TP.HCM: Trời lạnh, nhiều trẻ nhập viện vì viêm phổi

Ngày 27/01/2016 13:20 PM (GMT+7)

Tại TP.HCM, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, số trẻ em nhập viện do bị bệnh hô hấp tăng cao, đặc biệt là bệnh viêm phổi chiếm đến 50%.

Mặc dù TP.HCM không ảnh hưởng mạnh của không khí lạnh như miền Bắc nhưng ban ngày nóng, ban đêm lạnh, chênh lệch nhiệt độ lớn đã khiến trẻ em nhập viện điều trị tăng trong 2 tuần trở lại đây.

Nếu trung bình mỗi ngày tại Khoa hô hấp có khoảng 200 trẻ nằm điều trị nội trú thì hiện tại số trẻ điều trị đã lên đến 280 trẻ, trong đó, có gần 50% viêm phổi, tiếp theo là viêm tiểu phế quản. Đây là 2 căn bệnh nguy hiểm mà trẻ dễ gặp phải.

Do số trẻ nhập viện tăng cao, giường bệnh không đáp ứng nổi nên phải nằm ghép 2-3 trẻ/giường.

TP.HCM: Trời lạnh, nhiều trẻ nhập viện vì viêm phổi - 1

Ở TP. HCM ban ngày nắng nóng, ban đêm lạnh, chênh lệch nhiệt độ lớn đã làm nhiều trẻ em bị bệnh hô hấp nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Đang bế con ngồi chờ lấy số thứ tự đến lượt khám, chị Nguyễn Thị Duyên (34 tuổi, Quận 1) cho biết hôm qua 26/1 con chị ít bú, người hơi nóng lại sổ mũi, ho, khó thở nên chị thu xếp công việc đưa bé đến khám sáng nay.

“Tôi cảm nhận được thời tiết ban đêm đã lạnh hơn nên luôn mặc giữ ấm cho bé, thế nhưng sức đề kháng của bé yếu quá lại từng bị bệnh viêm tiểu phế quản lần rồi nên khi bị đau liền đưa đến bệnh viện khám cho yên tâm”, chị Duyên nói.

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa hô hấp thì thời tiết trở lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cảm lạnh, cảm cúm phát triển. Nếu như người lớn bị bệnh thì chỉ cảm, ho thông thường có thể tự khỏi, còn trẻ nhỏ khi bị vi rút tấn công thì có thể bị bệnh viêm phế quản.

Còn bệnh viêm phổi, các nghiên cứu y tế ghi nhận, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em dưới 5 tuổi. Cứ 20 giây là có một trẻ tử vong do viêm phổi. Nên khi trẻ có dấu hiệu của bệnh ngay lập tức đưa đến bệnh viện để có thể khám, điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh hô hấp, trong đó viêm phổi, viêm tiểu phế quản thì phụ huynh cần cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh. Sử dụng bếp sạch, không khói trong nhà giúp giảm 50% nguy cơ viêm phổi.

Ngoài ra, các biện pháp khác là: Nuôi dưỡng trẻ tốt, tránh suy dinh dưỡng; chích ngừa, cho trẻ uống Vitamin A theo khuyến cáo; giữ cho trẻ đủ ấm khi thời tiết thay đổi, trời mưa, trở lạnh và rửa tay sạch sẽ vì bàn tay chính là con đường lây nhiễm của các bệnh.

Thanh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự