Thâm nhập đường dây 'chạy' chứng chỉ tại ĐH Thái Nguyên

Ngày 17/05/2016 10:26 AM (GMT+7)

6,5 triệu đến 8,5 triệu đồng để có chứng chỉ tiếng Anh B1 (theo khung tham chiếu châu Âu), 10 triệu đồng để có chứng chỉ B2, 15 triệu đồng để có chứng chỉ C1…

Đó là giá được P.T.L, người tự xưng là giáo viên Trường Trung cấp Thái Nguyên đưa ra cho những ai muốn thi lấy chứng chỉ tiếng Anh tại ĐH Thái Nguyên theo yêu cầu.

“Cò” quảng cáo, tiếp thị

Trong vai người đi thi để lấy chứng chỉ tiếng Anh B2 để về dạy học, phóng viên Tiền Phong thâm nhập vào đường dây “chạy” chứng chỉ tại ĐH Thái Nguyên.

Lấy số điện thoại được đưa lên mạng Facebook của admin Chứng chỉ tiếng Anh C1, B1, B2 đề án 2020 ĐH Thái Nguyên, chúng tôi đã gặp người tên P.T.L. Người này cho biết, là giảng viên của Trường Trung cấp Thái Nguyên, nhưng đang giảng dạy tại phân hiệu Hà Nội.

Khi “tóm” được “con mồi”, L. không ngại khẳng định trường được liên kết với ĐH Thái Nguyên để tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh các loại cho người có nhu cầu.

Liên quan giá cả của những chứng chỉ này, L. cho biết: Nếu thi B1 bao khâu thi là 6,5 triệu đồng/người, nếu bao cả khâu hậu thi, tức là xử lý điểm là 8,5 triệu đồng. C1 là 10 triệu”. Thấy người đi thi có vẻ băn khoăn vì không biết bỏ ra bằng đó tiền liệu có đỗ không, L. chốt: “đã thi là đỗ”.  

Để cho người đi thi tin hơn, L đưa ra hai bộ đề: đề thi nói và đề thi viết. Mỗi bộ khoảng 30 đề. “Nếu đi thi ở chỗ khác thì chỉ được phát bộ đề. Còn chỗ tôi, chúng tôi nhờ luôn giáo viên của khoa ngoại ngữ, ĐH Thái Nguyên viết đáp án luôn” – L. cho biết.

“Số thứ tự của chị là số 10 thì đề thi của chị sẽ là số 10 nếu không có ai bỏ thi. Nếu bỏ thi phải thay đổi. Tôi bao luôn cả “sân” viết và “sân” thi nói để đỗ luôn. Không phải lăn tăn” – L. khẳng định.  

Khi được hỏi về quá trình thi, làm thế nào để có thể “qua” được giám thị, thanh tra, L. cho biết, trong phòng thi có “cài quân xanh” để hỗ trợ thí sinh. Để tăng thêm lòng tin cho người dự thi, L cho biết, trong mỗi đợt thi, “đội” của cô sẽ có một từ khóa (key word) hoặc câu khóa cho  người dự thi. Mỗi từ khóa và câu khóa này, trước kỳ thi sẽ được thông báo đến những người đã “mua” chứng chỉ.

“Nhưng mỗi lần thi một câu khóa. Chị cứ yên tâm, có tôi lo hết rồi. Ở trên đó (ĐH Thái Nguyên) chưa gửi đề cho sếp tôi nhưng đã gửi đề cho tôi rồi” – L. khẳng định.

Thâm nhập đường dây chạy chứng chỉ tại ĐH Thái Nguyên - 1

Thông tin thông báo thi tiếng Anh trên Facebook.

ĐH Thái Nguyên: Chúng tôi đã báo PA83

Liên quan việc “mua bán” chứng chỉ tiếng Anh do ĐH Thái Nguyên cấp một cách công khai, ông Hà Xuân Linh, Phó chánh văn phòng, thường trực văn phòng đề án Ngoại ngữ 2020, ĐH Thái Nguyên cho biết: Trường cũng đã nhận được phản ánh của cá nhân nặc danh về vấn đề tiêu cực trong tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh tại trường.

Văn phòng đã báo cáo với lãnh đạo trường, các cấp có thẩm quyền, Bộ GD&ĐT, PA83…

Về phía trường, ngày 13/5, Giám đốc ĐH Thái Nguyên đã ký công văn chấn chỉnh công tác chuẩn bị hồ sơ tổ chức thi.

“Thực ra, đâu đó cũng có những lời xì xào. Đợt thi 23/3, sau khi hậu kiểm, chúng tôi phát hiện có nhiều thí sinh lợi dụng đề thi ra để ghi tên thật của mình. Trong bài thi có 2 phần, trong đó có phần viết email và bài luận.

Chính vì vậy, thí sinh lợi dụng cuối bài viết ký tên, viết tên thực của mình. Chúng tôi đã phát hiện ra, tất cả các bài đó bỏ ra chấm chung và xử lý theo quy chế. 

Bài nào có dấu hiệu rõ ràng thì chúng tôi cho 0 điểm và hủy kết quả bài thi. Cái này là có. Trong đợt thi ngày 23/3, chúng tôi đã chấm chung 152/351 bài và phát hiện 69 bài có vấn đề. 

Đợt này là đợt nổi cộm nhất trong quá trình tổ chức thi của ĐH Thái Nguyên. Nên trong quyết định mới nhất, Giám đốc ĐH Thái Nguyên đã chấn chỉnh việc này. Trong phần thi viết email, trường đã chấn chỉnh và sửa, yêu cầu tất cả thí sinh cùng viết 1 tên nào đó từ trong đề thi” – ông Linh nói.

 Đó là với bài thi viết, còn bài thi nói thì theo ông Linh sẽ khó phát hiện hơn. Vì bài nói diễn ra tại phòng thi. Tiêu cực ở bài thi nói sẽ chỉ được phát hiện bởi cán bộ thanh tra giám sát và thư ký phòng thi. Còn hậu kiểm sẽ rất khó. 

Hậu kiểm bài thi nói sẽ dựa trên biên bản của thư ký phòng thi. Kết quả được ký bởi 2 cán bộ coi thi và cán bộ thư ký và file ghi âm. Nhưng mở file ghi âm mà họ nói tốt thì không nói được điều gì. 

Còn nếu họ không nói được vẫn được cho điểm thì mới biết. Ông Linh cũng cho biết, các thầy cô trong trường dựa vào khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam để xây dựng 30 đề. Nhưng khi ra đề thi, không lấy hoàn toàn trong ngân hàng đề này để tránh thí sinh học thuộc hoặc có thể mang đề vào phòng thi.

Giám đốc ĐH Thái Nguyên yêu cầu các thầy cô chỉ căn cứ vào bộ đề đó để ra đề. Cũng theo ông Linh, năm 2015, ĐH Thái Nguyên đã tổ chức 53 đợt thi. Trong đó có 12.453 thí sinh dự thi. 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT,  từ năm 2013, giáo viên trong đề án ngoại ngữ 2020, ở bậc tiểu học và THCS, giáo viên ngoại ngữ muốn dạy được chương trình tiếng Anh theo đề án Ngoại ngữ quốc gia (Đề án 2020)  thì phải đạt trình độ từ B2. Còn với giáo viên không dạy ngoại ngữ, muốn nâng ngạch thì phải có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt từ B1. 

Theo Hoa Ban
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h