Thảm họa Thiên Tân: Hố đen khổng lồ xuất hiện

Ngày 16/08/2015 15:08 PM (GMT+7)

Hố đen lớn được tạo thành trong vụ nổ ở Thiên Tân đêm 12/8 cho thấy sức tàn phá của thảm kịch khiến ít nhất 104 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch?

Nhà chức trách Trung Quốc chưa rõ loại chất hóa học nào được lưu trữ trong nhà kho nơi vụ nổ xảy ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng loại chất này có thể dễ cháy. Ở nhiệt độ 35 độ C, chúng có thể phát hỏa.

Mức nhiệt tăng bên trong thùng chứa hàng tại cảng có thể dẫn tới nổ, Beijing Times dẫn lời chuyên gia Kang Yong tại Viện Công nghệ Hóa dầu Bắc Kinh, cho biết.

Theo ông Kang, rò rỉ từ thùng hàng cộng với nhiệt độ cao có thể dẫn đến việc chất hóa học bén lửa.

Một khả năng khác là hóa chất không được xử lý theo tiêu chuẩn an toàn cao đối với hàng hóa nguy hiểm. Theo kiểm tra của Ủy ban An toàn Hàng hải Thiên Tân năm 2014, 5 trong số 4.325 thùng hàng của Công ty Vận tải Quốc tế Ruihai, đơn vị chủ quản của kho hàng phát nổ, không đạt tiêu chuẩn.

Vụ nổ ở Thiên Tân đêm 12/8 đã cho thấy sức tàn phá của thảm kịch khiến ít nhất 104 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương Hố và đã tạo thành hố đen lớn tại hiện trường.

Thảm họa Thiên Tân: Hố đen khổng lồ xuất hiện - 1

Hố đen tại hiện trường vụ nổ nhà kho thuộc khu công nghiệp Tân Hải, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc.  Sự cố đêm 12/8 khiến ít nhất 104 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương. Ngày 15/8, nhiều vụ nổ khác tiếp tục xảy ra. Ảnh: AP

Thảm họa Thiên Tân: Hố đen khổng lồ xuất hiện - 2

Hai vụ nổ liên tiếp có sức tàn phá tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT san phẳng một góc của Thiên Tân. Chính quyền thành phố đã di dời hơn 6.300 người dân xung quanh hiện trường. Ảnh: EPA

Thảm họa Thiên Tân: Hố đen khổng lồ xuất hiện - 3

Nhiều ngọn lửa vẫn cháy âm ỉ. Giới điều tra khẳng định sodium cyanide, hóa chất cực độc, tồn tại tại nơi vụ nổ xảy ra. Khi tiếp xúc với axit, carbon dioxide hay nước, nó có thể tạo ra khí hydrogen cyanide rất dễ cháy. Loại này không có mùi đặc trưng nên con người khó nhận ra ngay. Ảnh: AP

Thảm họa Thiên Tân: Hố đen khổng lồ xuất hiện - 4

Thảm kịch đêm 12/8 thiêu rụi khoảng 1.000 xe ôtô và san phẳng nhiều công trình xung quanh. Ảnh:Reuters

Thảm họa Thiên Tân: Hố đen khổng lồ xuất hiện - 5

Tân Hoa Xã cho biết, thành phố Thiên Tân đã triển khai hơn 1.000 lính cứu hỏa cùng 200 chuyên gia về hạt nhân, sinh học và hóa chất của quân đội đến hiện trường. Ảnh: CCTV News

Thảm họa Thiên Tân: Hố đen khổng lồ xuất hiện - 6

Các thùng hàng tại khu công nghiệp thành đống sắt vụn sau thảm kịch. Ảnh: EPA

Khu công nghiệp có thực sự an toàn?

Theo báo cáo của Viện Khoa học Môi trường Thiên Tân năm 2014, bất kỳ vụ nổ hay cháy nào tại Tân Hải đều "không ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường hay người dân vùng lân cận" và "lính cứu hỏa sẽ đến hiện trường để thực hiện các biện pháp khoanh vùng địa điểm chất độc hại tồn tại. Tuy nhiên, sự cố đêm 12/8 đặt ra câu hỏi về tính xác thực của các báo cáo.

Theo quy định của Trung Quốc năm 2001, các doanh nghiệp có liên quan đến hóa chất độc hại phải để nhà kho cách khu dân cư ít nhất 1.000 m. Thực tế, khu phức hợp dân cư Harbour City chỉ cách nhà kho phát nổ 700 m. Các công trình và nhà dân hư hại nặng. Nhiều người dân phàn nàn với chính quyền rằng họ không biết hàng hóa nguy hiểm được đặt gần nơi họ ở.

Theo Đức An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan