Từ cậu bé Trump hung hăng đến ngôi sao học viện quân sự

Ngày 15/11/2016 08:26 AM (GMT+7)

Quãng thời gian khắc nghiệt tại học viện quân sự New York là điều tốt bởi đã định hình nên tính cách và hướng đi rõ ràng trong sự nghiệp Donald Trump sau này.

Donald John Trump (14.6.1946) sinh ra tại New York trong một gia đình có truyền thống kinh doanh bất động sản. Ông nổi tiếng trên toàn nước Mỹ nhờ sự nghiệp, nỗ lực gây dựng thương hiệu, đời sống cá nhân, sự giàu có và bản tính thẳng thắn. Loạt bài này sẽ kể lại những câu chuyện sống động về cuộc đời, sự nghiệp và những bí mật xung quanh Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Những ngày tháng rong chơi kết thúc khi ông Fred quyết định đưa Trump đến Học viện Quân sự New York, ngôi trường nội trú cách nhà khoảng 113 km.

Từ cậu bé Trump hung hăng đến ngôi sao học viện quân sự - 1

Donald Trump (giữa) trong quãng thời gian tại học viện quân sự New York.

Trump lặng lẽ rời đi mà không nói với các bạn, khiến cho mọi người phải mất một thời gian mới hiểu tại sao. “Điều đó diễn quá đột ngột, tôi cảm thấy hết sức bất ngờ và buồn”, người bạn thân Brant nhớ lại. “Tôi luôn tự nói với mình rằng, liệu có điều gì trong quá khứ khiến cho người cha phải đưa Trump đến học viện quân sự?”

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Washington Post, Trump mô tả những năm tháng ở học viện quân sự là điều tốt đẹp. Cha mẹ nghĩ rằng kỷ luật quân đội “là điều tốt bởi tôi rất hay nóng giận”, Trump nhớ lại, “Tôi là một người thông minh và họ muốn tôi phải sống ngay thẳng. Nghĩ lại quãng thời gian đó là một ảnh hưởng tích cực”.

Giai đoạn học tập và rèn luyện tại học viện quân sự đã dạy cho Trump cách chứng minh giá trị ở tuổi trưởng thành. Hai lần ly dị, phá sản và danh tiếng tổn hại, nhưng dù khủng hoảng đến đâu, Trump đều luôn nỗ lực tiến xa.

Luôn muốn là số một

Ở trường quân sự, Trump cắt tóc cua, mặc bộ đồng phục len dày và phải thức dậy sớm mỗi sáng theo tiếng kèn hiệu báo thức.

Thay vì được thưởng thức món bò bít tết do đầu bếp của gia đình chuẩn bị, Trump phải ngồi trong phòng ăn tập thể đông đúc và tự lấy đồ ăn cho mình. Trump cũng phải tắm chung với các thiếu sinh quân khác thay vì có phòng tắm riêng như ở nhà.

Không còn có cha ở bên, người giám sát kỷ luật mới của Trump là Theodore Dobias - cựu chiến binh nghiêm khắc, từng tham gia Thế chiến 2. Dobias chứng kiến cảnh xác trùm phát xít Italy Mussolini bị treo lên bởi dây thừng.

Từ cậu bé Trump hung hăng đến ngôi sao học viện quân sự - 2

Donald Trump thời trẻ.

Dobias mới qua đời gần đây. Ông nổi tiếng là người sẵn sàng tát những cú trời giáng vào mặt các thiếu sinh quân nếu họ phớt lờ mệnh lệnh. Dobias dựng sàn đấu quyền Anh và bắt các thiếu sinh quân bị điểm kém hoặc vi phạm kỷ luật đấu với nhau.

“Trong giai đoạn đầu, Trump không thích bị người khác chỉ bảo, chẳng hạn như việc dọn giường, đánh giày, đánh răng, lau bồn rửa mặt hay làm bài tập về nhà”, ông Dobias nhớ lại trong cuộc phỏng vấn vào mùa thu năm ngoái.

“Chúng tôi không quan tâm cậu ta đến từ khu trung tâm Rockefeller hay ở đâu. Đó chỉ là một cái tên khác trong số những đứa trẻ ở đây”, Dobias nói.

Dobias nhận thấy Trump là người rất có động lực. "Cậu ta muốn là số một. Cậu ta muốn được chú ý. Cậu ta muốn được ghi nhận và thích được nghe những lời khen ngợi".

Trump sau đó nhận huân chương khen thưởng vì sự ngăn nắp và vô cùng tự hào về điểm số học tập của mình. Ông cũng thể hiện năng khiếu xuất chúng với môn bóng chày và bóng bầu dục.

Đối với bạn bè cùng lớp, Trump pha trộn giữa hình ảnh thân thiện và kiêu căng. Trump luôn khoe khoang về khối tài sản của cha. “Cậu ấy tự tin và ăn nói nhẹ nhàng như thể biết rằng việc Trump đạt được điều gì đó lớn lao hơn chỉ là vấn đề thời gian", Michael Pitkow, bạn cùng lớp Trump kể lại

Thỉnh thoảng, Trump xảy ra xung đột với bạn học khác. Ted Levine, người có thời gian ở chung phòng với Trump nói cậu ta gấp khăn và đồ lót vuông vức đến mức hoàn hảo. "Quý ngài Tỉ mỉ" là biệt danh Levine đặt cho Trump.

Từ cậu bé Trump hung hăng đến ngôi sao học viện quân sự - 3

Donald Trump (giữa) là một trong những người nổi bật nhất tại học viện.

Khi phát hiện giường của Levine chưa dọn dẹp trong phiên trực nhật của mình, Trump đã ném ga trải giường của Levine xuống sàn. Levine vốn thấp hơn Trump, lấy tất cả những gì có thể và đáp trả bằng cách quăng một chiếc bốt vào Trump rồi dùng chổi chống trả.

Nổi cáu, Trump xô Levine về phía cửa sổ tầng hai. "Cậu ta cố đẩy tôi ra ngoài, nhưng hai bạn học khác đã can ngăn", Levine nhớ lại.

Ngôi sao của học viện quân sự

Trong những năm cuối cấp, học viện bầu Trump vào vị trí danh giá, đội trưởng đại đội A. Là một thủ lĩnh, Trump khiến nhiều người tôn trọng mà không cần lên tiếng, Peter Ticktin, một thành viên trong đội của Trump kể lại.

Trump nổi tiếng với việc đưa phụ nữ sành điệu đến học viện và cho bạn bè xung quanh thấy. “Họ xinh đẹp, phụ nữ tuyệt đẹp, mặc quần áo của Saks Fifth Avenue”, bạn cùng lớp Geogre White nhớ lại.

Vài tháng sau, Trump không may gặp rắc rối. Một trong những trung sĩ thuộc đại đội của Trump đã xô tân thiếu sinh quân Lee Ains vào tường chỉ vì Ains vào tư thế nghiêm quá chậm.

Từ cậu bé Trump hung hăng đến ngôi sao học viện quân sự - 4

Donald Trump chụp ảnh với một người bạn tại học viện quân sự.

Học viện quân sự New York khi đó vừa xử lý một trường hợp bắt nạt nghiêm trọng nên rất nhạy cảm với cáo buộc liên quan tới các vụ bắt nạt mới. Học viện điều chuyển Trump vào vị trí sĩ quan huấn luyện tiểu đoàn vì Trump đã không giám sát các thiếu sinh quân trong đại đội một cách "chặt chẽ".

Trump mô tả việc bị điều chuyển như vậy là một bước thăng tiến. "Tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đó là lý do tại sao tôi được thăng cấp", Trump nói với các bạn.

Sau đó, Trump được giao chỉ huy đội hình trong lễ diễu binh nhân ngày Columbus tổ chức ở thành phố New York. Đứng ở Đại lộ số 5, một trong những khu mua sắm sầm uất nhất thế giới, Trump quay sang thiếu tá Anthony "Ace" Castellano và thổ lộ tham vọng của mình.

"Anh biết gì không, Ace? Tôi thực sự muốn sở hữu một số bất động sản ở đây vào một ngày nào đó", Castellano nhớ lại những lời Trump nói.

Từ cậu bé Trump hung hăng đến ngôi sao học viện quân sự - 5

Donald Trump trong bức ảnh chụp cùng cha mẹ tại lễ tốt nghiệp ở học viện quân sự năm 1964.

Con đường thăng tiến trong sự nghiệp quân ngũ rộng mở nhưng Trump dường như biết rằng mình luôn muốn nối nghiệp cha vào con đường kinh doanh.

Trump cũng từng chia sẻ với một người bạn rằng, mình "có thể để tuột cơ hội" nếu không theo đường kinh doanh. Trump đã cân nhắc theo học trường điện ảnh ở California nhưng rồi quyết định đích đến cuối cùng vẫn là New York.

Năm 1964, Trump theo cha dự lễ khánh thành cầu treo dài nhất nước Mỹ Verrazano - Narrows. Giữa khung cảnh hào nhoáng của buổi lễ, Trump nhận thấy không ai bày tỏ lòng kính trọng với người thiết kế cây cầu 85 tuổi đi từ châu Âu sang đây tham dự sự kiện này.

"Tôi nhận ra ngay lúc đó rằng, nếu để mọi người đối xử với bạn theo cách họ muốn, bạn sẽ tự biến mình thành kẻ ngốc”, Trump nói. “Tôi nhận ra ngay lúc đó một điều mà tôi sẽ không bao giờ quên: Tôi không muốn làm kẻ ngốc trong mắt bất kỳ ai".

Ở tuổi 18, Donald Trump đã ý thức rõ về số mệnh của bản thân. Có lần, ông nói với Jeff Ortenau, bạn học ở học viện quân sự, rằng: "Tôi sẽ rất nổi tiếng vào một ngày nào đó".

"Cậu biết không? Cậu có thể trở thành tổng thống", Ortenau nhớ lại lời nói với Trump khi đó.

_______________

Quãng thời gian tại học viện quân sự New York đã rèn giũa và thắp lửa ước mơ cho Donald Trump. Mời độc giả đón đọc bài viết xuất bản sáng 16.11 để hiểu thêm về người có ảnh hưởng lớn nhất sự nghiệp và tính cách của tân tổng thống Mỹ.

Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Mỹ Donald Trump