Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines

Ngày 08/11/2013 09:37 AM (GMT+7)

Haiyan – siêu bão mạnh nhất trong năm nay đã đổ bộ vào Philippines rạng sáng nay (8/11) với sức gió mạnh trung bình lên tới 330 km/h.

Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Philippines cho biết, siêu bão Haiyan đã ập vào đảo Samar thuộc miền trung nước này vào khoảng 4h40 sáng nay với tốc độ khoảng 315 km/h và di chuyển rất nhanh theo hướng tây bắc.

Gió trong tâm bão có thể đạt tới tốc độ 380 km/h. Cơ quan này cảnh báo rằng với tốc độ ấy, Haiyan sẽ gây nên thiệt hại rất lớn.

Đây được xem là cơn bão mạnh nhất thế giới diễn ra trong năm nay, mạnh hơn cả siêu bão Lekima xét về sức gió và tốc độ di chuyển của tâm bão, buộc chính phủ Philippines phải cho sơn tán hàng chục nghìn người dân tại các khu vực ven biển.

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines - 1

Vị trí tâm bão từ ảnh mây vệ tinh

Bão Haiyan được dự báo sẽ gây mưa to và gió lớn ở toàn bộ khu vực miền Trung Philippines trong sáng nay trước khi tiếp tục tiến vào Biển Đông.

Chính quyền Philippines đã ra lệnh tạm ngừng các hoạt động giao thông đường sắt và kêu gọi các tàu thuyền nhanh chóng về nơi neo đậu hoặc không ra khơi trong thời điểm này.

Hơn 125.000 người dân sinh sống trong các ngôi làng nằm trên đường di chuyển của bão đã đi sơ tán đến những nơi an toàn. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu đóng cửa các trường học, ngừng hoạt động của tất cả các tàu thuyền để đảm bảo an toàn. Tốc độ di chuyển vào khu vực đất liền của siêu bão Haiyan đã vượt qua cả cơn bão lịch sử Camille với sức gió mạnh 305 km/h tấn công nước Mỹ năm 1969.

Glaize Escullar, chuyên gia dự báo thời tiết quốc gia Philippines, cho biết bão Haiyan sẽ tấn công các khu vực vẫn đang khắc phục hậu quả của cơn bão năm 2011 và trận động đất 7,1 độ Richter mới xảy ra tháng trước. Trong đó bao gồm tỉnh Bohol, tâm chấn của trận động đất khiến 222 người thiệt mạng, và là nơi trú ngụ của 5.000 người trong những lều trại tạm bợ.

Các khu vực khác cũng sẽ chịu ảnh hưởng của siêu bão bao gồm các thành phố cảng Cagayan de Oro và Iligan, nơi lũ quét của cơn bão nhiệt đới Washi tháng 12/2011 đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng.

Trung bình mỗi năm, Philippines hứng chịu hơn 20 cơn bão lớn, mà đa số thường gây thiệt hại lớn về người và của.

Tháng 12 năm ngoái, bão Bopha đổ bộ vào đảo Mindanao khiến gần 2.000 người thiệt mạng và mất tích. Các nhà khoa học cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến các trận bão ngày càng tăng cả về tần số và mức độ nguy hiểm.

Xem video những hình ảnh đầu tiên khi siêu bão đổ bộ Philippins:

Linh An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 14