TP. HCM: Khuyến cáo phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván

Ngày 31/08/2016 15:59 PM (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm 2016, chỉ có 39% số trẻ 18 tháng tuổi trên địa bàn TP. HCM được tiêm đầy đủ 4 mũi vắc xin ngừa bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván. Sở Y tế khuyến cáo, phụ huynh hãy đưa con đi tiêm đầy đủ để phòng bệnh.

Ngày 31/8, thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM cho biết, số lượng trẻ tiêm đầy đủ 4 mũi vắc xin ngừa bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván (vắc xin DPT) chưa cao, chỉ có 39% số trẻ 18 tháng tuổi được tiêm vắc xin này trong 6 tháng đầu năm 2016.

Để đảm bảo khả năng đáp ứng miễn dịch trong cộng đồng về bệnh bạch hầu nói riêng và ho gà, uốn ván nói chung, nhất là khi tỉnh Bình Phước đã xảy ra dịch bệnh bạch hầu, Sở Y tế thành phố khuyến cáo các bậc phụ huynh có con em từ 18 đến 48 tháng tuổi trên toàn thành phố chưa tiêm vắc xin DPT đủ 4 mũi nên đưa con em đến Trạm y tế phường/xã để tiêm ngừa vắc xin đầy đủ.

TP. HCM: Khuyến cáo phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván - 1

Tỷ lệ tiêm vắc xin DPT đủ 4 mũi cho trẻ 18 tháng tuổi tại TP. HCM đang thấp, Sở Y tế khuyến cáo phụ huynh nên đưa con đi tiêm để phòng ngừa bệnh cho trẻ - Ảnh: Văn Luận

Ngành y tế sẽ phối hợp với các ban ngành đoàn thể, nhất là các trường học tăng cường hoạt động truyền thông, vận động người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm vắc xin DPT nhằm phấn đấu đạt 80% trẻ theo quy định trên được tiêm vắc xin ở từng phường xã. Qua đó góp phần phòng ngừa bệnh cho trẻ và chủ động kiểm soát không để xảy ra dịch bệnh trong cộng đồng tại thành phố.

Từ đầu tháng 9 tới, phụ huynh có con em đủ 18 tháng tuổi, hãy đưa đến Trạm y tế phường/xã để được tiêm đầy đủ 4 mũi vắc xin theo khuyến cáo.

Một số trường hợp nên hoãn tiêm vắc xin cho bé phụ huynh nên ghi nhớ, đó là:

Bé đang mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng, đang sốt, hạ thân nhiệt (sốt: ≥37,5 độ C, hạ thân nhiệt: ≤35,5 độ C). Bé đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày. Bé có cân nặng dưới 2000 gram tại thời điểm khám.

Không nên cho bé ăn quá no hoặc quá đói trước khi tiêm phòng. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và hãy mang theo sổ tiêm ngừa.

Thông báo trước cho nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe cũng như các bệnh mãn tính của bé, dị tật bẩm sinh, tiền sử dị ứng, nhất là phản ứng của bé với những lần tiêm phòng khác. Theo dõi sau tiêm tại cơ sở tiêm chủng khoảng 30 phút, theo dõi sau tiêm chủng tại nhà là 24 giờ.

Đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có một trong những dấu hiệu: nổi mề đay, nôn ói nhiều, quấy khóc nhiều, khó thở, da nổi bông, tím tái, tê môi, lừ đừ, rối loạn ý thức, sốt cao liên tục không giảm, co giật, hoặc dấu hiệu bất thường khác.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM