Tăng huyết áp đang là kẻ giết người thầm lặng

Ngày 14/05/2016 16:29 PM (GMT+7)

GS.TS Nguyễn Lân Việt cho biết, hiện nay tăng huyết áp đang là gánh nặng lớn gia tăng trên toàn quốc ở người trưởng thành. Số người tử vong do nhồi máu cơ tim liên quan quan đến tăng huyết áp chiếm phần không nhỏ.

Theo đó, tại buổi tọa đàm với báo chí về bệnh tăng huyết áp – kẻ giết người thầm lặng, GS Nguyễn Lân Việt đã công bố những con số về căn bệnh này khiến nhiều người không khỏi rùng mình. GS Việt cho biết, một điều tra năm 2008 cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp ở Việt Nam là 25,1%, thì đến năm 2015 con số này đã là 47,3 %. “Đây là mức báo động đỏ trong thời gian hiện tại”, GS Nguyễn Lân Việt cảnh báo.

Theo GS Việt, hiện nay tăng huyết áp đang là gánh nặng lớn gia tăng trên toàn quốc ở người trưởng thành, chủ yếu nhất là tăng huyết áp giai đoạn 1. Điều đáng nói hơn, một tỷ lệ lớn người dân mắc bệnh tăng huyết áp nhưng không biết mình đang mắc bệnh, và khẳng định một điều rằng, hiện chúng ta chưa kiểm soát tốt bệnh tăng huyết áp.

Tăng huyết áp đang là kẻ giết người thầm lặng - 1

Tăng huyết áp đang là kẻ giết người thầm lặng.

Cũng tại buổi tọa đàm này, GS.TS Đỗ Doãn Lợi – Viện trưởng Viện Tim Mạch Việt Nam cho biết, những con số tăng huyết áp đang rất đáng báo động, nếu như dân số việt nam là gần 100 triệu dân, thì số người tử vong do nhồi máu cơ tim chiếm khoảng 150.000 người. Trong đó đó, có một phần không nhỏ là các bệnh nhân tăng huyết áp.

“Tai nạn giao thông mỗi năm cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 đến 12.000 người, nhưng tại Việt Nam, mỗi năm có 140.000 đến 150.000 người chết do nhồi máu cơ tim, gấp hơn 10 lần người chết vì tai nạn giao thông”, GS Lợi cho hay.

Theo GS Lợi, huyết áp gây ra thiếu máu cơ tim, tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày tim phải co bóp mạnh dẫn đến suy tim. Huyết áp cao còn dẫn xơ vữa động mạch, động mạch hẹp càng gây ra biến chứng nhồi máu cơ tim. “Ngày nào viện tim mạch cũng có 5-10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đến khám, cấp cứu và tỷ lệ tử vong rất cao”- GS Lợi cảnh báo.

Cuối cùng, GS.TS.BS Phạm Gia Khải – Chủ tịch danh dự Hội tim mạch Việt Nam nhận định, là căn bệnh cần điều trị lâu dài, kết hợp thuốc với chế độ ăn uống nhiều rau xanh, ít nhất có 5 loại rau quả càng khác màu càng tốt trong bữa ăn hàng ngày, giảm muối, chất béo và tập luyện hợp lý.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h