Thuyền trưởng không cầm lái lúc phà chìm

Ngày 18/04/2014 18:00 PM (GMT+7)

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết, vào thời điểm phà gặp nạn, thuyền trưởng không cầm lái mà là thuyền phó thứ ba.

Phát biểu tại trụ sở của Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ở khu vực phía tây tại thành phố Mokpo sáng ngày hôm nay (18/4), công tố viên Park Jae-Eok, người đứng đầu nhóm điều tra, cho biết, đã có người lái thứ ba điều khiển phà SEAWOL vào thời điểm xảy ra tai nạn. Phó phà Lee Joon-Seok, nhân vật nằm trong diện điều tra chính, không có mặt khi chiếc phà bị nghiêng và chìm. Trong khi đó, vào ngày xảy ra tai nạn, trưởng phà này đã nghỉ phép.

Khi các phóng viên hỏi rằng thuyền trưởng Lee Joon-seok có gì để nói với gia đình các nạn nhân hay không, ông này cất tiếng: “Tôi rất xin lỗi và cảm thấy vô cùng xấu hổ. Tôi không biết nói gì hơn".

Thuyền trưởng không cầm lái lúc phà chìm - 1

Hàn Quốc cầu khấn cho 298 người chết và mất tích

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tàu Sewol di chuyển chệch một chút khỏi hải trình dự kiến và thuyền trưởng Lee tìm cách khắc phục sai sót ấy. Các nhà điều tra không hiểu nguyên nhân khiến ông thay đổi hướng tàu ở một vùng biển nổi tiếng bởi các dòng hải lưu mạnh.

Ông Lee bị nghi ngờ là một trong những người đầu tiên rời phà thoát thân và bỏ mặc hành khách giữa biển khơi. Những người sống sót không biết thời điểm cụ thể thuyền trưởng rời con phà dù một số người nói rằng ông nhảy sang tàu cứu hộ từ rất sớm. Lúc đó, thủy thủ đoàn vẫn đề nghị hành khách bình tĩnh và ngồi im tại chỗ.

Vụ chìm phà được cho là một trong những thảm họa tồi tệ nhất của Hàn Quốc khi có tới 25 trong tổng số 475 hành khách, hầu hết là các học sinh trung học, được xác nhận đã thiệt mạng, với 271 người khác vẫn đang mất tích. Tổng cộng 179 người đã được cứu sống.

Thân nhân của những người có mặt trên tàu đang ngày càng tức giận và thất vọng về việc thuyền trưởng không đưa ra lời giải thích nào. Họ cũng bất bình với tiến độ cứu hộ.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan