Rút trộm xăng, dầu: Xăng bẩn đến người tiêu dùng

Ngày 04/11/2014 10:46 AM (GMT+7)

Sau khi rút trộm xăng dầu, các bình chất lỏng được đổ vào bồn để bù đắp lượng bị hụt. Xăng sạch được rút vào các can bán cho các nài xăng, còn xe bồn có khả năng mang xăng bẩn đến các đại lý, cây xăng rồi đến tay người tiêu dùng.

Các xe bồn rút xăng tại bãi tập kết trước khi đến địa điểm giao hàng. Trong quá trình rút trộm, họ phải tháo niêm chì nhưng khi xe rời bãi thì niêm chì được làm như chưa hề được mở ra. Xăng dầu rút trộm được các chủ “bãi đáp” bán lại cho các đối tượng chở can bằng xe máy rồi đi phân phối lại cho nhiều nơi.

Làm lại niêm chì, đổ chất lỏng khác vào bồn xăng

Ngày 29-9, chiếc xe 57H-6247 của Công ty Petrolimex vào “bãi đáp” trên đường Đào Trí. Tài xế cùng với thanh niên tại bãi leo lên bồn để mở niêm chì rút xăng dầu. Khi xe lăn bánh ra khỏi bãi, điều bất ngờ hình ảnh chúng tôi ghi lại cho thấy các niêm phong chì vẫn “ngon lành”.

Rời bãi, chiếc xe này tiếp tục chạy đến cửa hàng xăng dầu số 14 ở 1A Trần Quý (phường 4, quận 11, TP.HCM). Tài xế mặc đồng phục Petrolimex đưa giấy tờ giao nhận cho người liên quan. Tiếp đó, một nhân viên nhanh chóng leo lên phía trên miệng bồn để rút xăng vào hầm chứa. Việc kiểm tra các niêm chì được thực hiện nhanh gọn, đơn giản.

Ngày 15-10, chiếc xe bồn 79D-0466 vào “bãi đáp” trên đường Đào Trí, quận 7, đối diện với Công ty Xăng dầu MT. Cánh cổng được một người đàn ông mập mạp ở trần đóng lại thì tài xế nhảy xuống cabin rồi cùng với một người bãi này leo lên bồn xăng. Cả hai nhanh chóng thao tác vặn nắp bồn, kéo dây hút xăng. Sau khoảng 15 phút, tài xế chồm xuống để nhận một thùng loại thùng sơn nhựa màu trắng được đưa lên. Tài xế cầm một ca lớn múc từng ca chất lỏng hơi sệt màu nâu đổ vào bồn xăng rồi vặn nắp lại. Tiếp đó, anh ta cầm thùng nhựa trên trút hết số chất lỏng còn lại vào bồn khác rồi đóng nắp lại và cẩn thận lấy giẻ lau sạch các nắp bồn. Khi xe rời ra khỏi bãi này, chúng tôi bất ngờ nhìn thấy bốn bồn chứa trên xe đều còn nguyên niêm chì?! Đây cũng là điểm mà hai chiếc xe bồn mang biển số 57H-6247 và 51C-067.06 của Công ty Petrolimex thường xuyên lui tới rút trộm xăng dầu…

Tại “bãi đáp” trên đường Hoàng Quốc Việt, ngày 15-10, chúng tôi ghi nhận chỉ trong 15 phút, tài xế chiếc xe bồn 51C-277.83 rút cho chủ bãi năm can xăng loại 50 lít. Ngay sau đó, tài xế cầm can nhựa dựng chất lỏng đổ vào bồn rồi vặn nắp lại. Khi xe chạy ra khỏi bãi thì hình ảnh ghi lại các bồn xăng còn đủ niêm chì.

Rút trộm xăng, dầu: Xăng bẩn đến người tiêu dùng - 1

Hai xe 51C-067.06 và 57H-6247 của Công ty Petrolimex thường vào bãi tập kết trên đường Đào Trí liền kề nhau, xe này vừa ra là xe kia tới ngay. Ảnh: ÁI NHÂN

Rút trộm xăng, dầu: Xăng bẩn đến người tiêu dùng - 2

Xe máy 51Z1-0658 chở nhiều can xăng đầy vào cơ sở Anh Thông. Ảnh: XUÂN NGỌC

Xăng dầu rút trộm đi đâu?

Tại các “bãi đáp”, các đối tượng sử dụng xe máy liên tục ra vô để lấy những can 50 lít chứa đầy xăng dầu đi bán lại cho các nơi. Họ phải cạnh tranh nhau bằng cách “canh me” xe bồn vào các bãi là bám theo ngay sau đó, ai chậm chân thì thua.

Lúc 15 giờ ngày 7-10, chiếc xe bồn 51C-354.52 vào “bãi đáp” trên đường Hoàng Quốc Việt để xuống “hàng”. Ngay sau đó chiếc Minsk chở can, không biển số, do một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc áo sơ mi trắng đã chở tám can xăng loại 50 lít cũng từ “bãi đáp” chạy ra. Chiếc xe Minsk chạy đến một điểm trên đường Phạm Hữu Lầu (quận 7) giao các can xăng xuống tại đây rồi lại lấy các can rỗng. Điểm này phía trước bày bán nước sâm và tủ thuốc lá. Bên trong có một khoảng hông nhà được che chắn bằng tấm vải hoa màu đỏ. Các can xăng dầu được chở đến thì chủ nhà sẽ vén màn hoa đỏ lên và chuyển can vào khu vực hông nhà.

Sau một buổi trưa lòng vòng các bãi, chiếc xe Wave, biển số 51F9-3354 cũng lấy được hàng từ “bãi đáp” trong đường Đào Trí rồi đến địa điểm bán xăng lẻ tại nhà gần cầu Ông Chuồng (huyện Cần Giuộc, Long An). Trước đó, khi chưa gom đủ các can xăng, đối tượng này chạy đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh để mua thêm ít can xăng của cánh tài xế xe tải.

Lúc 13 giờ chiều 9-10, một người chạy xe máy biển số 51Z1-0658 chở sáu can nhựa loại 50 lít từ “bãi đáp” ở đường Đào Trí (quận 7). Sau 20 phút, người này chạy ra khỏi bãi đến cơ sở Anh Thông, B1/2B Hưng Nhơn (ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Cơ sở trên chuyên bán dầu thông, dầu bóng cần có xăng làm dung môi.

Rút trộm xăng, dầu: Xăng bẩn đến người tiêu dùng - 3

Xe bồn 57H-6247 được nhân viên tại cây xăng số 14 (1A Trần Quý, quận 11) kiểm tra đơn giản rồi cho hút xăng vào hầm. Ảnh: ÁI NHÂN

Rút trộm xăng, dầu: Xăng bẩn đến người tiêu dùng - 4

Xe máy 51FB-3138 chở hơn chục can xăng về trạm xăng Tân Quý. Ảnh: ÁI NHÂN

Quá trình di chuyển đến điểm giao xăng, người này liên tục quan sát và né tránh lực lượng chức năng. Khi qua chốt CSGT và giao lộ thì giảm tốc độ từ trước khoảng 50 m và núp phía sau những người tham gia giao thông.

Khi chúng tôi phát hiện chiếc xe 51FB-3138 chở 10 can loại 50 lít được một người gom từ vài “bãi đáp” đi về hướng Bình Chánh nên liền theo đuôi. Chiếc xe chạy chậm rãi do chở quá nặng qua các tuyến đường. Đến cầu vượt quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh thì chiếc xe chạy về hướng trung tâm huyện. Đến đường Đinh Đức Thiện thì chiếc xe rẽ trái vào. Sau 15 phút thì chiếc xe trên bất ngờ rẽ vào trạm xăng Tân Quý (D1/1 Đinh Đức Thiện, xã Tân Quý, huyện Bình Chánh).

Trong vai là người cần nguồn xăng rẻ để sản xuất dầu bóng, dầu hắc, chúng tôi lân la hỏi chuyện. Bà Bảy - chủ trạm xăng cho biết người giao xăng tên Tuấn ở Long An, thỉnh thoảng vẫn giao xăng cho bà. Giá xăng Tuấn bán thấp hơn thị trường 1.000 đồng/lít. Bà Bảy cũng nói: “Khi hết xăng tại trạm thì mình mới mua xăng gian, lời không bao nhiêu mà không biết chất lượng xăng đó ra sao, mình lấy xăng bán cho người ta cũng không nên”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết xăng rút trộm từ xe bồn, các chủ “bãi đáp” bán lại 20.000-22.000 đồng/lít.

Rút xăng ngoài đường

Tình trạng rút xăng dầu không chỉ diễn ra tại các “bãi đáp” mà còn diễn ra tại các điểm ven đường. Hai khu vực bên hông cầu vượt Nguyễn Văn Linh và cuối đường Đào Trí vắng người nên một số tài xế xe bồn, xe container dừng xe là các đối tượng mua xăng dầu có mặt, dùng ống hút khoảng 2-3 can xăng loại 50 lít.

Đoạn đường Nguyễn Văn Linh giao với đường Phạm Hùng đổ về hướng quốc lộ 1A dài khoảng 10 km có gần 50 điểm bán xăng lẻ. Các điểm này thường treo các can rỗng loại 50 lít lên cây để báo hiệu mua bán xăng gian. Chúng tôi tấp vào một điểm đổ xăng lẻ, người bán xăng cam kết: “Chất lượng xăng anh cứ yên tâm, xăng xịn không pha nước hay tạp chất, không sợ hư xe. Em lấy nguồn bảo đảm…”. Khi được hỏi lấy ở đâu thì phụ nữ này chỉ cười.

Mời các bạn đón đọc Bài 3: Chủ xe câu kết với tài xế để trộm

Nhiều tài xế xe bồn không quan tâm đến tiền lương, thậm chí chạy chọt để được lái xe bồn và thu nhập bằng… rút trộm xăng dầu.

Theo Ái Nhân - Xuân Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá xăng, giá gas