Sức khỏe của Minh Béo trong tù khá tốt

Ngày 30/03/2016 18:23 PM (GMT+7)

Vào ngày 30/3, hai đại diện Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã đến nhà tù thăm Minh Béo. Bà Nguyễn Thị Cát Ngọc, một trong 2 lãnh sự cho biết, sức khỏe của Minh Béo khá tốt, được bác sĩ chăm sóc nhưng tinh thần hơi lo lắng.

Động chạm là phạm tội

Mới đây, Minh Béo bị bắt giữ và bị Văn phòng Biện lý Quận Cam (California, Mỹ) truy tố ra tòa Thượng thẩm California về ba tội danh là khẩu dâm với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; có hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi; hẹn hò gặp gỡ với dự tính dâm ô với trẻ vị thành niên. Sự việc xâm hại trẻ em này được đăng tải khiến dư luận trong nước vô cùng bất ngờ.

Chị Hanna Thạnh (Salt Lake City, Utah, Mỹ) cho biết, trẻ em ở Mỹ có đặc quyền riêng tư. Trẻ được người lớn cũng như pháp luật bảo vệ rất kĩ về học tập, hình ảnh, cá nhân, thân thể... Nếu ở Việt Nam, một người lớn thấy đứa trẻ dễ thương có thể nựng má, sờ, động chạm, vuốt ve, ôm hôn… thể hiện sự yêu thương, thì ở Mỹ, nếu không phải là con mình mà người lớn có những hành động trên và không được sự đồng ý của phụ huynh được xem là hành động phạm pháp. 

Riêng trường hợp có lời lẽ khiếm nhã, không tốt với trẻ cũng được xem là trái pháp luật. Do đó, khi chơi đùa, trò chuyện với trẻ, người lớn ở Mỹ thường khá thận trọng dù yêu mến các cháu.

Sức khỏe của Minh Béo trong tù khá tốt - 1

Minh Béo bị bắt tại Mỹ

Theo tìm hiểu của chị Thạnh, Bộ luật hình sự của bang California quy định hành vi tấn công tình dục là chạm trực tiếp hay gián tiếp vào các bộ phận nhạy cảm của người khác trái với ý muốn của người bị chạm nhằm mục đích khơi dục vọng hoặc lạm dụng tình dục. Người bị chạm là người chưa đủ năng lực hành vi theo quy định, có thể là trẻ em hoặc người thiểu năng về trí tuệ và thể chất thì người chạm cũng được xem là trái pháp luật.

Chị Thạnh cho hay, Minh Béo đang bị giam giữ tại nhà tù Theo Lacy. Đây là nhà tù lớn nhất tại quận Cam với sức chứa gần 3.500 tù nhân. Tù nhân tại đây có quyền đọc báo, mua sắm tại một số cửa hàng thực phẩm. Họ được chăm sóc bởi dịch vụ y tế… Vào hai ngày cuối tuần, người nhà có thể vào thăm.

Có thể ở tù cao hơn 10 năm

Trong khi đó, luật sư Dương Thanh Hoài (hành nghề khá lâu năm tại California) cho biết, vụ việc của Minh Béo được bà con hải ngoại tại đây vô cùng quan tâm. Bà cho hay, luật pháp của bang California xem việc xâm hại tình dục đối với trẻ dưới 18 tuổi là rất nghiêm trọng. Trong khi đó, nạn nhân của Minh Béo được cáo buộc dưới 14 tuổi thì lại càng nghiêm trọng hơn.

Ở Mỹ, khi đối tượng chưa bị Tòa tuyên án thì vẫn chỉ là nghi can. Có nghĩa, hiện tại, Minh Béo vẫn chỉ là một nghi can, chưa được xem là người có tội. Chỉ khi ra Tòa và bị tuyên thì mới được xem là người có tội.

Sức khỏe của Minh Béo trong tù khá tốt - 2

Thông tin Minh Béo bị bắt giữ 

Bà Hoài có nghe các cơ quan truyền thông đăng tải, mức án Minh Béo có thể bị xử phạt cao nhất là 5 năm 8 tháng. Tuy nhiên, theo bà, đây chỉ là mức án ước tính, không phải là con số chính xác cụ thể. Theo bà, trong ba tội Minh Béo bị cáo buộc thì nghiêm trọng nhất là khẩu dâm hay giao cấu với trẻ em.

Riêng tội này, tùy vào từng mức độ cụ thể, Minh Béo có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 8 năm. Nếu, cơ quan tố tụng chứng minh được, đối tượng có sử dụng bạo lực để khống chế, ép buộc thì mức án cao nhất là 10 năm. Đối với hai tội còn lại thì mức án nhẹ hơn, từ 1 đến 3 năm tù giam.

Khi được hỏi về số tiền 1 triệu USD để Minh Béo tại ngoại, luật sư cho rằng, đây là con số khá lớn. Tuy nhiên, cơ quan chức trách Mỹ khi đưa mức tiền bảo lãnh luôn dựa vào hai yếu tố là mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và khả năng đối tượng có thể bỏ trốn sau khi được tại ngoại.

Ở đây, cáo buộc Minh Béo tội lạm dụng tình dục đối với trẻ em là rất nghiêm trọng. Minh Béo không phải là công dân Mỹ, lại là nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam. Nếu, mức bảo lãnh thấp, có thể sau khi tại ngoại người này sẽ trốn khỏi biên giới Mỹ rồi về quê nhà. Bà cũng cho rằng, Minh Béo là công dân nước ngoài nên khả năng được tại ngoại chờ ngày hầu tòa là rất khó.

Cũng theo bà Hoài về việc Minh Béo sẽ bị đưa vào hồ sơ tội phạm tình dục tại bang California là không quan trọng. Bởi, việc này chỉ có giá trị đối với công dân Mỹ. Còn Minh Béo, nếu xác định có tội, sau khi hoàn thành thời gian giam giữ thì chắc chắn sẽ bị trục xuất về nước và vĩnh viễn bị cấm quay lại Mỹ. 

Vào ngày 30/3, hai đại diện Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã đến nhà tù thăm Minh Béo. Lãnh sự Nguyễn Thị Cát Ngọc là một trong hai người đó. Bà Ngọc cho biết, sức khỏe của Minh Béo khá tốt, được bác sĩ chăm sóc nhưng tinh thần hơi lo lắng. Một số đồng nghiệp cũng Minh Béo cũng đã vào tù thăm anh. Phía Lãnh sự quán sẽ tiếp tục theo dõi về vụ việc và phiên tòa diễn ra vào ngày 15/4. 

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Minh Béo