Trẻ mầm non “lại” được học ngoại ngữ

Ngày 19/03/2014 09:24 AM (GMT+7)

Bộ GD&ĐT vừa có quyết định cho phép những cơ sở có đầy đủ điều kiện được phép tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ.

Theo đó, khi phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ nếu đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị,…

Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ) trở lên. Đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non. Ngoài ra, nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ phải được sở giáo dục và đào tạo thẩm định và cho phép thực hiện.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu, việc tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ được thực hiện thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh… tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới. Đồng thời không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, việc huy động trẻ ra lớp và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.

Trẻ mầm non “lại” được học ngoại ngữ - 1

Trẻ mầm non tiếp tục được học ngoại ngữ (Ảnh minh họa: Nguyễn Phượng)

Các sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm quản lí, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ. Việc tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục mầm non) vào thời điểm tổng kết năm học.

Với những cơ sở giáo dục mầm non không đảm bảo chất lượng, vẫn tổ chức dạy thêm, học thêm ngoại ngữ cho trẻ có thu phí sẽ bị xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 18/2/2014, Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Không quảng bá, tiếp thị các chương trình, phần mềm làm quen với ngoại ngữ khi chưa được Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng.

Quý độc giả có thể tìm đọc toàn bộ loạt bài bàn về vấn đề dạy về việc Cấm dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non:

Kỳ 1: Bé mầm non học ngoại ngữ có thật sự chất lượng?

Kỳ 2: Liên kết dạy ngoại ngữ cho bé, chất lượng mặc bay?

Kỳ 3: Ý kiến trái chiều quanh việc cấm trẻ mầm non học ngoại ngữ

Kỳ 4: Cấm trẻ học ngoại ngữ: Chuyên gia giáo dục lên tiếng

Để tham gia đóng góp ý kiến về vấn đề này, quý độc giả hãy gửi thông tin về email: tintuceva@24h.com.vn

Theo Tuyết Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan