Thực hư 'thần dược' giảm cân cho cả trẻ trên 5 tuổi

Ngày 23/05/2016 05:05 AM (GMT+7)

Người bán quảng cáo thuốc giảm cân siêu tốc có thể giảm nhiều nhất đến 15 kg trong một tháng. Nó không chỉ có thể sử dụng cho phụ nữ mà còn dùng tốt cho trẻ em trên 5 tuổi. Vậy thực hư loại "thần dược" này như thế nào?

Giảm cân siêu tưởng

Trong khoảng thời gian gần đây, nhiều phụ nữ chia sẻ thông tin về một loại thuốc giảm cân siêu tốc S.M có thể giảm nhiều nhất 15 kg trong một tháng. Để xác định thực hư sự việc, chúng tôi liên hệ qua điện thoại thì được một người phụ nữ xác nhận đang bán loại thuốc giảm cân S.M.

Người này giới thiệu tên Thìn và cho biết thuốc giảm cân S.M là thuốc gia truyền đã được bán hàng chục năm nay, có hàng chục nghìn người đã được giảm cân. Thuốc có thành phần là linh chi vàng, lá sen phù lăng, chè vằng, tinh cam bưởi nên không có bất kì tác hại nào xấu đến sức khỏe của người dùng. “Chỉ cần uống theo liệu trình thì chắc chắn sẽ giảm cân”, Thìn nói.

Thực hư thần dược giảm cân cho cả trẻ trên 5 tuổi - 1

Sản phẩm giảm cân "Dùng được cho trẻ từ 5 tuổi trở lên"

Thìn hướng dẫn thuốc bột pha nước ấm là có thể uống. Thuốc có tác dụng tốt nhất là trước khi ăn 30 đến 45 phút. Một liệu trình gồm 30 gói thuốc bột với giá 900 nghìn đồng. “Chỉ cần uống hết liệu trình này, có thể giảm cân nhiều nhất là 15 kg và thấp nhất cũng trên 3 kg”, Thìn khẳng định. Người viết có vẻ phân vân, Thìn bồi thêm: “Em không tin có thể lên facebook là biết thực hư tác dụng của thuốc thế nào”.

Theo hướng dẫn của Thìn, chúng tôi vào facebook của thuốc giảm cân S.M. Tại đây, lời quảng cáo khá bắt tai như “Không có người béo, chỉ có người chưa biết đến thuốc nam giảm cân gia truyền S.M”. Người quản lý trang mạng này cũng liên tục đăng những trường hợp đã được giảm cân sau khi uống thuốc. Và, hẳn nhiên, đó là lời nói của người quản lý còn độ chính xác như thế nào và cách kiểm chứng ra sao vẫn còn bỏ ngỏ.

Trên facebook này chỉ có những phản hồi tích cực, không có bất kì phản hồi tiêu cực nào. Người viết vào vai một khách hàng vào phản hồi không tốt về loại thuốc giảm cân này. Chưa đầy 10 phút sau, phản hồi của chúng tôi đã bị xóa bỏ.

Điều khiến người viết bất ngờ là trong lời quảng cáo về loại thuốc này, không chỉ khẳng định “giảm cân an toàn cho mẹ sau sinh hai tuần trở đi” mà còn có thể dùng cho “trẻ con trên 5 tuổi”. Khi người viết hỏi về điều này, Thìn cho hay: “Loại thuốc này bên cạnh dùng cho phụ nữ cũng có thể sử dụng giảm cân cho trẻ con. Trong thực tế, đã có nhiều đứa trẻ bị béo phì được giảm cân nhờ dùng thuốc này”.

Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm giảm cân cho trẻ

Lương y Nguyễn Đình Khánh (Hội đông y Đà Nẵng) cho rằng, nếu muốn giảm cân không nên quá chú trọng vào việc uống sản phẩm giảm cân mà hai yếu tố quan trọng là chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện thích hợp. Chắc chắn rằng, nếu không kết hợp hai chế độ này mà chỉ dựa vào sản phẩm giảm cân với hy vọng giảm cân là điều không tưởng. Nếu sản phẩm quảng cáo có thể giảm 15 kg một tháng là không đáng tin cậy.

Ông Khánh nhấn mạnh, trên thị trường hiện nay quảng cáo nhiều loại thuốc giảm cân nên người dùng nên cẩn trọng, suy nghĩ kĩ càng trước khi sử dụng. Đối với các loại thuốc, nếu uống vào cân nặng không giảm hoặc giảm cân nhưng đi đại tiện nhiều thì chắc chắn sản phẩm ấy có chứa thuốc xổ. Riêng trường hợp uống vào mà đi tiểu nhiều thì có các vị thuốc lợi tiểu.

Thực hư thần dược giảm cân cho cả trẻ trên 5 tuổi - 2

Thuốc giảm cân S.M với lời quảng cáo siêu tưởng

Đối với các bài thuốc từ tự nhiên như lá sen, tinh bưởi… có khả năng giải độc, mát gan, giảm mỡ máu, giảm cân nhưng phải được lấy từ những cơ sở có uy tín. Tuy nhiên, các vị này cũng chỉ giúp giảm cân trong một chừng mực nhất định chứ không phải như lời quảng cáo là giảm từ 3 đến 15 kg trong một tháng. Riêng về trẻ em, tuyệt đối không sử dụng bất kì sản phẩm giảm cân nào vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Lương y đưa ra lời khuyên, nếu có nhu cầu giảm cân, cách tốt nhất là mọi người nên đến trung tâm y tế, các địa chỉ đáng tin cậy để được tư vấn, bên cạnh đó lựa chọn biện pháp thích hợp và an toàn.

Ông Trần Văn Năm (Phó viện trưởng viện Y dược học dân tộc TP HCM) cho biết, sản phẩm giúp giảm cân chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể được xem là thuốc và chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần nhỏ trong liệu pháp giảm cân. Người muốn giảm cân không thể bỏ qua các giải pháp quan trọng như giảm ăn các thức ăn có năng lượng cao, tăng cường thức ăn có xơ, tập thể dục đều đặn, hạn chế stress…

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự