Trộm cướp hoành hành tại các khu nhà trọ sinh viên

Ngày 05/04/2015 14:40 PM (GMT+7)

Dạo gần đây, các vụ trộm cướp tại thành phố Hồ Chí Minh liên tục xảy ra. Đặc biệt, tại các khu nhà trọ sinh viên vốn là nơi an ninh lỏng lẻo, nạn nhân ít có khả năng phản vệ nên bọn trộm cướp ngày càng ngang nhiên hoành hành.

Trộm cướp dễ dàng giữa ban ngày

Chỉ trong một thời gian ngắn, dãy phòng trọ sinh viên tại số 332/36A, Dương Quảng Hàm, F.5, Gò Vấp đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cướp tài sản khiến các em sinh viên và người dân xung quanh vô cùng lo lắng. Điều đáng nói là các vụ trộm cướp đều diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật.

Gần đây nhất là vào cuối tháng 3/2015, thừa lúc buổi trưa vắng vẻ, đa số sinh viên trọ tại dãy nhà nêu trên đều đi học, trộm đã ngang nhiên cắt ổ khóa ba căn phòng. Bọn chúng lấy đi một laptop trị giá 12 triệu đồng, và đang định bẻ khóa chiếc xe máy tại phòng số 8 thì bị phát hiện và chạy mất.

Bạn Đỗ Thanh Đ., sinh viên năm 4, trường ĐH Công nghiệp trọ tại địa chỉ này đã 3 năm nói: “Ở đây, mất cắp vặt là thường xuyên, đặc biệt là vào buổi trưa, khi mọi người đi ngủ, đi học hết. Trong vòng một tháng đã có đến 3 vụ mất trộm giữa ban ngày khiến tụi em đi học, lúc nào cũng mang laptop lên trường, không dám để thứ gì giá trị ở nhà hết!”.

Trộm cướp hoành hành tại các khu nhà trọ sinh viên - 1

Trộm nhiều lần xông vào khu trọ này để cướp

Bọn trộm cướp còn liều lĩnh đến độ xông thẳng vào phòng trọ để cướp giật tài sản, như trường hợp của em Hồ Ngọc S. sinh viên năm 3, trường CĐ Phát thanh – Truyền hình II.

Em S. cho biết: “Khoảng 9h sáng ngày 30/3 cướp nhảy xổ vào phòng em giật điện thoại. Phòng trọ em cũng khá an ninh, cổng ra vào có khóa, vậy mà bọn cướp vẫn liều lĩnh. Em có rượt theo, nhưng bọn chúng quay đầu đe dọa, em sợ quá nên đành chịu mất của”.

Trộm giữa buổi trưa vắng vẻ đã đành, kẻ gian còn ngang nhiên trộm cướp tài sản giữa chốn đông người. Em Nguyễn Thị Thảo L., quê quán Bình Thuận, bị trộm xe máy BKS 86B1 058.38 ngay trước mắt.

Vào ngày 26/3, L. chạy xe đi mua nước uống trên đường Kha Vạn Cân, đoạn gần cầu vượt Linh Xuân. Khi L. mới dừng xe, khóa cổ và bước xuống thì 2 tên trộm cướp trở lại, bẻ khóa cổ và vồ ga đi.

Bọn chúng hành động nhanh trong chớp mắt khiến người dân ở gần đó tuy chứng kiến sự việc nhưng cũng không kịp trở tay. Vụ mất trộm đã được trình báo lên công an Phường Linh Trung, quận Thủ Đức, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Khó lòng tìm lại tài sản đã mất

Hầu hết nạn nhân trong các vụ trộm cướp đều không dám hy vọng được nhận lại tài sản đã mất cho dù đã trình báo công an. Do vậy, nhiều người dân và cả các bạn sinh viên đã không ngần ngại liên hệ với các đối tượng ngoài luồng, chấp nhận chung chi số tiền lớn để được nhận lại tài sản của mình.

Bạn Nguyễn T.C, sinh viên trường Đại học Công nghiệp, trọ tại số nhà 85/928A, Lê Đức Thọ, F.6, quận Gò Vấp vừa trình báo mất xe máy Wave RS, BKS: 76R2 - 931… Theo bản tường trình, khi T.C đang ngủ cùng 3 bạn nữ trên gác thì kẻ gian phá chốt cửa, đột nhập vào bên trong và trộm xe.

Trộm cướp hoành hành tại các khu nhà trọ sinh viên - 2

Hai đối tượng trộm nóng xe gắn máy bị hiệp sĩ đường phố tại Bình Dương khống chế và giao cho công an

Điều đáng nói là song song với việc trình báo công an, T.C đã nhờ bạn bè liên hệ với những đối tượng chuyên hành nghề “rã xe máy” (tháo lắp, thay thế phụ tùng các loại xe gian hòng qua mắt cơ quan chức năng) để hy vọng. “Nếu tìm được, mình chung chi cho họ 4 – 5 triệu là lấy được xe, còn hơn là mất luôn!”, T.C thật thà tâm sự.

Sở dĩ bọn trộm cướp có thể hành động táo tợn như vậy một phần vì các khu nhà trọ giá bình dân thường không thắt chặt an ninh, người lạ có thể tự do ra vào, phần vì đa số sinh viên là đối tượng “thư sinh yếu đuối”, khó có khả năng chống trả khi gặp bọn trộm cướp hung tợn hoặc có mang theo vũ khí.

Ngoài ra, nên cảnh giác trước những kẻ lạ mặt thường vờ hỏi thăm phòng trọ, giả làm nhân viên tiếp thị,... để trộm cướp tài sản. Bọn trộm cướp thường nhằm vào “con mồi” là nữ giới, xe biển số tỉnh, dãy phòng trọ nữ, … để tiện bề hành động.

Do vậy, ngoài việc chờ kết quả trấn áp tội phạm của các cơ quan chức năng, thì chính các bạn sinh viên và cả người dân phải có những biện pháp tự bảo vệ mình để tránh những thiệt hại về tài sản lẫn sức khỏe và tinh thần.

Thoại Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot