Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường

Ngày 05/06/2015 00:09 AM (GMT+7)

Các thầy cô hàng ngày vẫn đều đặn vượt qua những con đường rừng lầy lội hay chiếc cầu cheo leo bắc ngang qua con suối để dạy chữ cho học sinh đồng bào dân tộc.

Trời mưa, đường trơn, không ít lần xe bị trượt ngã... là hình ảnh quen thuộc của các thầy cô trường tiểu học Nậm Ty B, xã Nậm Ty, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La khi vượt đường rừng lầy lội đến trường dạy học.

Trường tiểu học Nậm Ty B có 3 cơ sở nằm rải rác trong bản vì vậy hàng ngày các thầy cô phải vượt 3-4km đường rừng từ khu tập thể giáo viên đến các cơ sở. Thậm chí nhiều hôm mưa to các thầy cô phải đi bộ đến trường.

Cũng có không ít đoạn đường nhỏ hẹp các thầy cô buộc phải vượt qua. Cụ thể như có đoạn hai xe máy đi ngược chiều không tránh được nhau hay có đoạn gồ ghề, phải những người thật vững tay lái mới không bị ngã.

Không dừng lại ở đó, hình ảnh "ám ảnh" không ít thầy cô ở thành phố là cây cầu cheo leo bắc qua suối. Cây cầu được các thầy cô trong trường kêu gọi người dân trong vùng xây dựng. Do làm từ các nan tre, luồng nên chỉ được 2-3 tháng cây cầu đã bị rách toác rất nguy hiểm. Thầy cô lại phải huy động người dân cùng nhau sửa lại.

Tại lớp học khối 3 của thầy giáo chủ nhiệm Vũ Đình Thanh, cả lớp có 12 học sinh và đây cũng là thành công trong công cuộc thường xuyên đến nhà vận động học sinh đến lớp của thầy. Theo thầy Thanh, do nhà nghèo, vào ngày mùa không có ai đi chăn trâu, chăn bò nên các em phải nghỉ học giúp đỡ gia đình. Để "dụ" các em đến lớp dễ dàng hơn, thầy phải bỏ tiền túi ra mua đồ ăn như kẹo mút, bim bim... mang theo.

Học sinh ở đây cũng khá vất vả không kém để đến trường do nhà xa phải đi bộ. "Nhiều hôm đi được nửa đường, các em ngồi bên khe suối để ăn cơm và nghỉ trưa", thầy Thanh chia sẻ.

Hình ảnh gian khó đến trường của thầy trò trường tiểu học Nậm Ty B:

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 1

Đường trơn xe các thầy cô trượt ngã liên tục.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 2

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 3

Dù gian nan vất vả nhưng không ngăn được tình yêu nghề của các thầy cô.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 4

Chiếc cầu cứ 2-3 tháng lại hỏng và là nỗi ám ảnh của nhiều người khi đi qua suối.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 5

Không ít đoạn đường nhỏ hẹp các thầy cô phải vượt qua. Thậm chí có đoạn hai xe máy đi ngược chiều không tránh được nhau.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 6

Tới trường học không có đường ô tô, chỉ là những con đường mòn gồ ghề, phải vững chắc tay lái thầy cô mới vượt qua được.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 7

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 8

Học sinh trên đuòng xuống trường. Đi được nửa đường các em phải nghỉ dọc đường để ăn cơm và nghỉ trưa.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 9

Thầy giáo Vũ Đình Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3, khóa học 2014-2015.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 10

Một cơ sở của trường tiểu học Nậm Ty B. Đây là khoảng sân chung của các lớp mầm non, lớp 1, 2 và 3. Trừ cơ sở chính được xây dựng kiên cố hóa, cơ sở này được xây dựng tạm trông như những túp lều hứng chịu mưa gió, rét mướt.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 11

Lễ tổng kết năm học tại cơ sở chính của trường. Năm học 2014-2015, trường tiểu học Nậm Ty B có 241 học sinh với 12 lớp thuộc các khối.

Trời mưa, đường trơn vẫn quyết không bỏ trường - 12

Xã Nậm Ty có độ cao trung bình là 700m so với mực nước biển. Có 4 dân tộc cùng sinh sống gồm: Thái, Hmông, Khơ mú, Kinh.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự