Tổng kiểm tra tại Formosa để làm rõ nguyên nhân cá chết

Ngày 05/05/2016 10:34 AM (GMT+7)

Chiều 4/5, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm trưởng đoàn, có cuộc làm việc với Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) để tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của FHS.

Mở đầu cuộc làm việc, ông Hoàng Văn Thức nhấn mạnh, đây là đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường gồm khí thải, nước thải và chất thải rắn tại khu kinh tế Vũng Áng.

Ngoài ông Thức làm trưởng đoàn, có hai phó đoàn và 6 tổ làm việc độc lập, mỗi tổ do một tổ trưởng điều hành. Các tổ trưởng gồm lãnh đạo các viện thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, các viện khoa học về môi trường… Các tổ được phân công cụ thể như kiểm tra xưởng quan trắc, việc sử dụng hóa chất, các công trình thu gom nước thải…

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm có đại diện của các bộ Công thương, KH&CN, NN&PTNT, TN&MT, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, đại diện lãnh đạo 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và các sở ban ngành liên quan của các tỉnh. 

Tổng kiểm tra tại Formosa để làm rõ nguyên nhân cá chết - 1

Sáng sớm 4/5, một dòng nước đỏ ngầu khác thường, mang theo nhiều cá chết xuất hiện dọc bờ biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Ảnh: Hoàng Nam.

Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành khẳng định mục đích của việc kiểm tra lần này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để làm rõ vấn đề liên quan nguyên nhân cá chết cũng như công tác môi trường tại các nhà máy, doanh nghiệp trong và ngoài nước có hoạt động xả thải ra biển. Qua đó, với tinh thần khách quan, khoa học để giúp các hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới tốt hơn.

Để kết quả kiểm tra của đoàn chính xác, khách quan, Bộ TN&MT Việt Nam mời các chuyên gia, nhà khoa học nổi tiếng quốc tế và nhóm chuyên gia, nhà khoa học đến từ Nhật, Đức, Mỹ cùng tham gia kiểm tra với các tổ chuyên môn.

“Chiều hôm nay, các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế đang làm việc tại Quảng Bình nên không có mặt tại cuộc làm việc này. Cuộc làm việc chiều nay, đoàn kiểm tra sẽ nghe FHS báo cáo về tiến độ xây dựng dự án cũng như công tác bảo vệ môi trường. Đoàn sẽ tiến hành chất vấn và yêu cầu FHS cung cấp tài liệu liên quan”, trưởng đoàn kiểm tra nói.

Tổng kiểm tra tại Formosa để làm rõ nguyên nhân cá chết - 2

Hệ thống xử lý nước thải tại Formosa. Ảnh: Minh Thùy.

Mở đầu cuộc làm việc, khi biết cuộc làm việc có một số PV báo chí tham dự, đại diện FHS đã hội ý sau đó đồng ý cho PV vào dự. Tuy nhiên, sau phần giới thiệu tiến độ xây dựng dự án FHS xong, ông Hoàng Văn Thức yêu cầu PV ra khỏi cuộc làm việc và không được đưa thông tin liên quan đến cuộc làm việc này.

Ngày 2/5, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ký quyết định 976 về việc kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường với các đơn vị đang hoạt động tại Khu Kinh tế Vũng Áng.

Tổ làm việc thứ 3 do PGS.TS Nguyễn Việt Anh, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật và Môi trường, Trường Đại học Xây dựng làm tổ trưởng sẽ kiểm tra về bảo vệ môi trường của các công trình thu gom, vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp; việc nhập khẩu và sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý nước thải; xưởng xử lý nước cấp; hệ thống thoát nước mưa và nước thải của toàn bộ dự án.

Tổ 5 do ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường làm tổ trưởng sẽ đi kiểm tra xưởng bảo dưỡng thiết bị; cảng Sơn Dương; Nhà máy cán thép-phôi nhập khẩu, các công trình phụ trợ của Formosa và Trung tâm dịch vụ và hạ tầng Khu Kinh tế Vũng Áng. Riêng Tổ 6 hoạt động theo phân công của trưởng đoàn kiểm tra. Việc kiểm tra dự kiến kết thúc vào 7/5.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ TN&MT sẽ thành lập một Hội đồng liên ngành để đánh giá báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành. “Kết thúc quá trình kiểm tra sẽ công khai thông tin để người dân được rõ”, ông Hà nói.

Tổng kiểm tra tại Formosa để làm rõ nguyên nhân cá chết - 3

Một góc Formosa. Ảnh: Minh Thùy.

Phát hiện thêm cá chết

Bên cạnh đoàn kiểm tra liên ngành, hôm qua, một đoàn chuyên gia gồm 5 nhà khoa học đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Israel đã cùng một số nhà khoa học Việt Nam vào Hà Tĩnh để đánh giá xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt một cách độc lập. Các nhà khoa học này cũng sẽ  đánh giá kết quả của các đoàn kiểm tra liên ngành trên.

Bên cạnh việc kiểm tra Khu Kinh tế Vũng Áng, Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với các cơ sở, khu công nghiệp, khu kinh tế còn lại đang hoạt động xả nước thải ra biển trên địa bàn, xử lý các vi phạm, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/5/2016.

Trong một diễn biến khác, ngày 3/5 ở một số địa phương đã phát hiện thêm một số hiện tượng cá chết cục bộ với số lượng không nhiều. Bộ TN&MT đã nâng tần suất quan trắc nước biển miền Trung lên 2-3 lần/ ngày để tăng cường giám sát chất lượng nước biển khu vực này.

Chất lượng nước biển tại Quảng trị an toàn để nuôi trồng thủy sản

Kết quả quan trắc, lấy mẫu nước để kiểm tra các chỉ số an toàn ở các vùng biển ở 2 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh (Quảng Trị) cho thấy, không còn hiện tượng cá chết. Lượng cá chết trước đây đã được ngư dân chôn lấp nghiêm túc. Kết quả kiểm tra quan trắc tất cả các chỉ tiêu phân tích tại 15/17 vị trí quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép theo qui chuẩn của Bộ TN&MT. Chất lượng nước biển ven bờ tại thời điểm quan trắc đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh và bãi tắm.       

H.Thành

Theo Minh Thùy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung