Thế giới tiếc thương Nelson Mandela

Ngày 06/12/2013 10:31 AM (GMT+7)

“Đây là một mất mát quá lớn cho cả đất nước Nam Phi, người dân chúng tôi không còn ai để dẫn đường nữa.”

Ngày 5/12, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bất ngờ xuất hiện trên truyền hình và ra một thông báo khiến cả đất nước Nam Phi và nhân dân thế giới bàng hoàng: “Biểu tượng chống chế độ phân biệt chủng tộc apartheid của đất nước đã ra đi thanh thản tại ngôi nhà của mình sau một thời gian dài bị chứng viêm phổi hành hạ.”

Ông Zuma thông báo: “Nelson Rohlihla Mandela kính yêu của chúng ta, tổng thống đã lập ra đất nước dân chủ chúng ta đã ra đi. Nhân dân chúng ta đã mất đi một người cha. Mặc dù chúng ta biết ngày này rồi sẽ đến, nhưng không có gì có thể khiến chúng ta bớt cảm thấy đau thương và mất mát. Cuộc đấu tranh không mệt mỏi cho tự do của ông đã được toàn thế giới kính trọng. Nhân cách, tình cảm và đạo đức của ông khiến chúng ta yêu quý.”

Tổng thống Zuma đã ra lệnh treo cờ rủ và tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang cho vị tổng thống da màu đầu tiên của đất nước Nam Phi.

Thế giới tiếc thương Nelson Mandela - 1

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời ở tuổi 95

Ngay sau khi thông tin này được loan báo, rất nhiều người dân Nam Phi đã đổ về ngôi nhà của ông ở Johannesburg để cùng nhau cầu nguyện và hô to: “Nelson Mandela. Nelson Mandela. Không ai khác vĩ đại như Người.”

Tin tức về cái chết của ông Mandela đã khiến cả đất nước chấn động. Khi hay tin, người phát ngôn của quốc hội Nam Phi Mac Maharaj đã run rẩy không thốt nên lời: “Tôi không thể nói gì vào lúc này, hãy cho tôi trấn tĩnh một lúc.”

Thế giới tiếc thương Nelson Mandela - 2

Nến, hoa hồng và nước mắt trong ngày Mandela ra đi

Trong niềm đau buồn vô hạn, người dân Nam Phi cũng bày tỏ những cung bậc cảm xúc khác nhau trước cái chết của Nelson Mandela. Một số người cho rằng bây giờ là lúc để ca ngợi những thành tích mà người anh hùng dân tộc này đã đạt được trong cuộc đấu tranh của mình.

Một số người lại tỏ ra lo lắng và bất an khi đất nước Nam Phi không còn có Mandela. Một thanh niên 20 tuổi giãi bày: “Đây là một mất mát quá lớn cho cả đất nước Nam Phi, người dân chúng tôi không còn ai để dẫn đường nữa.”

Thế giới tiếc thương Nelson Mandela - 3

Người dân thắp nến tưởng niệm Mandela bên ngoài ngôi nhà của ông

Những lời chia buồn từ khắp nơi trên thế giới cũng bắt đầu đổ về Nam Phi. Trong bức điện chia buồn của mình, Thủ tướng Canada Stephen Harper viết: “Thế giới đã mất đi một trong những là lãnh đạo tinh thần và nguyên thủ quốc gia vĩ đại nhất.”

Ông Harper viết tiếp: “Mặc dù phải ngồi tù 27 năm, song lúc nào Mandela cũng khát khao chân lý và hòa giải cũng như sự thấu hiểu giữa tất cả mọi người. Ông đã chứng minh rằng đó là con đường duy nhất để đưa dân tộc thoát ra khỏi đắng cay. Lòng khoan dung của ông đã trở thành huyền thoại...”

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến của ông Mandela. Ông Obama nói: “Hôm nay ông ra đi, chúng ta mất đi một trong những con người có ảnh hưởng nhất, dũng cảm và tốt đẹp nhất. Ông đã không còn thuộc về chúng ta. Mandela đã thuộc về thời đại."

Thế giới tiếc thương Nelson Mandela - 4

Mandela, biểu tượng cho cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Mandela, và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã gọi Mandela là một “người khổng lồ cho công lý”.

Ông Ban nói: “Nelson Mandela đã cho thế giới thấy rằng không có điều gì là không thể nếu chúng ta biết ước mơ và đoàn kết cùng nhau vì công lý và nhân loại. Chúng ta hãy sống tiếp mỗi ngày với nguồn cảm hứng từ cuộc đấu tranh của Nelson Mandela để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp và công bằng hơn.”

Theo Trí Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan