Thú du xuân đậm chất Tây của vua Bảo Đại

Ngày 11/02/2013 13:59 PM (GMT+7)

Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn - nổi tiếng là một tay chơi siêu hạng.

Ông thường tận hưởng ngày Tết bằng các môn thể thao Tây như golf, tennis, biểu diễn Jet – ski trên sông Hương...

Ông vua Việt với phong cách Tây

Năm lên 9 tuổi, hoàng tử Vĩnh Thụy - người sau này là vua Bảo Đại - được vợ chồng viên Khâm sứ Trung Kỳ Charles nhận làm con nuôi và đưa sang Pháp ăn học. Sau khi vua Khải Định chết (tháng 11  năm 1925), Vĩnh Thụy lên nối ngôi lúc 13 tuổi, rồi lại tiếp tục sang Pháp học cho đến năm 1932 mới hồi loan về nước, chính thức làm vua.

Hơn chục năm trời sống và được đào tạo bên Pháp, ông chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hoá phương Tây. Trong các ông vua Việt Nam, Bảo Đại là ông vua mang đậm phong cách Tây nhất, chất Tây thấm đẫm trong máu ông, ngay cả trong chuyện ăn Tết, chơi Tết.

Sáng mùng một Tết, sau lễ thiết triều, nếu như ở các đời vua khác thì vua và quan lại ai sẽ về nhà nấy. Nhưng ở thời vua Bảo Đại thì lại khác. Sau lễ thiết triều, ông mời các quan lại cùng các vị khách phương Tây vào điện Cần Chánh và mời mọi người một ly sâm panh để chúc mừng xuân mới. Sau khi nâng ly sâm panh với các quan đại thần, vua Bảo Đại bắt đầu đi du xuân.

Tuy nhiên, ông vẫn giữ tập tục truyền thống là ngày mùng một Tết đến thăm, chúc tết bà Từ Cung để bày tỏ lòng hiếu thảo. Khi sang cung Diên Thọ, các cung nữ bày sẵn bàn cờ domino để vua chơi cờ với mẹ, hoàng hậu và các quan đại thần. Trong lúc chơi cờ, không khí ở cung Diên Thọ trở nên nhộn nhịp bởi vua Bảo Đại yêu cầu bật lên các bản đàn thịnh hành ở phương Tây.

Thú du xuân đậm chất Tây của vua Bảo Đại - 1

Vua Bảo Đại (ngoài cùng bên phải) thường tận hưởng ngày Tết bằng các môn thể thao Tây như golf, tennis, biểu diễn Jet – ski trên sông Hương...

Các lễ nghi khác ông vẫn giữ nhưng ngày Tết, nếu như các vua xưa chỉ ăn cỗ một mình thì Bảo Đại lại ăn cùng mâm với vợ con. Có lẽ vì thế mà trong ký ức nhiều người, Bảo Đại còn là một ông vua rất giản dị, không cầu kỳ lễ nghi.

Nếu như những ngày đầu năm, các vị vua chúa khác chọn cách du xuân bằng cách ngồi trên kiệu sơn son thếp vàng ra khỏi Đại Nội bằng cửa Đại Cung Môn của Tử Cấm Thành, rồi mở cửa Ngọ Môn của Hoàng Thành, mở thoáng cho dân chúng nhìn thấy dung nhan thì vua Bảo Đại lại chọn cách khác.

Bảo Đại (ngoài cùng bên phải) rất mê quần vợt

Chiều mùng một hoặc ngày mùng hai Tết, vua Bảo Đại chạy ô tô xuống Dạ Lê (nay là phường Dạ Lê, thị xã Hương Thuỷ)  để chơi golf với bạn bè nước ngoài. Ông đã khám phá ra môn thể thao này tại thành phố Normandy và khu thượng lưu Senlis – Chantilly ngoại ô Paris. Ở Dạ Lê, ông còn cho xây dựng cả một trường đánh golf.

Trường đánh golf của vua ở sát núi, được xây lầu cao ngang với lầu Tứ Phương, hai bên có hai nhóm đồng ấu lượm golf. Mỗi lần vua về chơi, tụi trẻ con thường đứng sát bên cạnh vua nhìn ngắm dung nhan và cổ vũ cho vua mà không hề bị xua đuổi. Vua Bảo Đại chơi golf rất giỏi. Trong những trận đấu golf, ông đều giành phần thắng. Ngoài trường đánh golf ở Dạ Lê, ông còn cho xây dựng một sân golf ở Đà Lạt. Năm 1945, sân golf này đã bị bỏ hoang sau khi Bảo Đại đi Hong Kong. Đầu năm 1990, sân golf được hồi sinh lần nữa để trở thành sân golf vô địch 18 lỗ, gọi là Dalat Palace Golf Club. Ngày nay nó được coi là một trong năm sân golf có cá tính ấn tượng nhất Việt Nam, đã được đánh dấu trong bản đồ thành phố

Ngoài golf ra, vua Bảo Đại còn chơi xuất sắc các môn thể thao khác như tennis, Jet – ski, lái máy bay, đua xe mô tô… Các môn này còn được vua chơi trong cả ngày Tết nữa.

Với môn tennis, vua Bảo Đại đã từng viết trong Le Dragon D’AnNam: “Tôi còn nhiều thời gian rảnh để hoạt động về thể thao. Đầu tiên là chơi quần vợt. Chẳng những tôi chỉ có chơi cho cá nhân tôi, mà còn khuyến khích thành phong trào ở Việt Nam. Vì vậy, tôi đặt ra một Cup mang tên tôi. Cup này theo thể lệ như Cup Davis, và được thực hiện chẳng phải chỉ có ở Trung Kỳ, mà còn ở Bắc Kỳ và Nam Kỳ, và thêm cả Lào và Miên nữa”.

Tại kinh đô Huế, chính vua Bảo Đại là người cho xây dựng sân vận động Tự Do ở điện Kiến Trung – sân vận động đầu tiên của Đông Nam Á có lòng chảo để tổ chức đua xe đạp. Trước khi đổi tên thành Tự Do, sân có tên là Bảo Long và cũng được khánh thành vào năm 1936, khi hoàng tử Bảo Long – con cả của vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu - chào đời. Ngày nay, điện Kiến Trung chỉ còn lại là một đống đổ nát, và sân quần vợt này hầu như không còn sử dụng nữa, đã trở nên hoang phế.

Cũng chính trên sân quần vợt, ông đã gặp và yêu vũ nữ có tên là Bùi Mộng Điệp. Thậm chí hằng tuần, ông còn đánh quần vợt với Mộng Điệp. Sân quần vợt này là một phần của lịch sử, gắn liền với đời sống của vua Bảo Đại. Vì vậy, sân này đã được khôi phục để làm tăng thêm sức hấp dẫn của khu Đại Nội, tăng thêm sự thu hút với khách tham quan Tử Cấm Thành.

Vua Bảo Đại còn có một niềm đam mê đặc biệt với môn thể thao Jet – ski, một môn thể thao hoàn toàn mới mẻ thời bấy giờ. Ngày Tết, trong khi các vị vua khác đi du thuyền dọc sông Hương thì ông đi biểu diễn Jet – ski trên sông Hương. Lúc vua biểu diễn, dân chúng đứng dọc hai bên bờ sông Hương đông kín người.

Sự xa xỉ, chịu chơi đầu tư cho thể thao

Ngoài những môn thể thao hay chơi ngày Tết kể ở trên, vua Bảo Đại còn thích các môn khác như đua xe đạp, hay đi săn bắn… Ông nổi tiếng bởi sự xa xỉ, chịu chơi khi tham gia các môn thể thao này. Như đối với săn bắn, vua Bảo Đại đi săn không cưỡi ngựa mà phải cưỡi voi. Thậm chí ông còn có cả một cánh đồng vui với những chú voi hùng dũng nhất Tây Nguyên.

Hay như đối với thú vui đua xe đạp, là một người say mê, và yêu thích thể thao, vua Bảo Đại không tiếc chi tiền của để đầu tư phục vụ cho sở thích của mình. Ông còn cho xây dựng cả sân vận động Bảo Long, sân vận động duy nhất ở Đông Dương thời bấy giờ có lòng chảo đua xe đạp.

Với môn thể thao đua ô tô, ông còn có một bộ sưu tập gồm toàn những chiếc xe đắt tiền, ấn tượng và hiện đại: một chiếc Mercedes lớn, nặng bốn tấn, có kính dày 3 cm, vỏ chống được đạn 8 ly của tiểu liên và súng máy; 4 chiếc Limouzin; một chiếc Citroen động cơ bánh trước; những chiếc xe thể thao hiệu Ferrari hay Bentley. Ngoài ra, ông còn là chủ sở hữu của mấy chiếc máy bay và du thuyền.

Sau khi làm lễ trao ấn kiếm cho cách mạng vào tháng 8 năm 1945, không còn làm vua nữa nhưng cựu hoàng Bảo Đại vẫn duy trì những môn thể thao như thú vui và chút vấn vương với thời hoàng kim của mình.

Ở ngôi vua và quốc trưởng 25 năm nhưng trên thực tế, không có mấy thời gian Bảo Đại thực thi chức trách, quyền hành của mình. Phần lớn quỹ thời gian ông dành cho thể thao, săn bắn, vui chơi và giải trí cùng người đẹp. Người ta thấy ông sống ở Tây Nguyên nhiều hơn ở kinh thành. Có thể nói, hầu như chẳng có môn thể thao quý tộc nào mà vua Bảo Đại không là tay chơi có hạng. Ông chơi môn nào cũng giỏi, cưỡi ngựa điêu luyện, chơi golf, tennis giỏi như một quán quân hàng tỉnh, bơi thuyền thì như một vận động viên Olympic.

Nhờ thể thao mà ông có thân hình cân đối và trở thành người nắm giữ kỷ lục thọ nhất trong số 13 đời vua triều Nguyễn. Ông mất năm 84 tuổi.

Theo Hôn nhân & Pháp luật
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán