TP.HCM cam kết 2.350 đồng/quả trứng

Ngày 16/01/2013 08:38 AM (GMT+7)

Không chỉ ngoài chợ bán lẻ, trứng đã sốt giá tại các siêu thị, nhiều siêu thị tại Hà Nội thông báo ngừng nhập trứng.

Đúng như lo lắng của các chị em, trứng đã “sốt ầm ầm” đến cả các siêu thị lớn.

Nhà cung cấp trứng tăng giá 35%

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng, giá mua buôn trứng của hệ thống Siêu thị Co-opmart Hà Nội đã tăng từ 20.000 đồng/vỉ 10 trứng lên 27.000 đồng/vỉ 10 trứng, tăng 35%. Nhà cung cấp chính là Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam (CP). Mỗi tuần CP tăng giá 1 lần  trong khi đây công ty chiếm thị phần cung cấp trứng, thịt gia cầm, gia súc rất lớn tại Việt Nam.

Việc tăng giá dồn dập này khiến các siêu thị lớn cũng “không thể chịu nổi”, chiều 15/1, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc siêu thị Co-opmart Hà Nội cho biết, “Co-opmart Hà Nội sẽ tạm dừng nhập trứng của CP kể từ ngày 15/1 để đàm phán về giá cả cũng như sự cho phép tăng giá bán trứng tại Co-opmart Hà Nội”. Hiện, hệ thống siêu thị này đã ký hợp đồng cung cấp với một số nhà sản xuất khác”.

Do giá mua vào tăng quá cao nên Co-opmart Hà Nội đã có công văn xin tăng giá bán trứng gia cầm công nghiệp từ 2.200 đồng (giá bình ổn trong siêu thị) lên mức 2.900 đồng/quả. Hiện, giá bán ngoài thị trường với loại trứng tương tự là 3.100 đồng/quả.

Siêu thị Big C Thăng Long hiện đang không phân phối trứng của CP vì đang trong quá trình thương thảo giá. Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Siêu thị cho hay, phía CP thông báo tăng giá nhưng BigC Thăng Long chưa đồng ý, nên hai bên chưa có sự thống nhất.

TP.HCM cam kết 2.350 đồng/quả trứng - 1

Nhiều siêu thị ngừng nhập trứng CP

TP.HCM cam kết giá trứng 2.350 đồng/quả

Ngay sau khi giá trứng gia cầm tăng bất thường ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội những ngày vừa qua, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với CP.

Tại buổi họp, CP thừa nhận, việc tăng giá trứng thời gian qua là bất hợp lý trong thời gian qua và sẽ sửa sai trong thời gian tới.

CP đã nhiều lần tăng giá bán nhằm thu lợi nhuận khi nhu cầu tiêu dùng trứng của người dân tăng cao trong dịp Tết. Công ty này cam kết sẽ ngay lập tức báo cáo Tổng giám đốc công ty (hiện đang ở Thái Lan) và ngày 17/1 (thứ Năm tới) sẽ có điều chỉnh.

Ngoài ra, Sở Công thương TP.HCM cũng cam kết với người tiêu dùng tại TP. HCM, giá trứng bán trên thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2013 sẽ ổn định ở mức 2.350 đồng/trứng. Nguồn cung cấp đến người dân cũng sẽ đảm bảo, nếu thiếu nguồn cung, sẽ đề nghị lên cấp trên cho nhập khẩu để không để xảy ra thiếu hụt trứng.

Hà Nội chưa có hướng xử lý

Tuy nhiên, ở Hà Nội, trước những lo lắng của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng tại Hà Nội vẫn có vẻ “án binh bất động”.

Chiều 15/1, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, việc tăng giá của một số nhà sản xuất trứng gia cầm như CP là tăng từ trong nhà máy chứ không phải tăng “bất thường” trên thị trường, nên việc này phải do phía Sở Tài chính quản lý. Chỉ khi nào họ tăng giá bán bất thường trên thị trường thì lực lượng QLTT mới vào cuộc. Việc vào cuộc này, theo ông Đồng là khi Sở Tài chính thanh, kiểm tra thì Sở Công Thương sẽ phối hợp.

Còn bên Sở Tài chính Hà Nội, bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở lại cho rằng, CP không phải là doanh nghiệp tham gia vào chương trình bình ổn nên việc quản lý tăng giá trứng trên thị trường Hà Nội hiện là khó. Bà Loan cho hay, Sở Tài chính sẽ làm việc với Sở Công Thương để có hướng xử lý khi họ tăng giá bất hợp lý!

Nhưng trước đó, theo nguồn tin của Eva, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, nhận định trong khi nguồn cung tăng, mức cầu chưa tăng nhưng CP lại tăng giá thêm 8.000 đồng/chục trứng làm xáo động thị trường. Theo bà Lan việc CP tự ý tăng giá trứng liên tục đã vi phạm quy định pháp luật. Cơ quan nhà nước có đầy đủ công cụ để điều chỉnh và xử lý.

Chiều 15/1, tại các chợ lẻ, chị em nội trợ tại Hà Nội vẫn phải mua trứng với giá 3.000 – 3.100 đồng/quả. Tại TP.HCM, từ 17/1 tới, mức giá được cam kết là khoảng 2.350 đồng/quả và sẽ giữ cho tới Tết Nguyên Đán.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan