Tôm hùm, cá chết hàng loạt ở vùng biển Phú Yên

Ngày 11/06/2016 19:18 PM (GMT+7)

Liên tiếp nhiều ngày qua, ở vùng biển thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, tôm hùm và cá chết hàng loạt khiến người dân thiệt hại nặng.

Hiện tại, hàng chục hộ nuôi tôm hùm ở thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đang tất bật chạy thuyền ra các bè tôm, lồng cá để vớt xác tôm chết.

Người dân ở đây khá hoang mang khi tôm hùm chết hàng loạt nổi trắng mặt nước, một số nơi cá lồng cũng chết trắng. Theo người dân, hiện tượng này xảy ra được 5 ngày.

Tôm hùm, cá chết hàng loạt ở vùng biển Phú Yên - 1

Tôm hùm, cá chết hàng loạt ở vùng biển Phú Yên - 2

Tôm hùm chết ồ ạt khiến người dân hoang mang

Theo lời bà con nơi đây, trước thời gian xảy ra việc tôm bị chết hàng loạt, trong quá trình nuôi trồng, khi lặn xuống biển thăm dò, ngư dân phát hiện có dòng nước đen ngòm, lúc ngoi lên bờ thì mùi hôi thối bốc ra nồng nặc. “Tôi cho rằng đây là một trong những nghi vấn cho việc tôm nuôi bè bị chết bất thường” - ông Tâm, một người nuôi tôm, nói.

Chiều 11-6, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên lạc với ông Phạm Kiên - Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên - để tìm hiểu sự việc. Ông Kiên cho biết đến thời điểm hiện tại, ông vẫn chưa nắm bắt sự việc tôm, cá chết và hứa sẽ lập tức chỉ đạo xác minh ngay.

“Về hiện tượng tôm chết chưa rõ nguyên nhân thì trước đây địa phương cũng có đôi lúc xảy ra. Có thể do bệnh dịch hoặc nhiều nguyên nhân khác. Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa nhận báo cáo gì từ phía UBND xã Xuân Phương. Rất cảm ơn Báo Người Lao Động đã thông tin về vụ việc. Tôi sẽ lập tức rà soát để có phương án hỗ trợ cho bà con ngay” - ông Kiên nói.

Tôm hùm, cá chết hàng loạt ở vùng biển Phú Yên - 3

Cách đây ít ngày, trong quá trình nuôi hải sản, khi lặn xuống biển, người dân phát hiện một dòng nước màu đen

Khoảng 30 phút sau, phóng viên nhận được cuộc gọi của ông Phạm Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương. Ngược lại với nghi vấn của bà con, ông Thành khẳng định việc tôm hùm nuôi bè chết hàng loạt là do nắng nóng, phần đáy bốc khí độc, thiếu ô-xy, chứ không phải dịch bệnh hay nguyên nhân nào khác. “Vấn đề này hôm trước đã xảy ra một, hai trường hợp như thế rồi. Thông qua trưởng thôn, chúng tôi cũng đã khuyên bà con nên bán sớm để tránh gây thất thoát. Mới 1 tuần mà nhanh quá, chúng tôi cũng bất ngờ” - Chủ tịch xã Xuân Phương nói.

“Hiện chỉ có khoảng 14 đến 15 hộ bị thiệt hại. Hộ nào ít thì khoảng từ 50 đến 70 con. Một số hộ do nuôi nhiều nên thiệt hại lớn” - ông Thành khẳng định.

Đua nhau mua tôm chết

Hiện nay, có rất nhiều thương lái khắp nơi kéo về đây để mua tôm chết. Nếu như trước kia giá tôm hùm bán ra 1 triệu đồng/kg, nay tôm chết bán chỉ 100.000 - 250.000 đồng/kg. Ước tính thiệt hại mỗi hộ nuôi lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo Lê Phong - Huỳnh Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung