Trò chuyện với "cha đẻ" phần mềm học Lịch Sử trực tuyến cho học sinh tiểu học

Ngày 26/04/2016 14:25 PM (GMT+7)

Trước thực trạng học sinh đang thờ ơ Lịch sử, thầy giáo Vũ Hoàng Sơn (trường TH Bình Hòa, Q. Bình Thạnh, TP HCM) đã sáng chế ra một phần mềm học môn sử như chơi game.

Trên các diễn đàn mạng xã hội rất nhiều giáo viên ủng hộ và chia sẻ đoạn video clip giới thiệu về phần mềm của thầy Sơn nhất là khi hiện nay chưa có một phần mềm chuyên về môn Lịch sử.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng thầy Vũ Hoàng Sơn - Giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh). 

Phần mềm “Học Lịch sử lớp 4 trực tuyến” là một trong 50 sản phẩm được lựa chọn đại diện cho Thành phố Hồ Chí Minh tham gia cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2016” cấp Quốc Gia.

Trò chuyện với quot;cha đẻquot; phần mềm học Lịch Sử trực tuyến cho học sinh tiểu học - 1

Thầy Vũ Hoàng Sơn - Giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh)

Thầy có suy nghĩ gì khi học sinh ngày càng thờ ơ với môn Lịch Sử?

Có thể thấy sách giáo khoa Lịch sử hiện nay kênh chữ nhiều hơn kênh hình, quá nhiều mốc thời gian, các sự kiện khó nhớ, khó thuộc gây ra sự nhầm lẫn cho cả học sinh và giáo viên. Hơn thế, giáo viên chưa chú trọng đến việc thay đổi hình thức, phương pháp dạy học, không truyền được “ngọn lửa” của sự đam mê, hứng thú bộ môn này cho học sinh.

Bên cạnh đó, học sinh lại bị thu hút quá mạnh từ những trò giải trí hấp dẫn, ít đọc các sách nhất là những tài liệu về lịch sử.

Hơn nữa phụ huynh lại luôn quan niệm Lịch Sử là môn phụ, đa số con em cũng chỉ chú trọng các môn Toán, Lý, Hóa, Anh, Văn.

Thầy có thể giới thiệu đôi nét về phần mềm học Lịch Sử độc đáo này?

Phần mềm “Học Lịch sử lớp 4 trực tuyến" bao gồm 28 bài học (toàn bộ chương trình của phân môn Lịch Sử lớp 4 đang được giảng dạy tại các trường tiểu học). Có hệ thống bài tập/trò chơi đa dạng về hình thức và cách làm bài tạo được sự hấp dẫn cũng như kích thích sự tò mò cho học sinh.

Phần mềm này có nguồn tư liệu phong phú bao gồm: Phim, bài hát, hình ảnh (phim được trích dẫn từ nguồn sử liệu của đài truyền hình). Hơn thế, học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi miễn là có máy tính. Ngoài ra, phần mềm này có thể tải về hoàn toàn miễn phí giúp cho giáo viên và học sinh tiết kiệm chi phí.

Hơn thế, sử dụng phần mềm này, học sinh có thể biết ngay kết quả làm bài của mình thông qua nút kết quả để các em biết phần kiến thức nào mình chưa hiểu và nắm rõ, không cần biết tin học vẫn có thể sử dụng được phần mềm vì phần mềm rất đơn giản – thân thiện – gần gũi với học sinh (phần mềm có hình thức tương tự như một gameshow).

Trò chuyện với quot;cha đẻquot; phần mềm học Lịch Sử trực tuyến cho học sinh tiểu học - 2

Câu hỏi và hình ảnh sinh động trong phần mềm dạy Sử độc đáo của thầy Sơn

Từ đâu mà thầy có ý tưởng sáng chế ra phần mềm này?

Lịch sử là môn khoa học xã hội tác động lớn đến nhận thức, tư duy của người dân và đặc biệt là học sinh. Thực trạng không thể phủ nhận là hiện nay, đa số giáo viên chưa chú trọng đến các hình thức dạy học, đa phần giáo viên khi lên lớp chỉ sử dụng phương pháp thuyết trình, giảng giải hoặc tổ chức thêm 1 vài trò chơi để thay đổi không khí lớp học.

Học sinh tiểu học chưa được “sống” trong từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể nên các em không thể hình dung về những khó khăn, gian nan và sự hy sinh của các thế hệ ông cha. Tư liệu dạy học cho phân môn này còn nhiều hạn chế, hiện nay các trường cũng chỉ có tranh ảnh nên HS cũng tỏ ra nhàm chán với cách học và dạy như thế.

Vì thế mình muốn mang đến cho bộ môn Lịch Sử một “cơn gió mới”, hi vọng học sinh có thể hứng thú hơn với môn học này.

Khi sử dụng phần mềm này, học sinh đã hưởng ứng ra sao, thưa thầy?

Phần mềm đang được triển khai rộng rãi ở trường tiểu học trên địa bàn quận Bình Thạnh, phần lớn các em đều tỏ ra thích thú khi được dùng phần mềm này trong giờ học.

Các em rèn được kĩ năng làm bài trắc nghiệm trên máy tính, nên các em có thể được rèn kĩ năng đọc và xử lí thông tin, nắm được nội dung của bài học một cách chắc chắn và có khoa học vì phần mềm được thiết kế dựa trên các tài liệu tham khảo cũng như các hoạt động trong một tiết dạy của giáo viên

Thầy đã trải qua những khó khăn thử thách nào trong quá trình thiết kế?

Một thực tế là ban ngày đi dạy ở trường, về nhà phải xem bài vở cho con nên thời gian không có nhiều. Trong quá trình thực hiện, mình thường xuyên phải thiết kế vào ban đêm.

Ngoài ra, tư liệu về lịch sử nước ta có rất nhiều trên internet nhưng phải có thời gian xem toàn bộ đoạn phim sau đó mới đưa vào phần mềm cho phù hợp với từng nội dung bài học. Việc lựa chọn các bài hát cũng tương tự và mất nhiều thời gian không kém.

Hiện nay, phần mềm chỉ có thể sử dụng trên máy tính chưa sử dụng được trên các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính bảng, smartphone. Mình rất mong nhận được hỗ trợ từ các nhà chuyên môn và các chuyên gia về tin học để có thể ứng dụng phần mềm này trên smartphone.

Ngoài những vấn đề trên, thầy còn gì muốn chia sẻ cùng độc giả về phần mềm này không thưa thầy?

Phần mềm do cá nhân mình biên soạn và thực hiện, chắc chắn sẽ có những thiếu sót, kính mong các nhà chuyên môn, Quý Thầy cô, phụ huynh và các em học sinh đóng góp ý kiến để hoàn thiện phần mềm hơn.

Muốn Lịch sử là môn học thực sự yêu thích đối với học sinh thì giáo viên phải tạo được niềm tin khiến học sinh tin tưởng rằng, những bài học lịch sử không phải là câu chuyện của quá khứ mà chính là câu chuyện của ngày hôm nay và trong tương lai.

Việc dạy và học cần phải thay đổi căn bản theo hướng tiếp cận, trải nghiệm nhiều hơn. Ngoài ra, chúng ta không nên coi Lịch sử chỉ là môn học phụ, phần học bổ sung cho các kiến thức xã hội khác, môn thi không bắt buộc. Vì trên thực tế, Lịch sử có tác động lớn đến cuộc sống, phẩm chất đạo đức của con người cũng như chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước…

Theo Hoàng Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h