Tăng cường tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc

Ngày 28/08/2015 09:24 AM (GMT+7)

Do tỷ lệ tiêm phòng viêm gan B trong thời gian gần đây đạt tỷ lệ thấp, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc.

Trước tình trạng tiêm phòng vắc xin viêm gan B trong thời gian quan đạt tỷ lệ thấp, thậm chí là rất thấp tại một số địa phương, mới đây Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có công văn yêu cầu tăng cường tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh.

Theo Bộ Y tế chỉ rõ, hiện nay theo số liệu báo cáo của các Sở Y tế và số liệu điều tra của Bộ Y tế, tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B trong nhân dân còn cao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế khuyến cáo để ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B và phòng ung thư gan thì một trong những biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là tiêm phòng vắcxin viêm gan B ngay khi còn là trẻ sơ sinh và tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là thời điểm vàng để phòng bệnh.

Từ nhiều năm qua, các cơ sở khám chữa bệnh có phòng sinh (phòng đẻ) đã thực hiện việc tiêm vắc xin cho trẻ tương đối tốt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B đạt tỷ lệ thấp hơn trước. Nhiều địa phương có tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B rất thấp.

Tăng cường tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc - 1

Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu tiên sẽ đạt hiệu quả phòng bệnh cao.

Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ mắc viêm gan B và ung thư gan trong nhân dân, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành tăng cường việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc có phòng sinh chuẩn bị tốt và làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành phải tổ chức việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh; đồng thời đảm bảo về cung ứng, vận chuyển, bảo quản vắcxin theo đúng quy định và thực hành tốt an toàn tiêm chủng; tư vấn tốt cho sản phụ trước và sau sinh để đạt được tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B cao.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về căn bệnh này PGS.TS Nguyễn Văn Kính – GĐ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao chiếm khoảng 15 đến 20% dân số, bệnh viêm gan B chủ yếu lây qua đường đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.

Vì thế, để phòng bệnh viêm gan B, các bậc phụ huynh hãy mang con đi tiêm chủng viêm gan B, đặc biệt là tiêm mũi đầu tiên trong 24 giờ sau sinh và những mũi tiếp theo trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Còn theo, tổ chức Y tế Thế giới, viêm gan B có thể kiểm soát một cách hiệu quả thông qua tiêm chủng vắc xin viêm gan B. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo gia đình cần cho trẻ sơ sinh tiêm liều vắc xin viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu).

Việc tiêm vắcxin thực hiện càng sớm thì hiệu quả càng cao, với mũi tiêm trong 24 giờ có khả năng phòng được 85-90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50-57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày.

Vì sức khỏe và tương lai của con bạn, hãy đưa trẻ đi tiêm đầy đủ các mũi vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế xã, phường.

Thông tin chi tiết, tham khảo thêm tại website: http://tiemchungmorong.vn/vi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêm chủng mở rộng