Siêu âm đồng loạt cho bà bầu nếu virus Zika vào Việt Nam

Ngày 04/02/2016 00:09 AM (GMT+7)

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, nếu virus Zika vào Việt Nam thì sẽ làm siêu âm đồng loạt cho các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu.

Mặc dù bệnh do virus Zika chưa được phát hiện ở Việt Nam, tuy nhiên trước những biến chứng mà loại virus này gây nên đang khiến cho nhiều người lo lắng, đặc biệt là những phụ nữ đang mang thai hoặc đang có ý định mang thai. Bởi một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh não nhỏ ở trẻ sơ sinh có liên quan đến loại virus do muỗi truyền này.

Nhận định về nguy cơ virus Zika xâm nhập vào Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Kính – GĐ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết, trong thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhiều người ở nước ngoài về quê ăn Tết nên nguy cơ bệnh truyền nhiễm trong đó có bênh Zika xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn.

“Điều đáng lo ngại là, bệnh Zika có đến 80 % không có biểu hiện lâm sàng, chỉ khi đứa trẻ sinh ra có hội chứng não bé hoặc hội chứng Guillain-Barre thì mới xét nghiệm ngược trở lại để khẳng định” PGS Kính nói.

Siêu âm đồng loạt cho bà bầu nếu virus Zika vào Việt Nam - 1

Sẽ siêu âm cho phụ nữ mang thai trong khoảng 3 tháng tuổi nếu virus Zika vào Việt Nam.

Trước những câu hỏi về việc đáp ứng phòng dịch trong trường hợp virus Zika xâm nhập vào Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ mang thai, PGS Kính cho biết: “Trước mắt, nếu có dịch thì sẽ làm siêu âm đồng loạt cho các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu. Còn ở thời điểm hiện tại không ai đi siêu âm cho các bà mẹ mang thai cả, vì như vậy rất tốn kém, hơn nữa dịch chưa xuất hiện ở Việt Nam”.

“Chúng ta cần phải cảnh giác và đưa thông tin cho mọi người biết về căn bệnh này, đặc biệt là các nguy cơ nghiêm trọng đối với phụ nữ có thai. Riêng chị em trong độ tuổi sinh đẻ khi đi du lịch đến các nước có dịch cần phải lưu ý nếu không sẽ mang virus về trong nước”, PGS Kính khuyến cáo.

Cũng liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia khuyến cáo, thời gian nguy hiểm nhất đới với phụ nữ mang thai được cho là trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ (thời điểm một số phụ nữ không nhận ra rằng họ có thai). Tuy nhiên cho đến thời điểm này ngay cả các chuyên gia cũng chưa tìm ra được nguyên nhân vì sao virus Zika xâm nhập vào bào thai và làm tổn thương tới sự phát triển não của thai nhi như thế nào.

Các bác sĩ cũng cho biết, do chưa có vacxin phòng virus Zika và cũng chưa có phương pháp điều trị chống virus Zika hiệu quả, nên phương pháp điều trị chủ yếu hiện nay là giảm triệu chứng bằng cách nghỉ ngơi, bù dịch và dùng các thuốc như acetaminophen (Tylenol…) và ibuprofen (Advil, Motrin IB…) nhằm giảm đau khớp và hạ sốt.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu