Sự thật sau vụ người đàn bà đưa quan tài đi đòi tiền 'chạy án'

Ngày 12/10/2014 20:35 PM (GMT+7)

Gần một tuần nay, người dân TP.Vinh (Nghệ An) xôn xao trước vụ việc khi một người đàn bà mang cả chiếc quan tài mới đến đặt trước cửa nhà một người cùng phường để đòi lại tiền “chạy án” cho chồng.

Sự việc bắt đầu vào ngày 25.9. Tại ngõ số 6, đường Đào Tấn, thuộc khối 3, phường Cửa Nam, TP. Vinh (Nghệ An) có một nhóm phụ nữ mang quan tài đến đặt trước số nhà 67. Họ thắp hương, đánh trống và nổi nhạc đám ma khiến người dân nơi đây không khỏi hoảng hốt. 

Sự thật sau vụ người đàn bà đưa quan tài đi đòi tiền chạy án - 1

Người dân hiếu kỳ đến theo dõi sự việc hi hữu trên.

 Nợ tiền chạy án?

Ngay khi sự việc xảy ra, PV Dòng Đời đã có mặt để tìm hiểu sự việc và gặp chị Hồ Thị Xoan (SN 1972, nhà ở khối 15, phường Cửa Nam, TP.Vinh), người đàn bà mang quan tài đi đòi nợ. Chị phân trần: “Cực chẳng đã mới phải mua về để ở nhà mình, chứ biết để ở đâu được. Ai cho mình gửi thứ này”. 

Chị kể: Ngày 21.11.2013, chồng tôi là Nguyễn Văn Tâm bị công an bắt vì tội buôn ma túy thì khoảng mười ngày sau, có 2 thanh niên đến gặp tôi. Sau những lời hỏi thăm đơn thuần, hai thanh niên khẳng định: Với hành vi như vậy, chắc chắn chồng tôi sẽ dính án tử. Rồi họ khuyên tôi đến gặp Tôn Chí Dũng để nhờ “chạy án”. Theo tìm hiểu của PV, Tôn Chí Dũng (SN 1976, ở cùng phường với chị Xoan) không làm ở cơ quan Nhà nước nào mà kinh doanh tự do, có quan hệ khá rộng với dân xã hội ở Nghệ An. 

Những ngày sau đó, sự lo lắng hoang mang của chị Xoan cứ tăng dần nên chị quyết định gọi điện cho Dũng và được Dũng hẹn gặp tại một quán cà phê ở TP. Vinh. Dũng đã đề nghị chị Xoan ra Hà Nội để gặp một người khác tên là Đỗ Văn M vì Dũng bảo: “Chỉ có người này mới kêu oan được cho chồng chị”.

Sau chuyến đi gặp mặt người tên M ở Hà Nội về, ngày 1.4.2014, Dũng đã đề nghị chị Xoan đặt vé máy bay cho ba người bay từ Hà Nội vào TP.Vinh để xem xét, tiến hành kêu oan cho chồng chị. Theo vé điện tử còn lưu trong máy chị Xoan thì ba người này là Phan Hữu Th, Đỗ Văn M và Tôn Chí Dũng.

Trong lúc này, Tâm đã được trích xuất về xét xử tại TAND huyện Nghi Lộc trong một vụ án khác. Dũng đã đưa cả ba người, trong đó có chị Xoan đến gặp Tâm ngay tại phiên xử này. Sau cuộc gặp gỡ, Dũng đề nghị chị Xoan giao trước 200 triệu đồng kèm theo lời cam đoan “Chỉ hết lệnh tạm giam thứ nhất Tâm sẽ được thả”. Tin tưởng Dũng, chị Xoan về vay muợn khắp nơi để có đủ số tiền 200 triệu đồng. 

Ngày 7.4, theo hướng dẫn của Tôn Chí Dũng, chị Xoan đã chuyển cho Dũng 200 triệu đồng thông qua tiệm vàng Kim Dung Thông (TP.Vinh). Chị Xoan cho biết thêm: “Ngoài số tiền này, trước đó tôi đã đưa cho Dũng 50 triệu đồng, M 10 triệu đồng để chi tiêu và đi lại trong thời gian ở Vinh”. Sau khi nhóm người của Dũng quay trở về Hà Nội, chị Xoan ngày đêm chờ đợi được đoàn tụ với chồng.

Nhưng gần hết hạn tạm giam lần thứ nhất (4 tháng) mà chồng chị vẫn chưa được về. Chị liên lạc cho Dũng thì được hẹn và yêu cầu đưa tiếp 300 triệu nữa. Đã đâm lao nên đành phải theo lao, chị Xoan đành phải chấp nhận lời đề nghị này. Ngày 17.4.2014, chị Xoan và Tôn Chí Dũng lại gặp nhau lần nữa tại quán Tre Việt (đường Đào Tấn, TP. Vinh). Tại đây, Dũng nhận thêm 300 triệu của chị Xoan và viết giấy nhận tiền cả hai đợt, tổng số tiền là 500 triệu đồng. Lần này Dũng cam đoan: “Chồng chị sẽ được trả tự do ngay tại phiên tòa”.

Đến hơn 1 tháng sau, ngày 29.5, Dũng lại yêu cầu chị Xoan đặt vé máy bay cho Tôn Chí Dũng và hai người khác là Vũ Trần Th, Nguyễn Mạnh Th về Nghệ An để tiếp tục làm việc trước ngày xử anh Tâm. Cũng như lần trước, khi những người đi cùng với Tôn Chí Dũng trở về Vinh, Dũng luôn dặn chị: “Chỉ làm việc với em (Dũng - PV) không được nói gì thêm với họ”. Rồi họ lại quay trở về Hà Nội. Chị Xoan lại nhen nhóm hy vọng chồng sẽ sớm được tha.

Thế nhưng, từ ngày 7.6.2014 mọi sự liên lạc của Tôn Chí Dũng với chị Hồ Thị Xoan hoàn toàn bị cắt đứt cho dù chị đã cố gắng tìm kiếm, liên lạc với Dũng.

Chúng tôi không khỏi thắc mắc bởi với gia cảnh nghèo khó như vậy thì chị Xoan lấy đâu ra số tiền lớn để lo chạy án cho chồng. Chị rầu rĩ đưa ra một xấp giấy nợ với cam kết lãi suất rất cao. Chúng tôi không khỏi ái ngại cho chị, bởi với số nợ lớn kèm theo lãi suất cắt cổ này làm sao có thể trả nổi.

Đưa quan tài đến nhà đòi nợ

Chị Xoan cho biết, sau thời gian dài mất liên lạc với Tôn Chí Dũng, chị đã nhiều lần xuống gặp bố và mẹ Dũng tại số nhà 67, ngõ 6, đường Đào Tấn, phường Cửa Nam, TP.Vinh (Nghệ An) để hỏi về khoản tiền mà Tôn Chí Dũng đã nhận từ chị. Mẹ của Dũng cũng thừa nhận có biết việc con trai mình nhận tiền để lo “công chuyện” cho anh Nguyễn Văn Tâm chồng chị.

Sau đó, chị Xoan đã liên lạc ra Hà Nội với một trong những người mà Dũng đã đưa về Vinh gặp chị. Chị đã hỏi về Dũng cũng như số tiền đã giao nhưng không ai biết gì về Dũng nữa. Có người còn gọi điện thoại cho chị và hỏi: “Chị có tiếp tục thuê luật sư bảo vệ quyền lợi cho chồng chị nữa không?”. Lúc này, chị Xoan mới hiểu ra vấn đề. Không còn cách nào khác, chị Hồ Thị Xoan đành làm đơn tố cáo hành vi của Tôn Chí Dũng gửi đến các cơ quan chức năng. Kèm theo đơn tố cáo là các bằng chứng về việc chị giao tiền cho Tôn Chí Dũng. 

Sự thật sau vụ người đàn bà đưa quan tài đi đòi tiền chạy án - 2

Chị Xoan và người nhà đưa quan tài đến nhà Tôn Chí Dũng.

Ngày 14.9.2014, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử vụ án buôn bán ma túy và tuyên phạt Nguyễn Văn Tâm – chồng chị Xoan - mức án chung thân. Tiền mất, chồng lại mang án chung thân, số nợ vay mượn đưa cho Tôn Chí Dũng đã đến ngày phải trả. Bị các chủ nợ đòi ráo riết nên chiều 25.9, trong cảnh bần cùng, chị Hồ Thị Xoan đã đánh bài liều: Đi mua một chiếc quan tài rồi cùng với các con của mình đến ngồi trước cổng nhà ông Tôn Chí Hòa (bố của Tôn Chí Dũng) thắp hương, đánh trống kêu gào đòi trả nợ. Vụ việc khiến người dân trong khu vực một phen nhốn nháo, hoảng hốt vì không hiểu chuyện gì xảy ra. Cả khu phố nháo nhác, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến theo dõi sự việc. Công an sở tại đã phải cử lực lượng đến hiện trường, thuyết phục vận động gia đình chị Xoan đưa quan tài về.

Trong lúc đó, gia đình Tôn Chí Dũng đóng cửa đóng then cài sau khi nói với chị Xoan: “Dũng nhận tiền thì hãy đi tìm Dũng. Gia đình không liên quan nên không giải quyết”. Thế nhưng chị Xoan vẫn nhất quyết cho rằng: Việc Dũng nhận tiền lo công việc cho chồng chị, mẹ Dũng là người biết rất rõ”.

Nhiều ngày sau đó, chị Xoan lại tiếp tục cùng với con cái đưa quan tài đến đòi nợ. Những người trong nhà Tôn Chí Dũng vẫn cửa đóng then cài cố thủ bên trong.

Vào tối 28.9.2014, khi chiếc quan tài vừa được hạ trên xe xích lô xuống thì người trong nhà Tôn Chí Dũng đã bất ngờ dùng xăng tưới ra ngoài. Sự việc xảy ra đột ngột khiến chị Xoan và một số người khác (trong đó có một công an) trở tay không kịp, bị xăng tưới lên đầu, mặt. Rất may lực lượng công an sở tại đã có mặt kịp thời để giải quyết vụ việc.

Lần theo tên tuổi còn lưu lại trên vé máy bay Hà Nội – Vinh mà chị Xoan đặt mua cho Tôn Chí Dũng và một số người đi cùng, chúng tôi đã tìm được số điện thoại của hai người đã đi cùng với Tôn Chí Dũng, vào TP.Vinh để gặp chị Hồ Thị Xoan để tìm hiểu nguồn cơn vụ việc. Rất nhiều lần liên lạc vào số 09738884xx, nhưng chủ nhân của số máy này là Đỗ Văn M không nghe máy. Tiếp tục gọi vào số máy 09869109xx của Nguyễn Mạnh Th, chúng tôi được anh cho biết anh là luật sư ở Hà Nội. 

Nói về mối liên quan trong vụ việc với Tôn Chí Dũng, luật sư Th cho biết: “Ngày 29.5.2014, thông qua một người bạn cũng là luật sư, Dũng đã đến tìm gặp tôi đề nghị tôi đi cùng với Dũng vào TP.Vinh để ký hợp đồng bào chữa cho một bị cáo. Nhưng sau khi vào TP.Vinh chúng tôi chờ mãi mà không có ai đến ký hợp đồng bào chữa cả. Đến bây giờ tôi chưa hề nhận một đồng nào từ Tôn Chí Dũng hay của ai khác”, luật sư Th khẳng định.

Trao đổi về sự việc này với PV, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP.Vinh cho biết: “Trước mắt, chúng tôi giải thích cho chị Xoan việc đưa quan tài đến nhà người khác là hành vi gây mất trật tự công cộng. Còn đối với Tôn Chí Dũng, hiện nay do Dũng không có mặt ở địa phương nên chúng tôi chưa thể xác định mức độ, hành vi vi phạm của Dũng trong vụ việc này”.

Theo Cảnh Thắng (Dòng đời)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự