Rùng mình mứt trộn ruồi chết

Ngày 21/01/2013 08:31 AM (GMT+7)

Bể nước đường và mật đã sủi bọt, đầy ruồi nhặng nhưng vẫn được sử dụng để chế biến mứt.

Mứt táo, mứt cà chua, mứt quất,… là những món ăn được nhiều người yêu thích vào dịp tết. Tuy nhiên, nếu tận mắt chứng kiến quy trình làm mứt siêu bẩn tại nơi được coi là độc quyền của món mứt này ở thôn Thiết Trụ (xã Bình Minh, Khoái Châu, Hưng Yên), không ít người sẽ phải rùng mình.

Tại cơ sở làm mứt của nhà anh Q – xóm 2, ngay từ đầu xưởng, hòa lẫn với mùi mứt là mùi nước cống bốc lên, xộc vào mũi người đi đường. Mặc dù có mặt người lạ nhưng công nhân tại đây vẫn không ngần ngại dùng ủng giẫm đạp lên rổ quất để rửa sạch.

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 1

Nguyên liệu chế biến món mứt táo là những quả táo thối, dập nát.

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 2

Công nhân dùng chân rửa quất để chuẩn bị nguyên liệu làm món mứt quất.

Chum, vại, xô chậu ngâm nguyên liệu nổi bọt trắng xóa, thậm chí nhiều chỗ còn mốc xanh. Các loại ruồi, muỗi, nhặng liên tục vo ve trên những thùng ngâm mứt không hề có nắp đậy. Nhiều con chết trong bể chứa dung dịch nhưng chẳng được vớt ra.

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 3

"Thùng" mật làm món mứt táo vẩn đục, nổi váng

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 4

Do không có nắp đậy, lá cây, thậm chí cả ruồi nhặng đều có mặt trong thùng mật làm món mứt táo. 

Theo quan sát của chúng tôi, dụng cụ làm mứt tại Thiết Trụ khá đơn giản: bể ngâm vôi hay ngâm đường đều được làm bằng những thanh gỗ tạp ghép lại rồi trải bạt chống thấm; lò nấu, lò sấy hơi đều bằng than bùn. Xưởng khá chật chội được tận dụng từ góc sân cho đến đường làng. Một số hộ sản xuất còn đổ nguyên liệu ra gần cống, xung quanh bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 5

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 6

Do nguyên liệu đầu vào là những quả táo dập nát, quy trình chế biến không đảm bảo vệ sinh nên nhiều bể mứt táo mốc xanh, sủi bọt.

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 7

Bể chứa nguyên liệu bọc bằng những miếng ni lông tạm bợ, phía trên không có mái che.

Rùng mình mứt trộn ruồi chết - 8

Bể chứa đọng đất, cát do quy trình rửa nguyên liệu được thực hiện qua loa.

Công đoạn chế biến đã mất vệ sinh, công đoạn đóng gói bẩn không kém. Mứt sau khi chế biến xong, được đổ đống dưới nền nhà, phía dưới chỉ lót một tấm ni lông mỏng. Công nhân với bàn tay cáu bẩn, không đeo bao tay "vô tư" đóng gói mứt. Chốc, chốc lại đưa bàn tay "nhớp nháp" lên miệng mút một cách ngon lành. Mặc kệ bụi bẩn, ruồi muỗi bám vào đống mứt đang nằm dưới sàn nhà.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Tuyết Ninh - Minh Yến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn