Thực phẩm mồng 6 Tết: Giá cao, chợ lèo tèo

Ngày 24/02/2015 20:54 PM (GMT+7)

Mồng 6 Tết, ngày đi làm chính thức sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, người dân quay lại thủ đô làm việc nhưng giá thực phẩm tươi sống vẫn cao hơn ngày thường, các chợ khá lèo tèo, ít hàng hóa.

Chưa thể về giá ngày thường

Ngày mồng 6 Tết, giá thực phẩm và rau xanh đã giảm nhiều so với những ngày trước đó. Tuy nhiên, giá nhiều loại vẫn cao hơn giá ngày thường từ khoảng 5% - 10%. Mức giá cũng chênh lệch khá nhiều giữa các chợ.

Cụ thể, tại chợ Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa, Hà Nội, giá một chiếc súp lơ xanh là 15.000 đồng/cái, loại nhỏ, đắt hơn giá ngày thường khoảng 3.000 đồng/cái - 5.000 đồng/cái. Su hào 3.000 đồng/củ, chênh lệch khoảng 1.000 đồng/củ so với giá ngày thường và giá tại chợ cóc khu vực Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Giá một số loại rau, củ quả như cà chua, nấm tươi hiện tại khá đắt. Cụ thể, nấm kim châm loại gói 2 lạng đang là 20.000 đồng/gói, cao hơn 5.000 đồng/gói so với ngày thường. Nấm chân dài 20.000 đồng/gói loại 1,5 lạng, đắt hơn ngày thường khoảng 5.000 đồng/gói – 8.000 đồng/gói.

Rau cần  vẫn còn giữ giá ở mức 7.000 đồng/mớ, cao hơn khoảng 1.000 đồng/mớ - 2.000 đồng/mớ so với trước Tết. Rau cải cúc từ 3.000 đồng/mớ - 4.000 đồng/mớ tùy chợ, cao hơn từ 1.000 đồng/mớ - 2.000 đồng/mớ so với trước Tết.

Giá rau đến sáng hôm nay đã giảm mạnh so với những ngày trước đó. Chẳng hạn, rau muống ngày mồng 5, giá lên tới 15.000 đồng/mớ nhưng đến sáng nay đã giảm xuống còn 5.000 đồng/mớ tại cùng một chợ. Mức giá chênh lệch quá lớn như trên theo lý giải của người bán là do ngày hôm qua  rất ít nơi bán, có những khu chợ cóc các hàng rau vẫn còn nghỉ hết. Các hàng bán vì thế  tranh thủ đẩy giá lên cao.

Cá biệt, một số loại rau gia vị, rau thơm giá hiện khá cao. Tại chợ Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội, hành lá tuy đã giảm giá so với ngày hôm qua nhưng  vẫn còn mức 10.000 đồng/lạng, cao gấp khoảng 5 lần ngày thường. Sáng nay, một vài hàng rau không còn hành lá để bán. Chanh 3.000 đồng/quả, cao gấp đôi ngày thường.

Thực phẩm mồng 6 Tết: Giá cao, chợ lèo tèo - 1

Nhiều loại rau xanh giá chưa giảm. Ảnh: Bảo Anh

Giá thịt lợn đắt hơn khoảng 5.000 đồng/kg so với ngày thường. Cụ thể, thịt lợn thăn hiện 100.000 đồng/kg, sườn 95.000 đồng/kg, thịt vai 85.000 đồng/kg. 

Chợ lèo tèo

Mặc dù đã là ngày mồng 6, hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, người dân và người lao động sau khi về các tỉnh thành đón Tết đã quay trở lại Thủ đô làm việc nhưng không khí mua bán thực phẩm tại các chợ vẫn rất lèo tèo.

Tại chợ Nguyễn Phúc Lai, số lượng các hàng rau, hàng thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá, thủy sản tươi sống chỉ bằng ¼ so với ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Lương, tiểu thương bán rau tại chợ này cho hay: “Người mua vẫn rất ít nên tôi chỉ mua một nửa số rau so với mọi khi. Mặt hàng rau còn đắt hàng vì mọi người ngán thịt, thèm rau sau Tết chứ hàng thịt còn ế ẩm hơn”.

Tương tự, tại các chợ lớn hơn như chợ Thành Công, chợ Hôm, lượng hàng và quầy hàng cũng chỉ khoảng bằng 1/3 ngày thường. Các khu chợ cóc rải rác khắp các phố phương Hà Nội thì chỉ khoảng hơn chục hàng rau, thịt bày bán.

Theo báo cáo đánh giá sơ bộ của Bộ Công thương về thị trường Tết, lượng hàng hóa được các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tại các địa phương chủ động chuẩn bị cho dịp Tết ước đạt hơn 200 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với Tết năm trước. Hàng hóa phục vụ Tết được lưu thông qua gần 8.568 chợ, 752 siêu thị và 150 trung tâm thương mại, hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước.

Sức mua trong dịp Tết chủ yếu tập trung vào nhóm ngành hàng phục vụ nhu cầu ăn uống, may mặc và trang trí như thực phẩm tươi sống, hoa cây cảnh, trái cây, quần áo giầy dép. Theo Bộ Công thương, kỳ nghỉ Tết năm nay dài ngày và khá sớm, từ 27 đến 5/1 Âm lịch nên sức mua những ngày trước Tết không bị dồn vào 2 ngày cận Tết. Cùng với các chi phí khác như vận tải, nguyên vật liệu đầu vào tương đối ổn định, nên giá cả hàng hóa cận Tết không có biến động lớn như mọi năm.

Cụ thể, tính từ ngày 27 Tết - 30 Tết, sức mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng mạnh hơn nhưng giá không tăng đột biến, giá thịt lợn, gà, thủy sản tăng 10-15%. Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, sau thời gian nghỉ, nhiều siêu thị và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu bán hàng trở lại. Nhu cầu trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng. Một số mặt hàng như cá, rau xanh tăng nhẹ so với trước Tết.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan