Phía sau vụ "ông Tây" dọn cống thối xôn xao Hà Nội

Ngày 17/05/2016 08:29 AM (GMT+7)

Đại diện của "Keep Hanoi Clean" cho biết nhiều người cứ chỉ trỏ các ông Tây dọn cống thối và còn ngăn cản.

Trên các trang mạng xã hội vừa xuất hiện hình ảnh nhiều người nước ngoài lội xuống cống thải dọn sạch rác ở đoạn cuối ngõ 381/55/4 Nguyễn Khang (nối sang Thành Thái), quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Loạt ảnh ngay lập tức nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ cùng nhiều bình luận khen ngợi từ dân mạng Việt.

Phía sau vụ quot;ông Tâyquot; dọn cống thối xôn xao Hà Nội - 1

Hình ảnh các chàng trai Tây và bạn trẻ Việt tích cực dọn cống bẩn tại phố Nguyễn Khang, Hà Nội

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người tò mò về hoạt động của những bạn trẻ này. Được biết, tất cả họ là thành viên của nhóm "Keep Hanoi Clean" tại Hà Nội - một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục tiêu làm sạch cảnh quan Thủ đô.

Vì sao khách Tây dọn cống thối ở Hà Nội?

PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Oanh (24 tuổi) thành viên của "Keep Hanoi Clean" đồng thời là quản trị Fanpage của nhóm về công việc cũng như những khó khăn trong quá trình làm sạch cảnh quan ở Hà Nội.

Nguyễn Oanh cho biết, nhóm do anh James Joseph Kendall, người Mỹ, đã sống ở Việt Nam được 3 năm sáng lập. Hiện tại, nhóm đã có hơn 1.400 thành viên, trong đó, có khoảng 10 đến 20 thành viên thường trực.

Về lịch trình hoạt động của nhóm, Oanh chia sẻ, do nhóm mới thành lập từ 1/5 nên đang trong quá trình xây dựng lịch trình cụ thể theo quy trình các thành viên phát hiện địa điểm tập kết rác không đúng quy định, mọi người sẽ tập hợp lại cùng nhau đi dọn khu vực ấy.

Được biết, ban đầu có một số địa điểm được đưa ra để mọi người cùng bàn bạc, và cả nhóm đã quyết định chọn đoạn cống ở cuối ngõ 381/55/4 Nguyễn Khang vì nơi đây rất đông dân cư, việc ngập rác ở đây ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Đại diện của "Keep Hanoi Clean" cho hay: "Tuần trước đã đi dọn dẹp 1 lần, và tuần vừa rồi tiếp tục dọn sạch một lần nữa và tiến hành trồng cây vào để phủ phần đất để tránh việc mọi người ném rác tiếp. Lịch trình cho những lần dọn rác tiếp theo vẫn đang trong quá trình bàn bạc và thống nhất... ".

Nhiều người không giúp đỡ còn chỉ trỏ, ngăn cản

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình dọn rác, Oanh nói, buổi đầu tiên là ngày 8/5, cả nhóm có mặt tại địa điểm đã hẹn nhưng còn thiếu khá nhiều đồ bảo hộ lao động, các dụng cụ để dọn dẹp và trồng cây.

Ngay cả việc cần một thùng rác để chứa rác trong quá trình dọn dẹp cũng phải đi mượn rất xa. Khu đất dọn dẹp ô nhiễm cả trên bờ và dưới nước. Sau khi dọn sạch rác trên bờ thì việc dọn dưới nước gặp nhiều khó khăn như không có lưới để vớt, các thành viên thải mượn chiếc lồng bàn cũ để vớt rác.

Chia sẻ về phản ứng của dư luận và những người dân địa phương, cô gái trẻ cho biết có rất nhiều người sống quanh khu vực hào hứng giúp đỡ. Không chỉ có các bạn thanh niên mà còn có các bác trung tuổi và cả các em nhỏ chỉ 5 - 7 tuổi hứa sẽ chăm sóc những cây mà "Keep Hanoi Clean" đã trồng.

Phía sau vụ quot;ông Tâyquot; dọn cống thối xôn xao Hà Nội - 2

Nhiều người dân địa phương giúp đỡ "Keep Hanoi Clean" dọn cống

Tuy nhiên, vẫn có một số người khi thấy các bạn tây dọn rác ở cống thối đã đứng lại chỉ trỏ "tây ba lô kìa"... Hay khi nhóm tham khảo về loại cây trồng hợp lý để phủ xanh những khu vực vừa được dọn thì có những người can ngăn, không ủng hộ.

"Tôi có cảm giác rằng nhiều người không sẵn sàng bắt tay vào làm việc mà lo quá nhiều. Ví dụ như trồng cây thì ai sẽ là người chăm sóc, rồi thì dọn dẹp, trông cây ở đấy tạo điều kiện để nghiện ra đấy hút, chích... Thậm chí trên diễn đàn có những ý kiến viết rằng đừng để những hành động tự phát của nhóm khiến nhà nước phải chi cả tỉ đồng để khắc phúc hậu quả..." - Oanh tâm sự.

Chưa lường hết những nguy hiểm trong quá trình dọn rác

Trước những băn khoăn lo lắng của nhiều người về việc "Keep Hanoi Clean" tự ý dọn dẹp, không xin ý kiến của cơ quan chức năng địa phương, Hoa cho biết nhóm có cử đại diện đến gặp, xin ý kiến của lãnh đạo phường và đã được đồng ý. Tuy nhiên, về việc trồng cây thì nhóm được yêu cầu nghiên cứu kỹ.

Sau đó cả nhóm vẫn quyết định trồng cây vì nghĩ rằng việc dọn rác thực tế không ảnh hưởng đến ai, và quan trọng là cả nhóm muốn trồng cây để mọi người có ý thức hơn trong việc vứt rác bừa bãi. Hơn nữa, những người dân địa phương cũng ủng hộ việc này và hỗ trợ nhóm rất nhiệt tình.

Đại diện của "Keep Hanoi Clean" cho biết: "Thực tế cũng có những người đi trước làm sai, nên nhóm có nghiên cứu kỹ đất các khu vực, ngưồn nước ra sao để chọn loại cây phù hợp. Ví dụ không trồng bèo tây vì biết mọc rất nhanh và không kiểm soát được, sẽ bị ôm nhiễm, tắc cống. Hay trồng hoa súng tại Nguyễn Khang thì nhóm cũng đã quây lại để tránh việc cây lan nhanh, gây tắc cống..."

Liên quan đến những lo lắng về các khó khăn, nguy hiểm có thể gặp phải trong quá trình dọn rác bởi khu vực dọn dẹp thường có mảnh sành sứ, thủ tinh, gạch vỡ, thậm chí cả kim tiêm... nếu dẫm vào sẽ rất nguy hiểm, Oanh cho biết các thành viên của "Keep Hanoi Clean" đều trang bị đầy đủ giày có đế chắc chắn, quần áo bảo hộ. Tuy nhiên, trên thực tế cả nhóm vẫn chưa lường trước những tai nạn có thể gặp phải vì vậy, trong thời gian tới, sẽ bàn bạc để lập các kế hoạch cụ thể hơn nữa.

Nguyễn Oanh chia sẻ: "Mọi người đều đang làm việc chủ động, tự chuẩn bị trên tinh thần công hiến chứ chưa có nhiều phương án, kế hoạch. May mắn là trong những ngày qua, nhóm đã nhận được nhiều lời đề nghị ủng hộ về các trang thiết bị, cây cối và quỹ phục vụ quá trình dọn vệ sinh của cả nhóm trong thời gian tới".

Theo Ngọc Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự