Thấy bụng to lên, người phụ nữ đi khám bất ngờ phát hiện 30 khối u chi chít trong tử cung

Ngày 02/11/2016 15:57 PM (GMT+7)

Thấy bị mất máu rất nhiều trong những ngày "đèn đỏ", bụng to và gồ lên, người phụ nữ đi khám bất ngờ phát hiện có 30 khối u xơ chi chít trong tử cung.

Đó là trường hợp của chị Trần Thị Thanh Thụy (39 tuổi, ngụ tại TP.HCM). Chị Thụy cho biết, chị đã mắc đa u xơ tử cung 12 năm qua, tuy nhiên lúc vừa phát hiện khối u rất nhỏ nên không cần phải can thiệp.

Trong 6 tháng trở lại đây, chị bị mất máu rất nhiều trong những ngày "đèn đỏ" và khối u xơ to khiến bụng gồ lên. Khi đến tái khám tại một bệnh viện lớn ở TPHCM, chị được thông báo tử cung mọc chi chít các khối u xơ. Các bác sĩ khuyên chị nên cắt tử cung để tránh các biến chứng.

Do chị Thụy còn trong độ tuổi sinh đẻ, sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc tương lai nên chị cố gắng tìm các phương pháp bảo tồn tử cung.

Thấy bụng to lên, người phụ nữ đi khám bất ngờ phát hiện 30 khối u chi chít trong tử cung - 1

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức đang điều khiển phát năng lượng sóng siêu âm điều trị u xơ tử cung. Ảnh: Minh Đức.

ThS. BS. Nguyễn Minh Đức, Bộ môn Chẩn đoán hình ảnh (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân Thụy cho biết, qua thăm khám và từ hình ảnh trên phim cộng hưởng từ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tổng cộng 30 khối u xơ tử cung dao động từ 26 đến 60mm. Các khối u của chị Thụy có thể sử dụng được biện pháp năng lượng sóng siêu âm hội tụ nên đã khuyên chị sử dụng phương pháp này để bảo tồn tử cung.

“Niềm hạnh phúc đã mỉm cười với chị sau hơn 221 phút, 30 khối u của chị đã được loại bỏ hoàn toàn đạt tỉ lệ 100%”, BS Đức chia sẻ.

Thấy bụng to lên, người phụ nữ đi khám bất ngờ phát hiện 30 khối u chi chít trong tử cung - 2

Tử cung chi chít các u xơ.

Theo BS Minh Đức, u xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50 tuổi. U thường gây nhiều triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt và chèn ép vào vùng chậu khiến bệnh nhân mệt mỏi, đặc biệt vào những ngày "đèn đỏ".

Để phòng tránh căn bệnh này, BS Đức khuyên chị em phụ nữ nên thường xuyên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung. Tránh để tình trạng u quá to hoặc quá nhiều và đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn sẽ không tốt cho sau này, thậm chí dẫn đến việc phải cắt bỏ tử cung.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi...

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh thường gặp