Que thử ung thư có độ chính xác hơn 90% là hoang đường

Ngày 16/12/2015 19:10 PM (GMT+7)

Các chuyên gia nhận định, thông tin xuất hiện que thử ung thư chính xác hơn 90% là không đúng và hoang đường.

Trong những ngày gần đây, thông tin về việc thị trường xuất hiện loại que thử ung thư chỉ trong vài phút khiến không ít người vừa mừng, vừa lo. Theo đó, những người bệnh nói riêng và người dân nói chung mừng vì nếu có loại que thử “thần kỳ” này được các cơ quan quản lý cho lưu hành thì vừa giúp phát hiện nhanh ung thư, vừa giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo lắng, bởi nước ta hiện nay có tới gần 200.000 người mắc mới, hơn 90.000 người tử vong vì ung thư, nên một số kẻ trục lợi đánh vào tâm lý của người dân để phao tin, bán sản phẩm gây hại cho người bệnh như đã từng xảy ra với một số loại “thần dược” được cho là chữa được bệnh ung thư khác.

Que thử ung thư có độ chính xác hơn 90% là hoang đường - 1

Một loại que thử ung thư được rao bán trên mạng.

Theo thông tin đã được đăng tải trên các cơ quan thông tin đại chúng, tại một số cửa hàng thiết bị y tế trên phố Phương Mai, quận Đống Đa (Hà Nội) cho thấy, có rất nhiều loại que thử ung thư xuất xứ từ nhiều nước khác nhau được bán như từ: Trung Quốc, Mỹ...

Theo giới thiệu của các nhân viên bán mặt hàng này, hộp que test ung thư nhập khẩu từ Mỹ, trong gói nhỏ bao gồm khay chứa, que thử, dung môi. Mỗi loại ung thư sẽ có từng loại que thử tương ứng như que thử ung thư gan, dạ dày, tiền liệt tuyến. 

Về giá bán, tại các cửa hàng thiết bị y tế trên phố Phương Mai (Đống Đa) giá bán dao động từ 25.000 đồng – 35.000đ/que, như loại que thử Sero – Check xuất xứ từ Mỹ chỉ có giá 35.000 đồng/1que.

Trước những thông tin trên, trao đổi với phóng viên các chuyên gia đầu ngành về ung thư đều phủ nhận và cho biết, đây là thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến tiến trình điều trị của người bệnh mắc bệnh ung thư.

Chia sẻ với phóng viên về loại que thử này, PGS.TS Bùi Công Toàn – Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương khẳng định: “Chúng tôi, những người chữa bệnh ung thư và tại bệnh viện K chưa bao giờ thấy và sử dụng loại que thử này. Nếu đã được bán ngoài thị trường, thì nên trao đổi với bên quản lý Dược để có thông tin chính xác”.

Que thử ung thư có độ chính xác hơn 90% là hoang đường - 2

PGS.TS Bùi Công Toàn - Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương.

Cùng quan điểm trên, một bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cũng khẳng định, chưa bao giờ nhìn thấy loại que thử ung thư. Theo vị bác sĩ này, để phát hiện bệnh ung thư phải làm các xét nghiệm chuyên sâu, chuyên ngành mới tìm được tế bào ung thư. Không thể có chuyện dùng que thử để biết được bệnh nhân mắc ung thư gì.

Gay gắt hơn khi trả lời báo chí về vấn đề này GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương, Phó chủ tịch Hội ung thử Việt Nam cho biết: “Về mặt y học, không ở đâu trên thế giới có loại que thử phát hiện ung thư chính xác tới 96 -98%, những thông tin như vậy là hoang đường”.

Theo GS Đức, để phát hiện sớm ung thư người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm. Những xét nghiệm như máu, chẩn đoán hình ảnh và nhiều biện pháp khác chỉ có tính định hướng. Muốn xác định chính xác một bệnh nhân có mắc ung thư hay không phải làm mô bệnh học.

Về phía cơ quan quản lý, sau khi có thông tin trên Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đã phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế để lên kế hoạch thanh kiểm tra, xem xét xử lý. Bởi quảng cáo như báo chí phản ánh là không đúng quy định, không đăng ký với cơ quan chức năng và là hàng trôi nổi không được cấp phép.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư