Thử nghiệm thành công vắc xin chống virus Zika trên động vật

Ngày 29/06/2016 11:47 AM (GMT+7)

Ngày 28/6, các nhà khoa học Mỹ công bố đã thử nghiệm thành công virus Zika trên chuột, mở ra hy vọng sớm sản xuất thành công vắc xin chống virus Zika ở người.

Tờ The Guardian đưa tin, loại vắc xin này được nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed (WRAIR), Mỹ. Các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công vắc xin ngăn chặn virus Zika ở chuột trong phòng thí nghiệm sau 1-2 tháng. Kết quả này mở ra hy vọng sẽ sớm sản xuất thành công vắc xin chống virus Zika ở người. 

Tiến sỹ Dan Barouch - Giám đốc Trung tâm Siêu vi khuẩn học và Nghiên cứu vắc xin thuộc Trường Y Harvard, đồng tác giả của công trình thử nghiệm vắc xin ngừa Zika được công bố trên Tạp chí Nature - cho biết, kết quả thử nghiệm này "là một bước tiến vượt bậc trong việc phát triển vắc xin ngừa virus Zika".

Thử nghiệm thành công vắc xin chống virus Zika trên động vật - 1

Virus Zika lây truyền chủ yếu qua đường muỗi đốt (Ảnh minh họa)

Ông Dan Barouch nói thêm, việc nghiên cứu cần nhiều thời gian hơn nữa vì “cần thận trọng suy đoán tác dụng chữa bệnh từ chuột sang người”.

Đăng trên Tạp chí Nature Communications, Barouch và đồng nghiệp đã thử nghiệm 2 loại vắc xin trên chuột. Vắc xin đầu tiên được biết đến như vắc xin DNA, chất liệu gen lấy từ virus Zika khi dịch bệnh bùng lên ở Brazil. Loại vắc xin thứ hai được làm từ các loại virus Zika bất hoạt ở Puerto Rico. Cả hai loại vắc xin này hoàn toàn kháng virus Zika sau 2 tháng. 

Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin cũng đã thử nghiệm thành công một loại vắc xin ngừa Zika trên khỉ nâu.

Virus Zika ăn não người đang lây lan sang gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu trong khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribê. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Virus Zika được cho là có liên quan đến hàng trăm trường hợp dị tật đầu nhỏ ở Brazil. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất của dịch bệnh này.

Tính từ tháng 4/2015 đến nay,  tại Brazil đã có hơn 1,5 triệu người được phát hiện mắc virus Zika.

Trà Linh (theguardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự