quốc tế”, TS Hồ Lam Hồng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu sư phạm, cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự vô cảm này như: Áp lực công việc lớn, thời gian làm việc nhiều, lương thấp và bị coi thường.

“Không có lòng yêu nghề, yêu trẻ, giáo viên mầm non sẽ làm hỏng những hạt giống đầu tiên của tương lai đất nước” – TS Hồng nói.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan