TQ ngang ngược đòi Mỹ "đứng ngoài Biển Đông"

Ngày 16/07/2014 06:37 AM (GMT+7)

Bằng lập luận cũ rích, Trung Quốc đang tìm cách gạt Mỹ khỏi con đường "độc chiếm Biển Đông" của họ.

Ngày 15/7, Trung Quốc đã lên tiếng đòi Mỹ phải đứng ngoài cuộc các tranh chấp hiện nay trên Biển Đông “để các nước trong khu vực tự giải quyết vấn đề với nhau”, sau khi Mỹ tuyên bố họ muốn Bắc Kinh chấm dứt các hành động gây căng thẳng.

Gần đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết lên án các hành động đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông, gây ra căng thẳng trong khu vực, đồng thời khẳng định ủng hộ nỗ lực của các nước trong khu vực giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

TQ ngang ngược đòi Mỹ quot;đứng ngoài Biển Đôngquot; - 1

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án hành vi đơn phương của Trung Quốc trên biển

Sau đó, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề chiến lược và đa phương Michael Fuchs tuyên bố Mỹ coi cách hành xử “khiêu khích và đơn phương” của Trung Quốc đã khiến cộng đồng quốc tế nghi ngờ về ý thức tuân thủ luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Phản ứng trước các động thái trên của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn lặp lại luận điệu cũ rích và phi lý rằng họ có chủ quyền “không thể chối cãi” đối với quần đảo Trường Sa, và Trung Quốc tiếp tục đòi các quốc gia rút khỏi các hòn đảo mà họ cho là “chiếm đóng trái phép” của Trung Quốc.

Trơ trẽn hơn, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn “lấy làm tiếc” rằng một số quốc gia gần đây đã tăng cường sự hiện diện trên các hòn đảo này bằng các hoạt động xây dựng và vũ trang.

Bắc Kinh đã cố tình quên đi một thực tế rằng chính họ mới là kẻ đang tìm cách thay đổi hiện trạng trên Biển Đông bằng âm mưu biến bãi cạn thành đảo, và mưu đồ này của họ đã bị Philippines phát hiện và tố cáo trước cộng đồng quốc tế.

TQ ngang ngược đòi Mỹ quot;đứng ngoài Biển Đôngquot; - 2

Tàu Trung Quốc hung hãn đâm tàu Kiểm ngư của Việt Nam trên Biển Đông

Trong một thông điệp nhắm tới Mỹ, Trung Quốc “hy vọng các nước ngoài khu vực tuân thủ tính trung lập, biết phân biệt phải trái và tôn trọng nỗ lực chung của các quốc gia để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng châu Á xấu đi trông thấy trong thời gian gần đây, sau một loạt hành động hung hăng, ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Sự hung hăng của Trung Quốc đang khiến các quốc gia láng giềng xích lại gần nhau hơn và có xu hướng ngả về phía Mỹ để đối phó với Bắc Kinh. Gần đây, Philippines đã tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ yêu cầu của Mỹ đòi các bên trên Biển Đông phải chấm dứt các hành động gia tăng căng thẳng.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Fuchs nhấn mạnh rằng ASEAN và Trung Quốc cần phải “thảo luận thực sự” để tuân thủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới ký kết COC.

Một quan chức Mỹ cho biết vấn đề này đã được Mỹ nêu ra một lần nữa trong Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên diễn ra hồi tuần trước ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn luôn thể hiện thái độ dây dưa, chây ỳ đến trơ trẽn của mình trong việc thảo luận ký kết COC với các quốc gia Đông Nam Á, bởi họ không muốn các hành động ngang ngược trên biển của mình bị ràng buộc bởi bất cứ văn kiện pháp lý nào.

Theo Trí Dũng (AFP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot