"Soi lại" toàn bộ thiết kế, thi công cầu Chu Va 6

Ngày 01/03/2014 07:12 AM (GMT+7)

Bộ GTVT yêu cầu đơn vị thuộc Bộ kiểm toán, rà soát lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6.

Hôm nay (28/2),  5 ngày sau khi lật cầu treo Chu Va 6  (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) xảy ra làm 8 người thiệt mạng, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ra thông cáo báo chí về vụ việc. Cơ quan này chỉ đạo kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công của cầu Chu Va 6.

Như đã đưa tin, sáng 24/2, khi bản Chu Va 6 đang đưa đám ma một người dân bản đến giữa cầu treo dân sinh thì cầu lật. Nhiều người bị rơi xuống suối. 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Thông cáo cho hay, nguyên nhân sơ bộ về sự cố là đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp làm lật mặt cầu. Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đang được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

quot;Soi lạiquot; toàn bộ thiết kế, thi công cầu Chu Va 6 - 1

Hiện trường vụ tai nạn

Trong thông cáo, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo Chủ đầu tư là UBND Huyện Tam Đường làm rõ các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ. Cơ quan chức năng ở đây cũng phải nhanh chóng giám định đánh giá tình trạng các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt.

Riêng các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT, phải thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật, kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng). Các đơn vị này cũng phải rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6.

Bộ cũng yêu cầu rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.

Sáng nay, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng báo cáo, nguyên nhân ban đầu là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém.

Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được xây dựng và sử dụng từ tháng 12/2012. Chủ đầu tư là UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai, còn nhà thầu thi công là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa (ở địa phương). Tư vấn giám sát là Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu. Cầu dài 54m, rộng 2m, tải trọng thiết kế là 1,5 tấn

Ngay sau khi xảy ra sự cố lật cầu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến tận hiện trường. Nhiều bác sỹ giỏi của bệnh việt Việt Đức cũng đã được huy động lên cấp cứu các nạn nhân.

Theo Thư Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan