TP.HCM: Sản phụ đang chuyển dạ bất ngờ vỡ tử cung, 4 bệnh viện phối hợp cứu sống

Ngày 10/03/2017 00:30 AM (GMT+7)

Sản phụ mang thai 38 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ, đang được theo dõi để sinh thường thì bất ngờ gặp biến chứng vỡ tử cung.

Lãnh đạo BV Trưng Vương cho biết, vừa qua, thai phụ Đ.T.Q.N (36 tuổi- TP.HCM) nhập viện chuyển dạ và được chẩn đoán mang con lần 3, thai 38 tuần, ngôi đầu chuyển dạ. Sản phụ được theo dõi để sinh thường.

Cùng ngày, bác sĩ phát hiện tim thai suy và có triệu chứng vỡ tử cung. Bác sĩ và ê-kip quyết định mổ lấy em bé. Em bé chào đời nặng 3,1kg.

Trong quá trình mổ ổ bụng, bác sĩ nhận thấy sản phụ có dấu hiệu vỡ tử cung: góc trái tử cung bầm đỏ, chảy máu nhiều. Do đó, bác sĩ Trưởng tua trực quyết định kích hoạt báo động đỏ nội viên.

Nhận được tín hiệu báo động đỏ, lãnh đạo BV cùng các bác sĩ trực của 4 khoa: Phụ sản, Hồi sức, Xét nghiệm và Phẫu thuật- gây mê nhanh chóng có mặt tại phòng mổ. Ngoài ra, 3 bác sĩ không trong ca trực đã từ nhà khẩn trương đến BV để hội chẩn cấp cứu và phối hợp hướng xử lí.

TP.HCM: Sản phụ đang chuyển dạ bất ngờ vỡ tử cung, 4 bệnh viện phối hợp cứu sống - 1

Bốn bệnh viện tại Tp.HCM đã phối hợp cứu sống thai phụ chuyển dạ trong tình trạng nguy kịch do biến chứng vỡ tử cung. (Ảnh: Bệnh viện Cung cấp)

Sau khi hội chẩn khẩn ngay phòng mổ, BV quyết định cắt tử cung cầm máu. Ê-kip gây mê, hồi sức tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, truyền dịch, thở oxy, xin khẩn 3 túi khối Hồng cầu lắng từ 350ml máu toàn phần cùng nhóm máu O D+ để thực hiện phẫu thuật.

Sau ca phẫu thuật, động mạch chậu của bệnh nhân bị vỡ, không thể cầm máu và có nguy cơ đe dọa tính mạng. Ban Giám đốc BV  Trưng Vương quyết định báo động đỏ liên viện đến BV Hùng Vương, Truyền máu- Huyết học và Chợ Rẫy.

Nhận được tính hiệu báo động đỏ liên viện của BV Trưng Vương, 5 bác sĩ trực của 3 bệnh viện: 2 bác sĩ của BV Hùng Vương, 2 bác sĩ của BV Chợ Rẫy và 1 bác sĩ của BV Truyền máu – Huyết học đã xuất hiện kịp thời. Họ cùng với ê kíp của BV Trưng Vương nhanh chóng hội ý và can thiệp cầm máu thành công.

Hiện, tình trạng của sản phụ đã qua cơn nguy kịch, đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức BV Trưng vương. Bé trai sức khoẻ tốt.

Thiên Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h