TP.HCM: Trường học siết an ninh sau tin đồn bắt cóc trẻ

Ngày 27/03/2016 08:29 AM (GMT+7)

Đó là thực tế đang được các trường học trên địa bàn TP.HCM thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.

Thời gian vừa qua, cộng đồng mạng trở nên xôn xao và chia sẻ rầm rộ các tin đồn bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn TP.HCM. Mặc dù ngày 24.3, Công an TP.HCM đã khẳng định “không có vụ bắt cóc nào xảy ra trên địa bàn TP.HCM từ đầu năm tới nay”, nhưng các trường học vẫn đề cao cảnh giác.

TP.HCM: Trường học siết an ninh sau tin đồn bắt cóc trẻ - 1

Khâu đưa đón học sinh đang được nhiều trường tại TP.HCM thắt chặt, đặc biệt là các trường mầm non và tiểu học. Ảnh Người lao động

Đại diện Ban giám hiệu Trường Mầm non Vàng Anh (Q.5) cho biết, việc đưa đón học sinh tại trường được thực hiện với hai vòng an ninh. Cụ thể, ở bên trong, giáo viên và bảo mẫu trực tiếp nhận và trả trẻ cho cha mẹ hoặc người thân đã đăng ký thường xuyên đến đón trẻ. Còn ở hai cổng, bốn bảo vệ và nhân viên túc trực để kiểm soát thêm.

Trên mạng xã hội Facebook, giáo viên của nhiều trường từ mầm non cho tới trung học cũng chia sẻ những thông tin mang tính cảnh báo, và lưu ý phụ huynh phối hợp để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Trước tin đồn bắt cóc trẻ em lan truyền trong thời gian qua, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) đã phát thông báo, đề nghị phụ huynh hợp tác đưa đón học sinh đúng giờ, đúng nơi quy định. Ngoài ra, nhà trường cũng thống nhất với giáo viên và gia đình về người chịu trách nhiệm đón con em hay người được ủy quyền khi người chịu trách nhiệm bận.

Bên cạnh đó, các trường khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ đeo nữ trang, mang tiền, điện thoại,... khi đi học để phòng tránh việc người lạ chú ý, lợi dụng lúc đông người trà trộn vào, cướp giật.

TP.HCM: Trường học siết an ninh sau tin đồn bắt cóc trẻ - 2

Cảnh báo về nạn “bắt cóc trẻ em” của Trường Mẫu giáo Duy An (G.Gò Vấp). Ảnh: Người lao động

Cô Vũ Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca (Q.Gò Vấp) chia sẻ, để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà trường đã và đang thực hiện nhiều giải pháp cùng lúc. Trong các cuộc họp, nhà trường thường xuyên tuyên truyền tới phụ huynh và giáo viên về những quy định trong công tác giữ an toàn cho trẻ.

Nếu phụ huynh đến đón con sớm trong giờ học, nhà trường yêu cầu lên văn phòng ký nhận. Muốn ra khỏi cổng, người đón trẻ phải trình giấy này với đúng chữ ký của ban giám hiệu.

“Khi đưa trẻ đến trường, phải giao trẻ tận tay cho cô giáo. Buổi chiều, phụ huynh phải vào tận nơi đón trẻ và cô giáo phải giao trẻ tận tay phụ huynh”, cô Mai nhấn mạnh một trong những quy định quan trọng của nhà trường.

Cô Mai cho biết thêm, nhà trường có cung cấp thẻ đưa đón học sinh. Thẻ này bao gồm thẻ dành cho trẻ và thẻ dành cho phụ huynh. Khi đến đón trẻ, phụ huynh phải xuất trình được thẻ trùng khớp với thông tin trên thẻ của trẻ.“Đặc biệt là lúc mới vô năm học, một lớp lên đến hàng chục học sinh mới thì cô giáo làm sao biết hết các học sinh và phụ huynh”, cô Mai giải thích.

Hiện, Trường Mầm non Sơn Ca đang có 3 bảo vệ, được giao nhiệm vụ kiểm soát chặt mọi đối tượng ra vào trường, đặc biệt là những trường hợp trẻ ra ngoài không đi kèm phụ huynh.

“Nhà trường đã trao đổi với bảo vệ là phải gắt gao trong vấn đề này. Khi có người đứng ngoài ngó nghiêng thì bảo vệ sẽ phải hết sức chú ý, theo dõi. Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải cảnh giác, giao đón trẻ tận nơi”, cô Mai nói.

Về thông tin cảnh báo bắt cóc trẻ em được một số trường tại Q.Gò Vấp đưa ra, cô Mai cho rằng: “Không nên tin như thế, sẽ gây hoang mang dư luận, xã hội. Facebook và các trang mạng không rõ nguồn gốc thường đăng các thông tin không đáng tin cậy. Khi cảnh báo về một vụ việc, cần lưu ý chọn lọc thông tin từ các cơ quan chức năng chuyên trách”.

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự