Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh bị cưa chân ở Đăk Lăk

Ngày 17/06/2016 19:00 PM (GMT+7)

Chiều 17/6, ông Doãn Hữu Long (Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk) đã công bố kết luận liên quan đến vụ việc nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, huyện Cư Kuin) bị cưa chân khiến dư luận xôn xao trong thời gian gần đây.

Theo kết luận này, 12h15 ngày 6/3, Vi được chuyển vào khoa Ngoại (bệnh viện Cư Kuin) với tình trạng vỡ mâm chày xương cẳng chân. Sau đó, bác sĩ Y Tâm chỉ định bó bột.

Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh bị cưa chân ở Đăk Lăk - 1

Vi cùng mẹ

Hôm sau, bác sĩ Y Tâm nhờ bác sĩ Trịnh Đức Lam (Phó giám đốc bệnh viện Cư Kuin) khám lại và Vi được xếp mổ chương trình mổ kết hợp xương. Chỉ sau một ngày, chân của bệnh nhân sưng to, phổng nước. Bác sĩ thấy vậy liền yêu cầu rạch bột, chuyển vào phòng mổ. Tuy nhiên, do chân của bệnh nhân bị nổi nhiều mụn nước, sưng mề nên phải hoãn mổ và được chuyển về khoa Ngoại tiếp tục điều trị nội khoa bằng kháng sinh, giảm đau, kháng histamine… Đồng thời, Vi được chỉ định theo dõi chèn ép khoang.

Sáng 11/3, bác sĩ thấy chỗ bó bột bị nổi nốt phỏng nước, bệnh nhân đau tức… nên quyết định chuyển lên bệnh viện tỉnh Đắk Lắk. Bác sĩ tại bệnh viện tỉnh yêu cầu mổ cấp cứu vì chân của Vi bị chèn ép khoang cẳng chân, rối loạn cảm giác, vận động cẳng chân… Gia đình không đồng tình và xin chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) điều trị.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng đã lập Hội đồng chuyên môn xem xét vụ việc. Nguyên nhân khiến chân  của nữ sinh bị hoại tử, phải cắt chân được xác định là do chèn ép bốn khoang cấp tính đến muộn gãy kín mâm chày phải. Trường hợp này không điển hình, bệnh hiếm gặp.

Hội đồng chuyên môn cũng cho rằng, bác sĩ Y Tâm chỉ định bó bột ngay từ đầu là sai. Sau khi bác sĩ thực hiện bó bột đã không rạch dọc bột để phòng tránh các biến chứng chèn ép và không theo dõi sát diễn biến của bệnh sau khi bó bột. Một điểm đáng lưu ý nữa, bác sĩ Y Tâm là bác sĩ nội khoa nhưng được phân công vị trí công tác làm việc tại ngoại khoa.

Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh bị cưa chân ở Đăk Lăk - 2

Biên bản kết luận của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đến vụ việc của Vi

Trong vụ việc này, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận, trách nhiệm thuộc về tập thể Ban giám đốc, các phòng chuyên môn, khoa Ngoại của bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin và các cá nhân có liên quan. Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Bệnh viện này cũng phải có trách nhiệm động viên, hỗ trợ kinh phí để giảm bớt khó khăn về tình hình tài chính đối với gia đình của bệnh nhân Vi. Ngoài ra, bệnh viện này cũng phải hỗ trợ chi trả chi phí điều trị, chi phí tái khám, lắp chân giả với bệnh nhân tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chắc năng TP HCM. Phía bệnh viện này cũng bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Cao Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự