Trầm cảm sau sinh thật đáng sợ và đã có không ít những bà mẹ sát hại chính con mình

Ngày 15/06/2017 09:26 AM (GMT+7)

Không chỉ buồn chán, mệt mỏi, chán ghét con... trầm cảm sau sinh còn có thể khiến người mẹ tự tay sát hại chính con ruột của mình.

Những ngày vừa qua, vụ việc bé 33 ngày tuổi ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội tử vong trong chậu nước và nghi phạm chính là mẹ của bé khiến dư luận bàng hoàng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do người mẹ bị chứng trầm cảm sau sinh, dẫn đến thần kinh không được bình thường và đã ra tay sát hại con mình. Trên thực tế, đây không phải là trường hợp hiếm gặp.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 13% số chị em phụ nữ mắc chứng trầm cảm nặng sau sinh với những biểu hiện như buồn chán, mệt mỏi, chán ghét con, quá lo sợ cho sự an toàn của con, có ý định tự sát và thậm chí là có người còn giết cả con mình. Trên thế giới và cả ở Việt Nam cũng đã ghi nhận những vụ việc đau lòng liên quan đến người mẹ mắc chứng bệnh trầm cảm nặng sau sinh và kết quả là sát hại chính đứa con ruột của mình.

Mẹ trầm cảm sau sinh giết con trai 5 tháng tuổi rồi tự tử

Hồi tháng 2/2017 vừa qua, một trường hợp mẹ mắc trầm cảm sau sinh đã tự giết hại đứa con 5 tháng tuổi của mình đã được ghi nhận tại xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội. Theo đó, người mẹ sau sinh này là chị Đ.T.H (SN 1990) có biểu hiện bị trầm cảm, đã được các bác sĩ cảnh báo gia đình phải tách hai mẹ con. Người mẹ này cũng không có sữa nên bé trai bú sữa ngoài và ngủ với bà nội, còn người mẹ ngủ riêng.

Trầm cảm sau sinh thật đáng sợ và đã có không ít những bà mẹ sát hại chính con mình - 1

Nhà chồng chị H.

Tuy nhiên, vào ngày mùng 3 Tết nhà có khách, mọi người ăn uống trong nhà thì người mẹ trong lúc không ai để ý đã bế con trai xuống nhà sau và giết hại con rồi cũng nhảy xuống giếng tự tử. Em bé đã ra đi mãi mãi còn người mẹ được mọi người phát hiện và tìm cách đưa lên khỏi giếng. May mắn là người mẹ được cứu kịp thời nhưng sau đó chị luôn ngồi trong góc tối và lẩm bẩm một mình.

Mẹ hiếm muộn sinh được con nhưng lại tự giết hại con mình

Sau nhiều năm hiếm muộn và sảy thai, cuối cùng vợ chồng chị Chu Thị Huệ và anh Chu Đình Hiệp (SN 1978, Ba Vì, Hà Nội) cũng sinh được đứa con đầu lòng. Thế nhưng đó cũng là lúc chị Huệ có những triệu chứng tâm lý bất ổn: Chỉ ngồi câm lặng một chỗ, ánh mắt vô hồn, không làm việc gì, thỉnh thoảng lại gào thét, đập phá đồ đạc.

Rồi một đêm kinh hoàng đã xảy ra, Huệ đã lén bế con trai của mình ra hiên nhà và sát hại em bé. Nghe tiếng kêu ré của con, anh Hiệp vội vàng tỉnh giấc, chạy ra hiên thì kinh hoàng khi thấy thảm cảnh. Gia đình vội đưa em bé đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, cháu đã tử vong ngay sau đó.

Được biết, cháu Hoàng từ khi sinh cũng không được mẹ cho bú một giọt sữa. Thậm chí, chị Huệ đã hai lần lấy dây điện thắt vào cổ con trai của mình nhưng may bố mẹ chồng kịp thời phát hiện và ngăn cản. Thấy biểu hiện bệnh của con dâu ngày nặng hơn, gia đình đưa đến bệnh viện khám. Sau khi theo dõi triệu chứng và khám thần kinh, bác sĩ đã kết luận chị Huệ đang lâm vào hội chứng trầm cảm sau khi sinh và do không điều trị kịp thời đã dẫn đến chứng loạn tinh thần sau sinh.

Các bác sĩ nói chị Huệ có thể bình phục nhưng phải mất một thời gian dài điều trị bằng thuốc kết hợp phương pháp tâm lý. Mặc dù bác sĩ khuyên vậy, nhưng gia đình chị Huệ vẫn quyết định đưa con dâu về nhà sau một tuần điều trị và cuối cùng đã nhận về kết cục bi thảm.

Bé 4 tháng tuổi qua đời dưới nhát dao của người mẹ

Hồi tháng 4 năm 2015, một vụ việc liên quan đến người mẹ bị trầm cảm sau sinh đã từng khiến dư luận nhức nhối, đó là cái chết đau lòng của cháu bé 4 tháng tuổi dưới nhát dao của mẹ đẻ Nguyễn Thị Giang Nam.

Trầm cảm sau sinh thật đáng sợ và đã có không ít những bà mẹ sát hại chính con mình - 2

Căn nhà nơi xảy ra vụ việc đau lòng. 

Theo người nhà của sản phụ, từ sau khi sinh con, bà mẹ Giang Nam ít nói, trầm cảm nặng. Mỗi lần con trai quấy khóc, Nam có biểu hiện kích động. Người chồng đã đưa Nam về nhà người thân ở khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội để tiện chăm sóc, chữa trị bệnh tâm thần.

Khi thấy những biểu hiện khác thường của sản phụ, người trong gia đình đã phải cất giấu những đồ vật nhọn để tránh việc Nam sử dụng. Tuy nhiên mấy ngày trước khi sự việc đau lòng xảy ra, khi thấy tinh thần của Nam ổn định sau khi uống thuốc trầm cảm, người nhà đã để cô ngủ cùng con trai, nhưng không ngờ đang nửa đêm, anh Ninh Văn Hiền (chồng Nam) đang ngủ ở phòng bên cạnh thì nghe tiếng hét to từ phòng ngủ của vợ.

Khi chạy sang, anh bàng hoàng phát hiện Nam đang dùng dao chém liên tiếp về phía con trai mình. Thấy vậy, anh Hiền đã lao vào tước dao, đồng thời khống chế vợ và báo cho cơ quan công an. Cháu bé được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương nặng, cháu đã không thể qua khỏi.

Bà mẹ 32 tuổi tự tử vì trầm cảm sau sinh kéo dài suốt 3 năm

Trên thế giới cũng có rất nhiều sự việc bi thảm đã diễn ra liên quan đến chứng trầm cảm sau sinh. Và vào hồi tháng 2 vừa qua, một bà mẹ người Anh đã tự kết liễu đời mình sau nhiều năm bị trầm cảm nặng.

Chị Polly Ross (32 tuổi, sống tại Driffield, Yorkshire, Anh) đã bị tàu hỏa cán chết khi cố tự tử bằng cách ra đứng giữa đường ray. Nguyên nhân được xác định là do chị Polly đã thường xuyên trong trạng thái trầm cảm sau khi sinh 2 con.

Trầm cảm sau sinh thật đáng sợ và đã có không ít những bà mẹ sát hại chính con mình - 3

Chị Polly đã bị trầm cảm sau sinh suốt 3 năm. 

Chị Polly, một nhà ngôn ngữ học với công việc là dịch thuật, đã được xác định mắc chứng trầm cảm sau sinh vào tháng 2 năm ngoái sau khi đứa con thứ 2 của chị ra đời và được đưa tới điều trị tại khoa Chăm sóc sức khỏe tâm trí Westlands.

Được biết, những bất ổn đầu tiên xuất hiện ở chị Polly sau khi chị sinh đứa con đầu lòng năm 2012 và chị được chẩn đoán mắc trầm cảm sau sinh. Sau đó tình hình trở nên tồi tệ hơn và gia đình chị tin rằng Polly đã bị mắc chứng loạn thần sau sinh khi đứa con thứ 2 ra đời năm 2014.

Mặc dù được chăm sóc tại trung tâm nhưng chị Polly vẫn thường xuyên được đi ra ngoài và đây chính là cơ hội để chị thực hiện ý định tự tử của mình. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng người ta đã tìm thấy thi thể của chị tại một đường ray gần Spring Bank West, Hull.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Như Ngọc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn sức khỏe sinh sản: "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầm cảm sau sinh của sản phụ như sự thay đổi của nội tiết sinh dục, nội tiết của tuyến giáp, cortisol, do di truyền… Bên cạnh đó, những người không có người thân chia sẻ trong giai đoạn này có nguy cơ bị trầm cảm gấp 5 lần so với người được chia sẻ."

Bác sĩ Như Ngọc cũng chia sẻ thêm: "Trầm cảm với phụ nữ sau sinh là một nguyên nhân gây tử vong mẹ thầm lặng. Vì vậy, hệ thống y tế cần tuyên truyền cho các thai phụ chú ý đến trầm cảm (chiếm tỉ lệ 10-15%), nhiều hơn so với một số bệnh lý thường gặp như tiền sản giật (khoảng 10%) hay tiểu đường đang được quan tâm sàng lọc… nhưng lại ít được cộng đồng và xã hội quan tâm. Hơn ai hết, người chồng, gia đình, người thân… cần gần gũi chia sẻ với sản phụ trong thời kì hậu sản, để có thể tránh được những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra."

Minh Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ bé trai 33 ngày tuổi bị sát hại