Siêu lọc máu cứu bé gái bị ong đốt 115 nốt

Ngày 05/11/2015 09:35 AM (GMT+7)

Tối muộn ngày 4/11, BS Nguyễn Tiến Dũng – Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hiện Trung tâm đang cấp cứu cho một trường hợp bị ong đốt 115 nốt rất nguy kịch.

Theo BS Dũng, bệnh nhân không may mắn trên là Lý Quỳnh Trang (Sinh năm 2002) người dân tộc Dao ở bản Nánh, Tân Mai, Mai Châu, Hòa Bình. Hiện cháu Trang đang là học sinh lớp 7 trường THCS Tân Mai.

Theo gia đình cháu Trang, trưa ngày 2/11/2015, Trang và các bạn rủ nhau đi lấy củi để nấu cơm chẳng may em và các bạn bị ong vò vẽ đốt. Trong số các học sinh cùng bị ong đốt, Trang là người bị nặng nhất với 115 nốt đốt trên toàn thân.

Ngay sau đó, cháu Trang được đưa đến bệnh viện cơ sở sơ cứu ban đầu và chuyển thẳng xuống Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Siêu lọc máu cứu bé gái bị ong đốt 115 nốt - 1

Bé Lý Quỳnh Trang (sinh năm 2002) bị ong đốt 115 nốt

BS Dũng cho biết, đối với những người bình thường nếu bị ong vò vẽ đốt trên 10 nốt là đã ở trong tình trạng nguy hiểm và cần phải chuyển lên tuyến trên cấp cứu ngay lập tức.

“Đây là loại ong độc, trong nọc của chúng có chất gây dị ứng làm người bệnh bị sốc phản vệ, ngoài ra khi bị loại ong này đốt có thể gây suy thận cấp, nếu không cấp cứu lọc máu kịp thời thì rất dễ tử vong”, BS Dũng nói.

Riêng trường hợp cháu Trang, BS Dũng cho biết, khi bệnh nhân Trang chuyển xuống viện đã ở trong tình trạng sốc, huyết áp tụt, suy thận không đái được.

“Ngay sau đó chúng tôi phải tiến hành cấp cứu ngay lập tức, phải dùng máy siêu lọc mới có thể cứu được bệnh nhân, nếu dùng máy lọc thông thường e rằng bệnh nhân không đáp ứng được”, bs Dũng thông tin.

Theo BS Dũng, ngay sau khi dùng máu siêu lọc, bệnh nhân đã đi tiểu được, nhưng nước tiểu đặc sánh và đen kịt, điều này cho thấy các tế bào máu trong cơ thể bệnh nhi đã bị phá vỡ rất nhiều.

Nói về tình trạng hiện tại của bệnh nhân, BS Dũng cho biết, hiện bệnh nhân đã tạm qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải theo dõi bởi với một bệnh nhi bị 115 nốt ong vò vẽ đốt qua khỏi thì đó là một kỳ tích.

Cuối cùng, BS Dũng khuyến cáo, khi bị ong đốt mọi người có thể bôi thuốc kháng histamin dạng mỡ vào vết đốt, sau đó đưa ngay đến cơ sở y tế để có can thiệp kịp thời. Đặc biệt, với những trường hợp dưới 10 nốt đốt thì có thể theo dõi ở tuyến dưới, còn trên 10 nốt thì phải chuyển ngay lên tuyến trên để tránh nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot