Tin mới nhất về người phụ nữ Hàn Quốc nhiễm virus Zika tại TP. HCM

Ngày 11/05/2016 11:29 AM (GMT+7)

Ngày 11/5, Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM cho biết, đơn vị đã tích cực điều tra dịch tễ và giám sát chặt chẽ nơi ở, làm việc, nơi bệnh nhân nữ người Hàn Quốc hay lui tới để phòng chống dịch bệnh virus Zika.

Theo đó, ngay khi nhận được thông tin từ Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế về một phụ nữ người Hàn Quốc bị nhiễm virus Zika sau khi trở về nước từ Việt Nam, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 tiến hành điều tra dịch tễ và môi trường tại nơi làm việc và nơi cư ngụ của bệnh nhân.

Đây là bệnh nhân nữ 26 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, làm việc tại Việt Nam từ ngày 13/10/2015 đến 30/04/2016. Qua điều tra, chưa phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Zika trong vòng 1 tháng qua tại nơi ở và làm việc của bệnh nhân. Đồng thời, tại đây cũng không có loăng quăng trong các vật chứa nước và chưa phát hiện có muỗi, môi trường thoáng đãng, sạch sẽ.

Tin mới nhất về người phụ nữ Hàn Quốc nhiễm virus Zika tại TP. HCM - 1

Trung tâm Y tế dự phòng TP đang tiếp tục điều tra dịch tễ tại các nơi bệnh nhân hay lui tới và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 triển khai các biện pháp chống dịch Zika tại 2 địa điểm trên theo hướng dẫn của Bộ Y tế là diệt muỗi, diệt loăng quăng, truyền thông phòng chống dịch bệnh và tiếp tục giám sát phát hiện sớm các ca mắc mới.

Trung tâm Y tế dự phòng TP cũng đang tiếp tục điều tra dịch tễ tại các nơi bệnh nhân hay lui tới và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại những nơi này.

Trước đó, vào cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Y tế cũng đã công bố một bệnh nhân nữ, 33 tuổi, có thai 8 tuần tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. HCM mắc bệnh do virus Zika. Điều tra cho thấy bệnh nhân không đi tới các quốc gia có dịch và cũng không quan hệ tình dục với người trở về từ quốc gia có dịch.

UBND TP. HCM sau đó đã quyết định công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường tại nơi ở của thai phụ. Sau 30 ngày, đã công bố hết dịch bệnh. Còn nữ thai phụ sau đó đi khám thai, phát hiện không có tim thai nên đã chấm dứt thai kỳ sớm.

Để phòng dịch bệnh do virus Zika, nghành Y tế TP. HCM đưa ra khuyến cáo, người dân nên chủ động tự diệt muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt tại nhà bằng những biện pháp gia dụng như bình xịt muỗi, nhang trừ muỗi, kem xua muỗi…Mọi người thực hiện diệt loăng quăng tại hộ gia đình, tại những nơi có nhiều vật chứa nước có khả năng phát sinh loăng quăng.

Khi phát hiện người có dấu hiệu như sốt cao liên tục kèm theo một trong các triệu chứng: nhức đầu, đau cơ khớp, nổi ban, chấm xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng... phải nhanh chóng đưa người bệnh đi khám bệnh và thông báo cho trạm y tế địa phương.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự