Sau vụ nữ sinh bị tạt axit: Khó mua chất này tại chợ ‘tử thần’

Ngày 01/04/2016 15:19 PM (GMT+7)

Sau vụ hai nữ sinh viên bị tạt axit gây chấn động dư luận, tình trạng mua bán tại chợ hóa chất Kim Biên đã có nhiều thay đổi. Người bán có vẻ e dè hơn rất nhiều so với trước.

Mấy ngày qua, thông tin về việc hai nữ sinh bị tạt axit tại TP HCM khiến dư luận khắp cả nước vô cùng bức xúc. Trước đây, mọi người vẫn thường bảo nhau: “Chỉ cần đến chợ Kim Biên mua bao nhiêu axit cũng có”. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, ở chợ này, mua axit dễ như mua rau.

Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi quay trở lại chợ Kim Biên để nắm bắt tình hình mua bán axit. Bước vào một cửa hàng bán hóa chất hỏi mua axit, bà chủ liền bảo: “Mua làm gì?”. Người viết trả lời: “Bọn cháu học bên Bách Khoa, đang cần mua để dùng trong thí nghiệm”. Bà chủ liền bảo: “Trước ở chợ này bán nhiều nhưng bây giờ bán ít lắm!”. Người viết hỏi: “Có phải vì vụ nữ sinh bị tạt axit không cô?”. Bà chủ nhanh nhảu: “Đúng rồi đấy!”.

Sau vụ nữ sinh bị tạt axit: Khó mua chất này tại chợ ‘tử thần’ - 1

Vụ việc hai nữ sinh bị tạt axit tại TP HCM khiến dư luận vô cùng phẫn nộ

Bước đến một cửa hàng bán hóa chất khác, người viết lại hỏi mua axit. Lần này, chủ là một người đàn ông. Người này quát: “Bọn mày không xem ti vi, báo chí hả? Axit có phải thích là mua được đâu”. Ngay sau đó, ông chủ xua người viết ra khỏi cửa hàng.

Khi bước vào một cửa hàng khác, người bán hàng là một thanh niên. Người này cho hay: “Bây giờ mua axit khó lắm, không như trước nữa đâu. Mọi người ở chợ sợ công an nên không bán”. Ngẫm nghĩ trong giây lát, anh này lại nói: “Cửa hàng không bán lẻ nhưng nếu từ 5 lít trở lên thì có bán đấy, giá 500 nghìn đồng.

Cuộc trò chuyện nửa chừng thì bên trong một người phụ nữ lớn tuổi bước ra. Anh thanh niên bảo: “Có người mua 5 lít axit đấy! Dì xem có bạn được không?”. Người phụ nữ vội bảo: “Ở đây không có axit gì đâu”. Rồi bà chủ xua người viết ra khỏi cửa hàng. Dường như những người buôn bán hóa chất lại khu vực này hiểu quá rõ về tác hại của axit từ những vụ án thương tâm nên khá e dè.

Sau vụ nữ sinh bị tạt axit: Khó mua chất này tại chợ ‘tử thần’ - 2

Người bán tại chợ Kim Biên tỏ vẻ e dè khi có người mua axit

Một tiểu thương quen biết cũng chia sẻ: “Ở chợ Kim Biên này mua bất kì hóa chất gì cũng có. Chất tạo màu, tạo mùi, làm nước rửa chén… đều có hết. Axit cũng có bán. Tuy nhiên, cứ sau mỗi lần có chuyện gì xảy ra thì người bán ở đây lại không bán mặt hàng ấy. Chỉ khi nào sự việc im ắng thì mới bán lại”.

Luật sư Trương Thị Thu Hà (Văn phòng Luật Kim Tín) cho rằng, axit là một hóa chất nguy hiểm nên lúc sản xuất, bảo quản, vận chuyển đều phải thực hiện theo quy trình cẩn thận, chặt chẽ. Đây không phải là hóa chất thiết yếu của cuộc sống nên cần được quản lý trong việc sản xuất, kinh doanh.

Sau vụ nữ sinh bị tạt axit: Khó mua chất này tại chợ ‘tử thần’ - 3

Luật sư Hà đề nghị đưa axit vào danh sách hóa chất sản xuất, kinh doanh phải có điều kiện

Trong quá trình hành nghề luật sư, bà Hà đã tiếp xúc, bào chữa rất nhiều vụ án liên quan đến axit. Mặc dù mỗi vụ án đều có những tình tiết khác nhau nhưng bà luôn có cùng một cảm giác xót xa khi tiếp xúc với các bị hại. Trong các vụ án bị tạt axit, nạn nhân không chết nhưng bị tổn thương rất nặng về ngoại hình lẫn tâm lý. Nhiều người bị hại chia sẻ: “Bị tạt axit chẳng khác nào bị sát hại”.

Bà Hà cũng đưa ra ý kiến, Nhà nước cần đưa axit là loại hóa chất nguy hại đến sức khỏe của con người và đưa vào danh sách hóa chất sản xuất, kinh doanh phải có điều kiện. Cơ quan chức năng cũng cần siết mạnh hơn đối với việc mua bán axit bởi nếu kẻ xấu mua axit để gây án thì rất nguy hiểm, để lại hậu nặng nề đối với người bị hại.

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự